Chúc mừng anh Pu - Dân Làm Báo

Chúc mừng anh Pu

Người cùng khổ (danlambao) Báo chí đưa tin Trung Quốc (TQ) trao giải Khổng Tử Hòa Bình (KTHB), một phiên bản của Nobel hòa bình thế giới cho Thủ tướng Nga Putin. Những người tổ chức giải cho biết ông Pu đã đánh bại các ứng cử viên khác là thủ tướng Đức Angela Merkel và nhà khoa học nông nghiệp Yuan Longping của Trung Quốc để “đăng quang” lần này.
Hì hì còn nhớ cải giải thưởng tầm phào này do TQ lập ra năm ngoái vì “nóng mũi” trước sự kiện Ủy ban Nobel hòa bình quốc tế trao giải cho ông Lưu Hiểu Ba, một nhà bất đồng chính kiến, đòi hỏi dân chủ bị nhà cầm quyền TQ kết án 11 năm tù. Năm ngoái thiên hạ có trận cười no cái bụng khi KTHB được trao cho ông Liên Chiến, chủ tịch danh dự Quốc dân đảng Đài Loan. Ngặt một nỗi ông này chẳng thèm đến dự khiến BTC phải nhờ một bé gái lên nhận hộ giấy chứng nhận kèm một cục tiền 100.000 nhân dân tệ. 

Theo lời ông Qiao Damo, một trong những nhà tổ chức giải cho biết lý do trao giải cho ông Pu đơn giản là vì: "Tháng 4 hoặc tháng 5 vừa rồi, ông Putin đã chống lại việc NATO đánh bom vào Libya”. 

Thì ra là vậy. Đúng là khi Liên hiệp quốc (LHQ) thông qua Nghị quyết cho phép Nato dùng vũ lực để ngăn chặn nhà độc tài Gaddafi đàn áp người biểu tình ở Lybia thì cả hai anh TQ và Nga đều phản ứng gay gắt. Đặc biệt anh Pu là hung hăng nhất, ảnh từng phát biểu: “Nghị quyết của LHQ về Libya chẳng khác gì kêu gọi thánh chiến thời Trung cổ”. Chính vì lộng ngôn này mà ngay sau đó tổng thống Nga Medvedev đã “xì nẹc” ảnh: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hoàn toàn không chấp nhận được khi đưa ra phát biểu như vậy”. 

Nếu như theo phản ứng của anh Pu thì LHQ không việc gì phải can thiệp vào chuyện nhà của anh Ga. Và theo quan điểm đó thì bây giờ những người dân vô tội đã bị anh Ga tàn sát không thương xót chẳng còn một mống nào, bởi chính anh Ga từng tuyên bố những kẻ biểu tình là “lũ chuột” và sẽ làm sạch Libya “từng nhà, từng nhà một”. Và cứ làm theo anh Pu thì bây giờ anh Ga vẫn chễm chệ trên ngai vàng nhưng chắc chắn sẽ tàn độc hơn, thâm độc hơn. Cái chế độ độc tài của anh Ga sẽ tồn tại thêm vài chục năm nữa, sẽ kéo dài sang đời con, đời cháu của ảnh, mặc mẹ cho dân tình của Libya rên xiết. 

Thực sự trước đây tôi có hâm mộ anh Pu, chủ yếu cái khoản chịu chơi của ảnh. Khác xa với mấy ông lãnh đạo gần đất xa trời của Liên Xô trước đây, anh Pu đầy sức sống với mấy pha cởi áo khoe ngực trần lúc đi câu cá, cưỡi ngựa đậm phong cách cựu sĩ quan KGB. Mê nhất là ảnh oánh võ judo, cưỡi phản lực cơ như diễn viên phim hành động Mỹ. 

Thế nhưng về cái khoản trị quốc của anh Pu thì tui không mê lắm, nhất là ảnh cho xã hội quay lại hoài niệm về cường quốc Xô Viết, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ truyền thông, trấn áp những người đối lập. Trên thực tế toàn bộ các kênh truyền hình quốc gia đều nằm dưới sự kiểm soát gắt gao của chính quyền do Putin lãnh đạo để tô vẽ cho hình ảnh của ông ta. 

Gần đây anh Pu càng mất điểm khi chuẩn bị quay lại đổi vai với Medvedev để ra tranh cử tổng thống và khả năng thắng cử là gần như chắc chắn. Với việc Quốc hội Nga sửa đổi hiến pháp kéo dài nhiệm kỳ tổng thống lên 6 năm thì nhiều khả năng anh Pu sẽ “trị vì” nước Nga thêm 12 năm nữa. Nếu điều đó xảy ra thì đúng như một học giả đã than thở “Nước Nga thật buồn tẻ”. 

Thôi quay lại với chuyện ảnh được giải KTHB. Tiếc là anh Ga đã ngủm củ tỏi nếu không giờ này cũng đã đánh một cái điện tín chúc mừng anh Pu rồi. 

Nhưng không sao, thế nào tối nay trên tivi người phát ngôn bộ ngoại giao ta cũng có bài chúc mừng anh Pu. 

Đối tượng thắng giải năm tới: anh Kim Dzong Yêu




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo