Im lặng khi phanh xe bus buộc bằng dây thép? - Dân Làm Báo

Im lặng khi phanh xe bus buộc bằng dây thép?


Nguyễn Quang A (Bee) - Thay cho việc sửa chữa phanh xe một cách chuyên nghiệp người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí. Một chiếc khác ở vị trí một bánh xe khác đã bị rơi chỉ còn trơ đoạn dây thép mỏng manh. Ở hai vị trí khác người ta còn buộc bằng dây cao su!

Ngày 22/11/2011 chiếc xe bus số 48 mất phanh lao vào gốc cây sấu ở đường Hai Bà Trưng gần bệnh viện Việt Nam Cu Ba.

Rồi VTV1 chiếu cảnh một chiếc xe bus (có lẽ số 32 chạy tuyến Bến xe Giáp Bát – Nhổn) gặp nạn mà nguyên nhân là xe mất phanh (thắng). Đoạn video ấy được chiếu lại trong chương trình thời sự tối 28/11/2011 của VTV1 sau hội nghị về an toàn giao thông toàn quốc do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Xe buýt mất lái lao vào gốc cây bên đường. Ảnh VnExpress

Người lái xe cho phóng viên chui xuống gầm xe để có thể ghi lại cảnh tượng kỳ lạ: thay cho việc sửa chữa phanh xe một cách chuyên nghiệp người ta dùng dây thép buộc chiếc clê gá vào thay cho một chiếc vít chuyên dụng; tại một nơi chiếc clê như vậy còn ở vị trí. Một chiếc khác ở vị trí một bánh xe khác đã bị rơi chỉ còn trơ đoạn dây thép mỏng manh. Ở hai vị trí khác người ta còn buộc bằng dây cao su!

Đấy là một sự vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật không thể chấp nhận được. Sự cẩu thả như vậy có thể gây ra tai nạn chết người. Điều không thể hiểu được, theo lời lái xe, là anh ta đã biết trước như vậy, đã báo cáo lên lãnh đạo công ty, và người ta bảo anh vì không có phụ tùng thay thế nên đành lưu hành xe trong tình trạng hết sức không an toàn như vậy. Có quy định nào cho phép bác tài từ chối lái chiếc xe như vậy? Nếu chưa có phải bổ sung ngay.

Việc xác định người đã sửa chiếc xe này chắc chắn không khó, việc tìm ra người phụ trách kỹ thuật của đội xe và lãnh đạo công ty cũng khó. Rất tiếc phóng sự không phỏng vấn những người ấy.

Và điều đáng ngạc nhiên hơn là không hề thấy phản hồi gì của ông giám đốc sở giao thông Hà Nội, của lãnh đạo cơ quan đã đăng kiểm chiếc xe này.

Sau phiên chất vấn rất sôi nổi ở Quốc Hội, không rõ ông Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, ông Chủ tịch Thành Phố Hà Nội có xem đoạn phóng sự này không? Và các ông đã có chỉ đạo gì cho các cơ quan chức năng dưới quyền xem xét cụ thể vụ việc này? Hay đây chỉ là một vụ việc nhỏ mà các ông không cần quan tâm?

Cần quy trách nhiệm cá nhân đối với người đã quyết định cách làm ăn dối trá, “tiết kiệm chi phí” đến tối đa như vậy; cần quy trách nhiệm cá nhân đối với vị lãnh đạo công ty đã nhận được báo cáo từ lái xe nhưng vẫn không xử lý một cách thích đáng; cần quy trách nhiệm cá nhân đối với lãnh đạo cơ quan đăng kiểm đã đăng kiểm chiếc xe này và buộc cơ quan đăng kiểm phải sửa đổi, hoàn thiện quy trình đăng kiểm cho chặt chẽ.

Các vị có thể coi đây là một vụ việc nhỏ. Có thể vậy. Nhưng vụ việc nhỏ có thể gây chết người! Có thể gây tai nạn giao thông nghiêm trọng! Hãy làm những việc cụ thể, dù là nhỏ, để dân chúng được biết hơn là nói những lời hoa mỹ và lờ những chuyện nhỏ nhưng khủng khiếp như thế này.

Năm 2012 là năm an toàn giao thông, hãy bắt đầu trước một tháng và làm rõ vụ này để làm gương. Hay lại sẽ là sự im lặng đáng sợ? An toàn giao thông bắt đầu từ các việc cụ thể, không có cái an toàn giao thông trừu tượng.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo