Cải cách tư pháp: bình cũ và rượu có độc tố - Dân Làm Báo

Cải cách tư pháp: bình cũ và rượu có độc tố

Vũ Nhật Khuê (danlambao) Như vậy thì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp đã kết thúc ngày 5.10. Từ nay đến cuối năm còn có 2 phiên họp nữa. Ban Chỉ đạo gồm 15 người do ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước đứng đầu ban chỉ đạo này. Nghe tin sẽ có cải cách tư pháp nhân dân phấn khởi ra mặt. Nhưng theo dõi phiên họp thứ nhất của BCĐ cải cách tư pháp (CCTP) thì niềm hi vọng nhỏ nhen cũng lụi tàn theo phát biểu của ông Trương Tấn Sang.

Ông Trương Tấn Sang, Trưởng BCĐ CCTP phát biểu: "cải cách tư pháp nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của nhà nước, của đảng và chính quyền". Quyền lợi của nhân dân, của đa số quần chúng lầm than chẳng nghe ông Chủ tịch nước nhắc đến. Vậy mà ông tuyên bố đó là nguyện vọng của đảng và nhân dân. Nguyện vọng của đảng thì đúng chứ nguyện vọng của nhân dân thì chắc chắn không có. Không có nhân dân nào ủng hộ mục đích CCTP để bảo vệ quyền lợi cho dảng chứ không nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho dân tộc, cho tổ quốc. 

Chỉ cần nhìn vào thành phần của BCĐ CCTP là biết kết quả của lần CCTP kỳ này rồi. Chuyện nhà nước pháp quyền cũng chỉ là một cụm từ hoa mỹ, viễn vông xa vời. Nhân dân đứng bên lề các cuộc mua bán của đảng cầm quyền. Khai thác Bô Xít trên Tây Nguyên thì nhân dân phản đối mặc kệ đảng đã quyết định rồi. Quốc hội họp cũng chỉ để "đồng thuận". Con tàu Vinashin sắp chìm vì nợ nhưng đã có BCĐ đứng ra cứu còn nhân dân phải còng lưng trả nợ thay cho chính phủ làm ăn yếu kém. 

Nhân dân đang trông chờ có CCTP bởi hàng năm có trên 20000 đơn thư khiếu nại tố cáo nhưng chỉ có 1700 đơn được gởi đi các cơ quan chức trách cần giải quyết. Trong 1700 thư mà UB thường vụ Quốc hội đề nghị giải quyết thì chỉ có 1000 đơn các cơ quan phản hồi. Chưa biết trong 1000 đơn có phản hồi này bao nhêu oan ức người dân được giải tỏa. Nhưng tỷ lệ 1/20 tứ là 5 % đơn thư khiếu nại được xem xét. Còn 95 % các đơn thư khác thì như là rơi vào cõi hư vô, không được phản hồi giải đáp. Nhân dân đang mong chờ một cuộc thay máu ở kỳ CCTP lần này. 

Nhưng phát biểu của ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước như là một cú đấm đánh thẳng vào nỗi khổ của nhân dân hiện nay. Như vậy thì CCTP lần này cũng là chuyện bình cũ mà thôi. Trong cái bình cũ dơ bẩn ấy lại chứa một lượng độc tố nguy hiểm. 

Vậy thì nhân dân Việt Nam đa phần còn sống trong khổ nghèo tìm lối nào cho tương lai của mình? Tin vào đảng cộng sản cầm quyền hiên nay ư? Hơn 36 năm rồi cái bầu rượu ấy người ta đã nhẵn mặt. Từ chuyện hôm qua mất lòng tin thì ngày mai khó có thể tìm lại được. 




Tin về Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp:


Giải đáp đầy đủ vấn đề đặt ra liên quan đến cải cách tư pháp
Cập nhật 05/10/2011 14:27 (GMT+7)

Sáng nay, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) TƯ tổ chức phiên họp thứ nhất dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước – Trưởng BCĐ Trương Tấn Sang. 

Các thành viên BCĐ CCTP TƯ nhiệm kỳ 2011-2016. 

Các thành viên của BCĐ đều thống nhất, CCTP là 1 quá trình phức tạp, nhiều việc cần phải làm, nhiều nội dung phải nghiên cứu để thực hiện trong nhiệm kỳ mới, trong đó các cơ quan liên quan phải tích cực, chủ động, thực hiện các nhiệm vụ CCTP, dù khó khăn cũng không thể bỏ qua. Hoạt động của BCĐ nhiệm kỳ này đặc biệt phải gắn với sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 nên các nội dung hành động ưu tiên vào các vấn đề CCTP liên quan đến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, giải quyết căn cơ những vấn đề trong hoạt động tư pháp. 

Trưởng BCĐ - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, các cơ quan tư pháp là một bộ phận quan trọng trong NNPQ XHCN nên kết quả hoạt động của BCĐ CCTP TƯ là rất quan trọng. Chủ tịch nước hy vọng, hoạt động của BCĐ nhiệm kỳ này sẽ có nhiều đổi mới trên cơ sở kế thừa và bổ khuyết những kinh nghiệm của khóa trước, giải đáp đầy đủ những vấn đề đặt ra liên quan đến CCTP. 

CCTP hướng đến hệ thống tư pháp công minh, uy tín, trong sạch, vững mạnh, bảo vệ NN, Đảng, chính quyền. Đây là mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân nên BCĐ và các cơ quan tư pháp, cơ quan liên quan cần cố gắng lớn, vượt qua chính bản thân và những khó khăn trong quá trình CCTP” – Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Từ nay đến cuối năm, dự kiến BCĐ sẽ tổ chức 2 phiên họp: Phiên họp thứ 2 (giữa tháng 11) sẽ thảo luận thông qua chương trình trọng tâm CCTP, chương trình làm việc của BCĐ nhiệm kỳ 2011-2016, các đề án đổi mới tổ chức hoạt động cơ quan tư pháp trong quân đội, xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo cán bộ tư pháp, thống nhất đầu mối đào tạo nghề cho các chức danh tư pháp. 

Phiên họp thứ 3 (cuối tháng 12) sẽ thảo luận về đề án mô hình tố tụng hình sự Việt Nam, nghiên cứu chuyển Viện kiểm sát thành Viện công tố, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, báo cáo kết quả chương trình làm việc của BCĐ năm 2011 và chương trình làm việc năm 2012. 

H.Giang 

BCĐ CCTP TƯ khóa mới gồm 15 thành viên và một số ủy viên chuyên trách, cơ quan tham mưu, giúp việc chuyên trách chịu sự chỉ đạo của Thường trực BCĐ, Ban thư ký. BCĐ chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, làm việc theo nguyên tắc tập thể, thảo luận, Trưởng ban kết luận và chỉ đạo thực hiện. BCĐ họp định kỳ 3 tháng/lần, họp bất thường khi cần thiết, kết quả các phiên họp của BCĐ thể hiện bằng văn bản và thông báo đến các cơ quan có liên quan để tổ chức thực hiện. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo