Tái diễn cảnh thời thực dân : Cán bộ cướp heo của dân... làm thịt - Dân Làm Báo

Tái diễn cảnh thời thực dân : Cán bộ cướp heo của dân... làm thịt

Vân Giang-Bình Phước (danlambao)

« Cắt bụp cắt bụp xèo- Ba thằng giặc Pháp bắt heo bắt gà
Cắt bụp cắt bụp xà- Ba thằng giặc Pháp bắt gà bắt heo
Cắt bụp, cắt bụp..."

Bình Phước: Điều tra vụ bắt heo của dân làm thịt

(PL) - Ngày 1-5, Công an huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) cho biết chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vừa có công văn yêu cầu UBND huyện Bù Gia Mập chỉ đạo công an huyện điều tra, xử lý nghiêm các nhân viên thú y liên quan đến việc bắt heo của người dân.

Trước đó, theo đơn tố cáo của ông Điểu Gieo và Điểu Dum (cùng ngụ xã Đăk Ơ), giữa tháng 2-2011, lấy cớ heo bị dịch tai xanh ông Ngô Đại Nam (Ban Thú y xã Đăk Ơ) và ông Bùi Văn Bình (Trạm Thú y huyện Bù Gia Mập) đã tới nhà hai ông bắt đi ba con heo nái nhưng không hề lập biên bản.

Ông Gieo chạy theo xe chở heo và phát hiện những người này không đem heo đi tiêu hủy mà chở sang lò mổ của ông Cao Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ơ, để làm thịt. Vụ việc trên khiến người dân bức xúc đã kéo nhau đến xã, huyện để khiếu nại, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

N.ĐỨC - Báo Pháp Luật TPHCM

Câu ca dao thời kháng chiến chống pháp, nay tái diễn y chang ở ngay buôn làng của người Stiêng- Bình Phước. Một bản tin trên báo Pháp Luật TP ngày 2.5.2011 như vậy.

Như bao sắc dân khác, dân tộc thiểu số Stiêng luôn bi o ép. Vùng Bình Dương và Bình Phước thì nhà cầm quyền luôn chiếm đất của người Stiêng để làm nhưng khu công nghiệp. Người dân tộc cam chịu. Năm 2007 quá sức chịu đựng, một nhóm người Stiêng đã chống lại công an Huyên Bù Đăng. 3 công an và một số dân quân tự vệ bị buôn làng gần Sóc Bombo đánh trọng thương phải bỏ chạy và gọi về Đồng Xoài kêu cứu. Nhóm dân tộc này đã bỏ trốn và công an tỉnh Bình Phước đã trả thù gia đình họ cách tàn nhẫn.

Người STiêng tuy nghèo nhưng hiếu khách. Hiện nay, cuộc sống của họ bị chính quyền o ép đủ điều

Một số người Stiêng hiện đã chạy trốn qua đươc Cambodia và đang được tổ chức Bambơo Cross ở Mỹ giúp đỡ tỵ nạn. Người Stiêng hiện nay đa số theo đạo Tin Lành và sống rất khổ cực ở Bình Phước. Việc sinh hoạt tôn giáo của người Stiêng rất bị hạn chế, nhiều buôn làng người dân phải đi lễ ngay nửa đêm để tránh sự bắt bớ của công an.

Câu chuyện bắt heo của người Stiêng như trên được phát hiện nhờ một luật sư tập sự của Đòan Luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về giúp người dân Stiêng đi khiếu nại, khi đó thì sự việc mới được báo chí tiết lộ

Hiện nay có gần 1000 người Stiêng đang sinh sống ở Đan Mạch.Họ được đưa đến Đan Mạch vào ngày 29.4.1975. Một ít trong số họ đã đi đi về về Việt Nam mỗi năm.

Vân Giang-Bình Phước

http://danlambaovn.blogspot.com/



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo