“Xẻ thịt” hồ Tây: “Case study” cho đối thoại tham nhũng tài nguyên - Dân Làm Báo

“Xẻ thịt” hồ Tây: “Case study” cho đối thoại tham nhũng tài nguyên

Bút Lông - UBND TP Hà Nội vừa chính thức thông báo bác bỏ việc xây dựng cầu cảng kiên cố trên hồ Tây theo đề xuất của UBND quận Tây Hồ.

Đáng nói, việc đề xuất của UBND quận được căn cứ vào văn bản đã “hết hạn” của UBND TP Hà Nội. Đó là những văn bản ban hành từ năm ngoái nhằm xử lý một số việc cấp bách trước mắt di chuyển các nhà hàng nổi neo đậu tại khu vực đường Thụy Khuê để đảm bảo cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Nghĩa là ý kiến đồng ý của TP khi ấy chỉ có tính tạm thời, song quận Tây Hồ lại vin vào đó đề xuất xây dựng cầu cảng kiên cố trên hồ Tây (cho các nhà hàng nổi neo đậu) khiến nhiều người liên tưởng tới một cách thức “đánh tráo khái niệm”, điều tối kỵ ở một cơ quan hành chính nhà nước. Hơn nữa, cho dù quận Tây Hồ có đảm bảo về trình tự pháp lý cho đề xuất này thì việc khoanh gần 2ha mặt nước hồ Tây chỉ để phục vụ việc kinh doanh ăn uống của một vài nhà hàng nổi cũng là điều khó chấp nhận, bởi hồ Tây hiện là một trong bốn danh thắng (cùng khu chính trị Ba Đình, hồ Gươm và phố cổ) được Thủ tướng xếp vào diện cần bảo vệ, cấm xâm phạm.

Thực tế không phải từ chuyện này mà vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên quốc gia (như hồ Tây) gần đây đã liên tục được rung lên mạnh mẽ. Qua khảo sát sơ bộ các chuyên gia thấy rằng hiện việc quản lý tài nguyên lỏng lẻo ở mọi khâu, từ thăm dò, cấp phép tới quy hoạch, đấu giá và giám sát. Ở các quy trình đó, nhiều thủ pháp gian dối có điều kiện bộc lộ mà kết cục cuối cùng là lợi ích chỉ có một nhóm người được hưởng, còn hậu quả thì nhà nước và xã hội gánh. Hơn thế, sự thiếu trách nhiệm của một số cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến các địa chỉ và thời điểm cụ thể tuy đã được “chỉ mặt, đặt tên”, song việc ngang nhiên “xẻ thịt” hồ Tây để phục vụ việc tiêu dùng của một nhóm người có tiền dựa trên các tài liệu “quá date” thì chưa ai biết gọi tên là gì?!

Có lẽ vì thế nội dung cuộc đối thoại về phòng chống tham nhũng năm nay (sẽ diễn ra vào 27-5) đã lĩnh vực khai thác tài nguyên làm chủ đề chính. Hy vọng các “case study” như kiểu “xẻ thịt hồ Tây” sẽ được nhận diện rõ nét hơn.

Nguồn : Blog Bút Lông



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo