Việt Nam: Bỏ phiếu bầu chọn cho kỳ quan thiên nhiên - Dân Làm Báo

Việt Nam: Bỏ phiếu bầu chọn cho kỳ quan thiên nhiên


Nguyễn Phương Linh / Lê Nguyên Anh (danlambao) lược dịch - Một người Việt Nam quan sát và cho rằng phải chi lãnh đạo đảng Cộng sản có cùng sự nhiệt thành đối với sự tham gia của quần chúng trong việc thực hiện chính sách cho những vấn đề nghiêm trọng của quốc gia thì tương lai của đất nước hẳn sẽ tươi sáng hơn nhiều...



*

Đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất Châu Á và một hệ thống ngân hàng cực kỳ rủi ro, theo đánh giá của cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor Việt Nam, Ngân hàng Trung ương của Việt Nam đã gửi ra một thông cáo khẩn cấp đến các tổ chức tài chính Việt Nam vào tuần này.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã không cảnh báo các tổ chức này gia tăng bảng chi thu hoặc làm sạch những kế hoạch cho vay rủi ro. Thay vào đó, họ yêu cầu các nhân viên bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long, một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất của Việt Nam, để chiếm được vị trí một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Sau bốn năm cho một danh sách dự thi ngắn ngủi, cuộc bỏ phiếu toàn cầu cho cuộc thi để chọn ra bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ kết thúc vào thứ Sáu.

Hạ Long, một vùng vịnh rộng lớn rải rác với hàng ngàn đỉnh núi đá vôi, phải cạnh tranh gay gắt với 27 địa điểm khác để lọt vào vòng chung kết khác, trong đó có các địa danh như: núi Kilimanjaro, Grand Canyon và Uluru (Ayers Rock), hay các  kỳ quan thiên nhiên ít được biết đến như núi lửa bùn Azerbaijan và hồ Masurian ở Ba Lan.

Thường thì các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam không thiết tha đến việc thúc đẩy bỏ phiếu cạnh tranh, nhưng nay họ đã tích cực tham gia bầu chọn cho lá phiếu đặc biệt này.

Các quan chức cấp cao từ Bộ trưởng Văn hóa cho đến Phó Thủ tướng, đã thúc đẩy công dân Việt Nam xem việc bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long là một nhiệm vụ. Nhiều đoàn tình nguyện viên thanh niên Cộng sản cởi xe đạp trên các đường phố của Hà Nội vẫy các biểu ngữ hỗ trợ chiến dịch bình bầu cho Vịnh Hạ Long. Và các ngân hàng,  nhận được hướng dẫn từ ngân hàng trung ương đã yêu cầu nhân viên của họ sử dụng tin nhắn để gửi (600 tin nhắn SMS cho mỗi nhân viên tại ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước) và cam kết sẽ hoàn trả chi phí.

Các quan chức từ các nước khác như Úc và Israel cũng đã khuyến khích người dân bỏ phiếu của mình cho kỳ quan tự nhiên của quốc gia mình.

Tuy nhiên, các quan chức Việt Nam, có lẽ quá chú tâm về tầm quan trọng ngày càng tăng của du lịch đối với nền kinh tế, nên đã gia tăng nỗ lực, sử dụng nhiều mức độ kiểm soát lan tỏa có được của đảng để bảo đảm chiến thắng.

Trong khi chấp nhận rằng việc thắng giải bình chọn sẽ gia tăng sự chú ý của dư luận, một số quan chức đầu ngành du lịch cũng cho rằng rằng việc chú trọng đến mức ám ảnh đối với cuộc thi đua này là sai lầm, nhất là khi mà vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Họ cho rằng, tốt hơn hết là dành số tiền và thời gian đã bỏ ra để làm sạch tình trạng ô nhiễm ngày càng tồi tệ ở Vịnh Hạ Long, nâng cao tiêu chuẩn an toàn trên những chiếc thuyền du lịch sau sự cố hai tàu chở khách bị  chìm khiến nhiều người tử vong trong những năm gần đây, và cải thiện môi trường tổng thể cho nền du lịch.

Không giống như Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan, Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn để có một kế hoạch thuyết phục nhằm thúc đẩy du lịch phát triển. Theo lời một số quan chức đầu ngành du lịch, các yêu cầu thị thực nhập cảnh tạo phản cảm lớn lao cho đa phần các du khách phương Tây.

Mặc dù Việt Nam đã nhận được một kỷ lục 5 triệu du khách năm ngoái, tăng 35% so với kỷ lục đạt được trong cuộc khủng hoảng năm 2009, thì lượng khách du lịch đến Việt Nam vẫn ít hơn so với Bulgaria, Syria và Ukraine.

Một người Việt Nam quan sát và cho rằng phải chi lãnh đạo đảng Cộng sản có cùng sự nhiệt thành đối với sự tham gia của quần chúng trong việc thực hiện chính sách cho những vấn đề nghiêm trọng của quốc gia thì tương lai của đất nước hẳn sẽ tươi sáng hơn nhiều.

Nguyễn Phương Linh

Bản tiếng Anh:  Vietnam: the natural wonders of voting





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo