Vinashin và trên 20 tổng công ty, công ty con bị kiện tại Anh - Dân Làm Báo

Vinashin và trên 20 tổng công ty, công ty con bị kiện tại Anh



SGTT.VN - Theo BBC, tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cùng hơn 20 tổng công ty, công ty con tại Việt Nam vừa bị công ty Elliott VIN (Hà Lan) B.V. khởi kiện tại tòa ở London.


Đơn kiện được Tòa Thương mại, chi nhánh Queen’s Bench thuộc Tòa Thượng thẩm nhận và mở hồ sơ ngày 1.11.2011.

Một viên chức toà án cho biết nội dung đơn kiện được giữ kín và sẽ được công bố chi tiết ngay khi bên bị đơn xác nhận việc bị khởi kiện.
Theo BBC, bị đơn gồm 22 công ty với Vinashin đứng đầu danh sách bên bị. Hàng loạt công ty con của Vinashin như Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng, Hạ Long, Dung Quất, Nha Trang ... đều có tên trong đơn kiện.

Việc một trong các chủ nợ của Vinashin có động thái khởi kiện có thể tạo thêm khủng khoảng cho nỗ lực tái cơ cấu nợ của tập đoàn Vinashin.

Giới quan sát cho rằng đơn kiện liên quan tới khoản 600 triệu USD Vinashin đi vay các chủ nợ nước ngoài qua trái phiếu, với khoản trả lần đầu 60 triệu USD đã đáo hạn hồi tháng 12 năm ngoái mà Vinashin chưa thanh toán.

Mặc dù tài sản của Vinashin nằm tại Việt Nam, đơn kiện được gửi tới tòa tại Anh vì khoản cho vay được khống chế theo luật Anh.

Trước đó, ngày 17.10.2011, debtwire.com, trang chuyên về tin tức và phân tích về thị trường nợ có bài đăng trên Financial Times đánh giá việc một trong các chủ nợ của Vinashin có động thái khởi kiện có thể tạo thêm khủng khoảng cho nỗ lực tái cơ cấu nợ của tập đoàn Vinashin. Bài báo cho biết Elliott Advisors, một quỹ đầu tư dạng hedge fund, hồi đầu tháng 10.2011 tỏ ý sẽ khởi kiện để truy thu lãi cho vay và nợ gốc. Bài này nhận định trong trường hợp Elliott khởi kiện, Vinashin sẽ không có nhiều lựa chọn ngoài việc nộp đơn xin bảo hộ theo luật Việt Nam hoặc tìm kiếm sự công nhận từ tòa án quốc tế.

Được biết hồi tháng 6.2011, Elliott lúc đầu đã mời các chủ nợ khác để tham gia kế hoạch kiện Vinashin tại London nhưng sau đó đổi ý để đơn phương khởi kiện, một bước được xem là động thái không muốn chia tiền với các chủ nợ khác nếu thắng kiện theo phán quyết của tòa tại Anh.

Trong tháng 5.2011, debtwire.com có bài phân tích về các bước chủ nợ có thể tiến hành với Vinashin.

Bài viết trích dẫn luật sự nhận định: "Trong khi phán quyết ở nước ngoài khó có thể thi hành tại Việt Nam, nơi Vinashin có tài sản, thì giới chủ nợ có thể can thiệp hoặc thậm chí giữ các khoản tiền chuyển khoản ở nước ngoài hoặc giữ thư tín dụng. Về cơ bản, các chủ nợ có thể khiến Vinashin không thể nào kinh doanh được ở nước ngoài".

P.V (THEO BBC)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo