Hơn 2 triệu người đói ở Việt Nam - Dân Làm Báo

Hơn 2 triệu người đói ở Việt Nam

Tư Ngộ (Người Việt) -  Hàng đoàn người chen nhau mua vàng tích trữ khi giá vàng giảm giá khoảng 1 triệu một lượng gây tắc nghẽn con đường Trần Nhân Tông qui tụ các tiệm vàng ở Hà Nội hôm Thứ Bảy 24 tháng 9 năm 2011, theo tin tức của tờ Thanh Niên.

Nhưng đồng thời, theo con số của Tổng Cục Thống Kê được báo Lao Ðộng tường thuật cùng ngày Thứ Bảy thì “9 tháng năm 2011, cả nước còn 580,000 lượt hộ thiếu đói, tương ứng với trên 2 triệu lượt nhân khẩu bị thiếu đói, giảm 8.4% so với cùng kỳ năm ngoái”. 

Con số này và tỉ lệ “thiếu, đói giảm” có vẻ gì không nghiêm chỉnh vì mới tháng trước, Thông Tấn Xã Việt Nam, cơ quan thông tin chính thức của nhà nước CSVN cũng dựa vào Tổng Cục Thống Kê, cho hay ngày 29 tháng 8 năm 2011 là “trong tháng 8, số hộ thiếu đói cả nước đã giảm gần 39% với gần 19,000 hộ thiếu đói; số nhân khẩu thiếu đói giảm trên 34% so với cùng kỳ năm trước với khoảng 85,000 nhân khẩu thiếu đói”. 

Chưa đầy một tháng mà hai bản tin dựa vào cùng một nguồn lại có những cách biệt và ngược chiều nhiều như vậy. 

Một người dân tỉnh Thanh Hóa phải đi ăn mày vì mất mùa, không có gì ăn.
(Hình: Phi Khanh/Người Việt)

Bản tin báo Lao Ðộng kể trên nói nhà cầm quyền trung ương bỏ ra gần 16,900 tấn gạo và 9.2 tỉ đồng để giúp các gia đình thiếu đói và TTXVN cuối tháng trước cũng nêu ra con số tương tự như vậy. 

Bản tin báo Bee.net ngày 13 tháng 5, 2011 tường thuật xuất gạo cứu đói còn đem cả ông thủ tướng ra dọa rằng “Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh sử dụng số gạo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng cho nhân dân cứu đói. Trường hợp sử dụng sai qui định, không đúng đối tượng, không sử dụng hết số gạo được cấp phát phải có trách nhiệm hoàn trả để đưa vào dự trữ quốc gia”. 

Một phụ nữ gánh ít bánh tráng bán rong độ nhật trên đường phố Sài Gòn.
(Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)

Thật ra, như các tin tức báo chí loan tải dịp này, số tiền và số lương thực cứu đói đó đã được nhà cầm quyền xuất ra từ tháng 5 năm 2011 cấp phát cho các gia đình thiếu đói của 11 tỉnh chứ không phải số tiền vào gạo mới được xuất ra gần đây. 

Theo các tin tức được nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa báo cáo hồi tháng 5 năm 2011, chỉ riêng 7 huyện nghèo của tỉnh này đã có 250,000 người thiếu đói triền miên, chưa kể các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái đến các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Kontum, Gia Lai. 

Vậy với số người đói hơn 2 triệu nói trên mới được báo Lao Ðộng dẫn thuật tin từ Tổng Cục Thống Kê, với số gạo đã phát từ tháng 5, bây giờ có bao nhiêu người vẫn phải hái rau rừng, củ rừng, vớt nòng nọc ăn trừ cơm?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo