Hơn 240.000 dân Thanh Hóa thiếu đói - Dân Làm Báo

Hơn 240.000 dân Thanh Hóa thiếu đói

Hà Đồng (TT) - Tháng 5, mùa giáp hạt lại đến với bà con nông dân xứ Thanh. Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - thương binh và xã hội Thanh Hóa, từ 21 huyện, thị xã thì cả tỉnh có tới 93.283 hộ (241.558 nhân khẩu) đang thiếu đói lương thực.

Các hộ thiếu đói mùa giáp hạt này tập trung ở các huyện miền núi và vùng ven biển. Riêng bảy huyện miền núi nghèo nhất tỉnh đang được thụ hưởng chương trình 30a của Chính phủ gồm Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân là những địa phương có số hộ thiếu đói lương thực nhiều nhất.

Ông Phạm Bá Điểm, phó chủ tịch UBND huyện vùng cao biên giới Mường Lát - một địa phương trọng điểm của thực trạng thiếu đói lương thực ở Thanh Hóa, cho biết: “Ngoài số hộ ở các bản biên giới thiếu đói thường xuyên, hiện đang được trợ cấp gạo với mức 15kg/nhân khẩu/tháng thì trên địa bàn huyện hiện có tới 1.878 hộ (9.049 nhân khẩu, chiếm gần 1/3 số người của huyện) đang thiếu đói gay gắt”.

Ông Lý Seo Dế (ở bản Poom Khuông, xã Tam Chung, huyện vùng cao Mường Lát) cho biết: “Hiện nay bản có 55 hộ (hơn 300 nhân khẩu) thì có tới hơn 40 hộ cần sự trợ cấp gạo của Nhà nước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đói kéo dài thời gian qua là do người dân ở đây thiếu đất sản xuất lúa nước, đất nương rẫy để có thể tự túc lương thực”.


Thiếu gạo, nhiều gia đình ở xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) phải dùng cả ngô giống để trên gác bếp xay ra ăn trừ bữa - Ảnh: H.Đồng

Tại các huyện vùng biển như Nga Sơn, Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia, nguyên nhân dẫn đến bà con nông dân thiếu đói cục bộ là do thời gian qua diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn bị nhiễm mặn nặng, các loại cây trồng như lúa, ngô, đậu sau khi trồng đều bị chết hoặc giảm năng suất.

Chiều 4-5, bà Nguyễn Thị Lý - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa - cho biết: “Sau khi nắm bắt được tình hình nhân dân đang bị thiếu đói ở các địa phương, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập sáu đoàn kiểm tra tại 21 huyện, thị xã của tỉnh và lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh cấp ngay 3.700 tấn gạo để cứu đói cho số nhân khẩu nêu trên.

Hiện nay, UBND tỉnh đang yêu cầu các huyện phải báo cáo tình hình thực tế xem huyện có thể tự cân đối để cấp gạo cứu đói cho dân tại địa phương mình được hay không. Nếu các huyện không tự cân đối được, UBND tỉnh sẽ dùng ngân sách tỉnh hoặc xin hỗ trợ từ trung ương để sớm cấp gạo cứu đói cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Ngày mai, ngày kia (tức ngày 5 và 6-5), UBND tỉnh sẽ họp để giải quyết vấn đề này”.

Trong tháng 1- 2011, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phân bổ 4.300 tấn gạo (của Chính phủ hỗ trợ) cứu đói cho nhân dân trên địa bàn dịp Tết Tân Mão. Số gạo này được cấp cho 283.689 nhân khẩu đang thiếu lương thực (mức 15kg gạo/nhân khẩu).

*

Mất mùa trên diện rộng

Tình trạng thiếu đất sản xuất nông nghiệp là thực trạng chung ở hầu hết các xã như Mường Lý, Mường Chanh, Quang Chiểu, Trung Lý của huyện Mường Lát. Toàn huyện Mường Lát hiện chỉ có 560ha đất nông nghiệp cấy được lúa nước, trong khi có hơn 30.000 nhân khẩu ở nông thôn, nên thường xuyên thiếu lương thực. Còn diện tích nương rẫy gieo trồng ngô, lúa nương trong năm 2010 lại bị hạn hán kéo dài, mất mùa trên diện rộng nên bà con nông dân ở huyện này chưa thể tự túc được lương thực

Hà Đồng

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/436531/Hon-240000-dan-Thanh-Hoa-thieu-doi.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo