Cuối tuần đem “chuyện biểu tình phản đối Trung Quốc” ra “thử nhau” ở quán bia... - Dân Làm Báo

Cuối tuần đem “chuyện biểu tình phản đối Trung Quốc” ra “thử nhau” ở quán bia...


Phạm Viết Đào - Thứ bảy này, mấy ông bạn thân công tác ở ngành “chức năng” lại đến nhà mình, kéo mình ra quán bia, bắt mình phải khao bia về mấy cái bài mình vừa đưa lên blog; đó là việc blog mình bắt bài ông Tạp chí Cộng sản “ú ớ Việt gian” thế nào mà in sai một chữ khiến cho bài viết rất chi là trịnh trọng của một ông tướng ngành công an đảo nghĩa 180 độ… Rồi thì cái tin của TTXVN đã làm cho Trung Quốc có vẻ bắt được thóp cái vẻ yếu thế, cái tin tỏ cho Trung Quốc thấy hình như có phần e ngại Trung Quốc nên họ càng dấn tới, bắt nạt…


Viết xong đưa lên mạng rồi, biết chắc là mình đúng nhưng rồi cũng nể bạn, ngại không muốn chủ động gọi đi uống bia như hàng tuần vẫn làm…Thế nhưng tuần này thì các lão lại chủ động gọi mình, bắt mình khao, có nghĩa là mình yên tâm không mất bạn…

Chuyện quán bia, trăm thứ bà rằn, cuối cùng thì bạn cũng hỏi thật:

- Thấy ông trực tiếp tham gia, quan sát, chụp ảnh lại còn đem cái mái ảnh cóc gặm ra quay đưa lên mạng; hỏi thật ông thấy người Hà Nội biểu tình, bày tỏ thái độ như vậy có hữu ích không? Có kẻ nào lợi dụng biểu tình để làm việc đó mờ ám, quấy rối không ?

- Mình thấy nên để dân biểu tình, bày tỏ thái độ công khai. Minh rất chăm chú để ý tới những người tham gia từ cử chỉ, ăn nói, ăn mặc không thấy có biểu hiện gì là không đứng đắn, là có động cơ chính trị khuất tất… Họ biểu tình để ủng hộ Chính phủ không để Trung Quốc bắt nạt…

- Thế ngộ nhỡ kẻ nào đó lợi dụng biểu tình, lợi dụng tình cảm số đông bị khích động để xúi dục làm điều gì đó xằng bậy thì sao ? Ví như khủng bố, ném vài chai xăng chẳng hạn?

- Xúi dục điều gì ? Chống tham nhũng ư? Phản đối sự lạm quyền ư ? Có ai đưa chuyện này ra đều bị số đông tẩy chay ngay. Phần đông rất tỉnh táo, biết điểm dừng…

- Vấn đề biểu tình như vậy có tác động tới được Trung Quốc không ?

- Sao lại không? Nếu không ảnh hưởng cớ sao Trung quốc luôn ép các cơ quan chức năng Việt Nam phải định hướng dư luận quần chúng. Từ ông tướng Trung Quốc tiếp ông Tướng Việt Nam đến cuộc làm việc giữa ông Đới Bỉnh Quốc làm việc với ông Hồ Xuân Sơn đều lèo vào cái nội dung ép các nhà chức trách Việt Nam phải dẹp dư luận  dân chúng… Phía họ họ đâu có dẹp! Điều này chứng tỏ họ rất sợ nhân dân…

- Vậy theo ông thì Việt Nam cứ xuống đường biểu tình là Trung Quốc họ sợ ư ?

- Họ không sợ biểu tình nhưng họ sợ lòng dân. Biểu tình, biểu thị tình cảm công khai của số đông là cách để đoàn kết, tập trung khích lệ ý chí và hành động…Trung Quốc nói riêng và những thế lực ngoại xâm họ chỉ bắt nạt được Việt Nam khi mỗi người một suy nghĩ, tìm cách chia rẽ nhau ra một người một mảng, tách biệt nhau ra. Còn khi cả dân tộc đoàn kết lại, quyết tâm động viên nhau để chống trả ngoại xâm thì không một thế lực ngoại xâm náo có thể bén mảng được tới mảnh đất này…

Tôi nói thật ông, nhìn vào nhiều việc Chính phủ đã làm, người dân rất mất lòng tin, nhưng trước họa xâm lăng, trước sự mất còn của đất nước, số đông sẵn sàng cho qua, gác lại những điều chướng tai gai mắt trong nội bộ để bảo vệ cái lớn: lợi ích quốc gia dân tộc…

- Thế chủ nhật tuần này, nếu có biểu tình ông lại đi chứ?

- Đi chứ sao lại không? Tôi phải tham gia ủng hộ, phải động viên lớp trẻ, phải đoàn kết mọi người ủng hộ Chính phủ, không để Chính phủ đơn thương độc mã trong các quan hệ với Trung Quốc trong giai đoạn hiểm nghèo hiện nay… Lúc này mà chúng ta chùng lại, nhân dân mà ngãng ra là mất nước, đám diều hâu Trung Quốc nó sẽ dấn lên… Tôi hỏi thật, nếu tôi đi biểu tình, trên bảo các ông tóm tôi ông có tóm không ?

- Tóm là làm sao ? Chúng tôi phân biệt được ai tốt, ai xấu, ai tham gia với mục đích gì chứ ? Chúng tôi tán thành với ông bây giờ chuyện nội bộ người Việt Nam tạm thời chín bỏ làm mười đã, để đấy cái đã, sẽ xử sự với nhau sau. Thằng nào sai, bậy còn thời gian để xử, có chạy đi đằng trời… Còn bây giờ nếu chúng ta hiểu ý nhau, hiểu tấm lòng của nhau thì việc gì mà phải ngại nhau, ngăn cản nhau…

Thế nhé, như vậy chúng ta uống bia để hiểu nhau và ủng hộ nhau chứ không phải mượn bia để khuyên bảo nhau những điều không thật lòng. Tôi cũng yêu nước, ông cũng yêu nước, việc gì mà chúng ta phải ngại nói thẳng ra điều đó. Tuy nhiên mỗi người một vị trí, một chức trách. Ngày mai nếu có biểu tình tôi lại đi… Tôi đi để chụp ảnh, quay mấy cảnh hay hay và đưa lên mạng và viết vài nhời kêu gọi nhân dân ủng hộ Chính phủ, không khuất phục trước sự đe dọa, gây hấn của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức gì !

P.V.Đ


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo