Ai sẽ là người cứu dân Việt Nam ? - Dân Làm Báo

Ai sẽ là người cứu dân Việt Nam ?

Người Buôn Gió - Sáng hôm nay ngày 16-3-2011 những thân nhân của 24 thủy thủ của tàu Hoàng Sơn Mặt Trời bị cướp biển Xo Ma Li bắt giữ từ trước Tết đã đứng dưới trời mưa và gió rét, trước cổng Bộ Ngoại Giao Việt Nam để chờ ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng BNG đặc trách về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp xúc. Các nhân viên gác cổng của BNG Việt Nam nói rằng ông Sơn đi vắng.

Theo ông Phạm Văn Khang, bố đẻ của thuyền viên Phạm Văn Vũ cho biết:

- Anh Vũ năm nay 28 tuổi, có một vợ và hai con nhỏ, nhà đi thuê. Cùng với 23 gia đình có cùng hoàn cảnh, ông Khang và mọi người đã đi kêu gọi giúp đỡ từ nhiều nơi từ Thành ủy, sở nội vụ, văn phòng chính phủ, nhà nước, đảng ủy các cấp, các bộ ngành liên quan...nhưng chỉ được câu trả lời chung chung là sẽ xem xét, đang tìm hiểu, đang theo dõi...

Từ đó đến nay, từ phía các cơ quan chức năng của Việt Nam chưa có câu trả lời nào rõ ràng cho gia đình các nạn nhân bị cướp biển Xomali bắt giữ.

Về phía hải tặc Xomali đã cho phép các thuyền viên gọi điện về nhà, để đòi số tiền chuộc là 3,5 triệu USD. Các thuyền viên cho biết họ đang bị giam giữ trong điều kiện cực kỳ tồi tệ, khẩu phần thức ăn ít ỏi, mất vệ sinh khiến sức khỏe của họ sa sút, nhiều người đã mắc bệnh nếu không được chữa trị có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Khang nói thêm rằng:

Ông hy vọng nhà nước Việt Nam có chủ quyền, là một nhà nước có vị thế trên thế giới như báo chí đã nói, lại từng là thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc thì sẽ có những biện pháp cấp thiết để cứu những công dân của mình. Ông một lòng tin tưởng vào sự sáng suốt của Đảng và Nhà Nước trong suốt thời gian qua.

Nhưng khi được hỏi, nếu ông và các gia đình một lòng tin như vậy, thì khăn gói từ xa đến đây, trong cơn mưa lạnh giá này đứng đợi chờ điều gì ?

Ông nói rằng sau bao nhiêu lần đi các nơi, đến nay chúng tôi đã gần tuyệt vọng, chúng tôi sẽ đứng ở đây đến bao giờ gặp được ông Nguyễn Thanh Sơn tìm câu trả lời mới thôi, con em chúng tôi làm việc cho công ty Hoàng Sơn, mà công ty này đóng thuế cho nhà nước. Trong số thuế đó có công sức con em chúng tôi, đương nhiên nhà nước Việt Nam dù ở lý do nào đi nữa thì cũng có trách nhiệm với con em chúng tôi. Đạo lý của Đảng và NN ta là lấy dân làm gốc, cho nên chúng tôi đứng đây đòi hỏi đạo lý đó phải được thực hiện. Tình cảnh của những người đang bị giam cầm thực sự rất nguy hiểm, tính mạng của họ chỉ tính từng ngày, không thể chần chừ, nấn ná được. Các gia đình đã đề nghị nhà nước cho vay khoản tiền chuộc và họ cam kết sẽ trả, nhưng đề nghị này dĩ nhiên chỉ là một phương án có tính tham khảo đối với cơ quan chức năng Việt Nam.

Từ một nguồn tin khác cho biết, thì trong một cuộc họp giữa các ban ngành có liên quan, thứ trưởng Lê Thanh Sơn đã kiến quyết bác bỏ chuyện chuộc tiền. Ông Sơn nói rằng bọn cướp biển Xomali rất ''nể Việt Nam''  chúng sẽ thả người. Ý kiến thắc mắc rằng nếu để lâu có chuyện gì thân nhân gia đình kéo lên Hà Nội phản ánh thì sao, ông Sơn ung dung đáp, nếu làm thế là định làm loạn, kéo lên Hà Nôi thì sẽ bị xử lý theo pháp luật, chả có gì phải lo.

Nguyễn Thanh Sơn

Có lẽ ông Sơn rành rẽ và tự tin một cách chuyên nghiệp khi đối phó với những người dân Việt Nam kêu cứu hơn là đối phó với những vấn đề ngoại giao chuyên môn mà ở cương vị ông cần phải có.

Một nguồn tin khác thì cho biết, đã có một lệnh cho các cơ quan báo chí, truyền thông hạn chế đưa tin về vấn đề này, vấn đề của các thuyền viên bị Xomali bắt giữ và đương nhiên cả vấn đề những thân nhân của họ đang chạy vạy khắp nơi cầu cứu.

Lúc này 10 giờ 45 phút, người của BNG đã vận động các gia đình nạn nhân về 40 Trần Phú, Cục Lãnh Sự để xem xét.

Tại trụ sở Bộ NGoại Giao Việt Nam tại số 1 Tôn Thất Đảm Hà Nội, sáng ngày 16-3-2011
Thân nhân của 24 thuyền viên tàu Hoangsonsun bị cướp biển Xoomali bắt giữ, đang trồng chờ vào những hành động của Nhà nước Việt Nam.

Người Buôn Gió

http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/254/254



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo