Bị công an bắt vì mặc áo No U? - Dân Làm Báo

Bị công an bắt vì mặc áo No U?

Việt Hà (RFA) -  Sau nhiều giờ bị giam giữ không rõ lý do, 6 người tham gia trận bóng đá giao hữu của đội bóng đá No U Sài Gòn đã được thả. Mặc dù vậy, vẫn còn 2 người nữa trong đó có chị Bùi Hằng vẫn chưa có thông tin gì.

Bắt người vô cớ

Vào chiều ngày chủ nhật 27 tháng 11, công an và dân phòng thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ 8 người tham gia trận bóng đá ra mắt của đội bóng No U Sài Gòn. 

Những người này sau đó đã bị đưa về đồn công an phường Bến Nghé, Quận 1. Cho đến khoảng 2 giờ 30 phút sáng ngày 28 tháng 11, đã có 6 người được thả. Một thanh niên đề nghị giấu tên, bị bắt giữ và vừa được thả về vào sáng sớm ngày 28 tháng 11 xác nhận thông tin:

“Em bị mời về công an phường Bến Nghé từ 3 giờ chiều. Có người được về trước em, có người về sau em nhưng em về nhà khoảng 2 giờ đến 2 giờ rưỡi sáng.”

Sau trận bóng đá ra mắt vào buổi sáng ngày 27 tháng 11, buổi chiều, nhóm người này vào một một quán café gần nhà thờ Đức Bà để uống nước và nói chuyện thì bị dân phòng và công an hỏi giấy tờ và bị mời về đồn công an. Người thanh niên cho biết:

“Lúc đó có rất nhiều người, không chỉ tụi em, mà xung quanh đó, chỗ nhà thờ đức bà có nhiều thanh niên, người du lịch, người nước ngoài đi du lịch mà không hiểu tại sao họ lại kiểm tra giấy chứng minh tụi em. Đầu tiên họ bảo bọn em đứng vào một chỗ. Họ bảo các anh mời em về đây có việc cần giải quyết. Sau đó tách riêng tụi em ra từng nơi để hỏi mọi người.”

Công an đã không đưa ra bất cứ lý do bắt giữ nào đối với những người này. Người thanh niên cho biết anh đã bị công an tra hỏi trong một thời gian dài về những chuyện không liên quan gì đến vi phạm pháp luật và đến giờ anh vẫn không biết nguyên nhân vì sao mình bị bắt giữ.

8 người tham gia trận bóng đá ra mắt đội bóng No U Sài Gòn bị đưa về đồn công an phường Bến Nghé - Quận 1, chiều ngày chủ nhật 27 tháng 11 năm 2011. Courtesy Danlambao.

“Họ hỏi em rất nhiều thứ không có liên quan gì… Đầu tiên họ hỏi về chứng minh, nhân thân và giữ tụi em rất dài. Em nghĩ là việc hỏi chứng minh hay nhân thân thì không quá quan trọng. Nếu tụi em vi phạm pháp luật rõ ràng ví dụ như móc túi gì đó mà họ bắt thì không sao nhưng đây tụi em chỉ ngồi uống nước.”

Công an cũng yêu cầu những người bị bắt giữ phải tường trình về những việc mà họ làm trong ngày.

Người thanh niên này cho biết anh không bị đối xử thô bạo trong thời gian bị giam giữ.

Trong số những người bị bắt ở Sài Gòn, còn có chị Bùi Hằng và blogger Lee Nguyễn. Cho đến 12 giờ đêm ngày 28 tháng 11, bạn bè và người thân vẫn chưa nhận được thông tin gì về chị Bùi Hằng. Có thông tin cho biết blogger Lee Nguyễn đã bị công an dẫn giải lên tàu về Hà Nội.

Yêu nước là có tội?

Cuộc biểu tình tại Hà Nội sáng Chủ nhật 27-11-2011, để ủng hộ việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội soạn thảo luật biểu tình, vừa mới bắt đầu đã bị công an trấn dẹp. Courtesy NXDblog. Việc bắt giữ những người này tại Sài Gòn diễn ra ngay sau khi công an Hà Nội ra tay bắt giữ khoảng 16 người biểu tình ôn hòa ở bờ hồ Hoàn Kiếm. Những người này xuống đường biểu tình để hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đề xuất ban hành luật biểu tình trước Quốc hội của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong suốt nhiều tháng qua đã có khoảng 11 cuộc biểu tình của người dân ở Hà Nội và Sài Gòn để phản đối hành động bành trướng trên biển Đông của Trung Quốc. 

Chính phủ cũng đã ra tay đàn áp những cuộc biểu tình này vì cho rằng đã vi phạm nghị định 38 của chính phủ về tập trung đông người. Tuy nhiên một số blogger ở Việt Nam cho rằng việc biểu tình phản đối Trung Quốc đã động chạm vào vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước. 

Quay trở lại với câu chuyện của những người bị chính quyền thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ vào ngày chủ nhật, người thanh niên tham gia đội bóng No U vừa bị bắt giữ cho biết những người tham gia trận đá bóng đã mặc áo thể thao mang khẩu hiệu trước ngực là xóa đường lưỡi bò, bảo vệ tổ quốc. Theo anh việc mặc áo có khẩu hiệu như vậy là không có gì sai trái:

“Em nghĩ không ngại vì thứ nhất là quần áo thể thao với logo trước ngực thì không có gì vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng xấu đến ai hết.”

Những người tham gia đội bóng không ngoài mục đích nào khác hơn là để rèn luyện thân thể và nói lên tiếng nói của chính mình là không chấp nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc đòi chủ quyền đến 80% trên biển Đông. 

Cũng trong buổi chiều ngày chủ nhật, tại Hà Nội đã diễn ra trận bóng đá giao hữu khác của đội bóng No U Hà nội với đội bóng Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội. 

Những trận bóng đá của các đội bóng No U ở hai miền rõ ràng không phải là những cuộc biểu tình nhưng việc bắt giữ không rõ nguyên nhân những người thuộc đội bóng No U Sài gòn vừa qua lại đang khiến người ta không khỏi suy nghĩ về thái độ của chính quyền đối với những người dân yêu nước bình thường. 

2011-11-28 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo