Dân Làm Báo - Dân Làm Báo

Dân Làm Báo

Bạn bè thân quý,

Mỗi người chúng ta đều có những khát vọng nào đó. Khát vọng của Dân Làm Báo trong phạm vi sinh hoạt blog là tự do thông tin và tự do tiếp cận thông tin.

Mỗi một chúng ta sẽ không còn chấp nhận tình trạng độc quyền thông tin của nhà nước. Chúng ta sẽ không tiếp tục im lặng, cho phép có những người tự cho họ cái quyền “đóng cổng” luồng tư tưởng của chính chúng ta. Chúng ta không cho phép bất cứ ai giam hãm quyền tự do được truy tìm thông tin và quyền được truyền tin cho nhau của chúng ta. Chúng ta sẽ không tiếp tục chấp nhận tình trạng có những người quyết định giùm chúng ta tin tức nào là quan trọng, thông tin nào nên biết và sự thật nào cần phải giấu nhẹm.

Mỗi một chúng ta sẽ tiếp tục góp phần đảo ngược hệ thống thông tin hiện giờ của xứ sở này.

Là độc giả, cho quyền chúng ta được đòi hỏi giới truyền thông phải cung cấp cho chúng ta những thông tin mà ta cần biết, muốn đọc. Trong quá khứ, chúng ta là độc giả, thính giả, khán giả âm thầm ở một đầu của luồng thông tin chính quy. Ngày nay với sự tiến bộ của tin học, chúng ta không còn phải tiếp nhận nguồn thông tin một chiều trong sự cô đơn, tách rời với những phần tử khác đang cùng ta chung sống trong cùng khung thời gian, không gian. Ngày nay, chúng ta không những có thể cùng nhau chia sẻ những thông tin do chính chúng ta gạn lọc mà còn có thể góp phần phản biện những thông tin, truy tìm sự thật, vạch trần những sai trái trong luồng thông tin mà ta tiếp nhận được.

Chúng ta sẽ không tiếp tục im lặng cho phép một nhóm thiểu số được quyền áp đặt cái nhìn một chiều của họ, tư tưởng giới hạn của họ, quan điểm thiên lệch của họ lên mỗi một chúng ta. Là quần chúng, chúng ta là tai, là mắt, là tiếng nói phản ánh trung thực nhất hoàn cảnh đất nước và xã hội này.

Mỗi chúng ta đều có khả năng định hình hệ thống truyền thông tương lai của đất nước mình bằng nhiều cách như: chia sẻ một mẩu tin nhỏ về sự kiện vừa xảy ra ở khu phố của bạn; chia sẻ đôi dòng về cảm nhận của bản thân khi đọc một bản tin từ báo “lề phải”; có thể thu hình một buổi sinh hoạt ở địa phương bạn sống mà bạn quan tâm để chia sẻ cùng mọi người…

Mỗi một sự kiện, dù lớn hay nhỏ, tầm vóc địa phương hay bình diện quốc gia, đều có thể được phát hiện (nếu chúng ta quan tâm đủ); và thông tin rộng khắp cho nhau từ nhiều nguồn, và dưới nhiều lăng kính, góc độ, tầm nhìn, do mỗi chúng ta là những cá thể thuộc nhiều thành phần đa dạng, sống rải rác khắp nơi trên các miền đất nước, nên ít nhiều tránh rơi vào sự độc đoán, một chiều. Khi chúng ta thông tin, chúng ta thông tin một cách độc lập, không bị lệ thuộc, ảnh hưởng từ bất kỳ thế lực, quyền lực “cấp trên” nào, bởi chúng ta không phục vụ cho một thiểu số lãnh đạo nào mà chúng ta chỉ phụng sự cho chính quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận của chính chúng ta.

Tinh thần và tôn chỉ ấy là mục tiêu hàng đầu của Blog “Dân Làm Báo”. Blog “Dân Làm Báo” là nhằm đảm bảo mỗi một chúng ta từ nay không chỉ là độc giả mà còn là một phóng viên tích cực, chia sẻ thông tin, phản hồi suy nghĩ, cảm nhận của mình trước những sự kiện, vấn đề mà mình quan tâm.

Cho đến ngày hôm nay những gì mà thôn DLB chúng ta đóng góp cho lãnh vực thông tin đa chiều phải nói vẫn còn rất nhỏ nhoi, khiêm tốn. Với một đất nước gần 90 triệu người, số lượng bạn đọc mà chúng ta với tới chỉ như một nhúm cát. Thông tin bị bưng bít sẽ không có nhận thức rõ ràng, chính xác. Không có nhận thức sẽ không có hành động tích cực. Chúng ta chỉ đang làm phần đầu của phương trình bài toán ở trên. Và việc này không phải là "chỉ nói" hay "đấu tranh bàn phím" mà là một nỗ lực khó khăn đòi hỏi nhiều công sức và hành động cụ thể. DLB mong ước góp sức, góp phần vào bước đầu thay đổi nhận thức của nhiều người còn thờ ơ để đất nước có thêm những con người hành động. Điều mong ước đó chỉ có thể thực hiện được với bàn tay chung góp của các bạn trong thôn. Mỗi người là một chiến sỹ thông tin không chỉ mang ý nghĩa săn tin, viết bài mà còn là (và quan trọng hơn) đem thông tin đến nhiều người khác. Không làm được chuyện quảng bá thông tin thì đường dài chúng ta chỉ vẫn là một nhúm cát, trong cái sa mạc khô cằn của đất nước, quay quần bên nhau, nói mãi cho nhau nghe những điều mà mình đã biết.

DLB đã đồng hành cùng bạn bè một chặng đường, tuy không dài nhưng thiết nghĩ cũng đủ để chúng ta có thể chia sẻ với nhau những thông tin mà mình biết. Sự tồn tại của thôn DLB hôm nay, phần lớn là nhờ vào sự đóng góp thông tin, đóng góp bài vở và đóng góp ý kiến chân thành của bạn bè khắp nơi. Xin được chân thành cảm ơn sự góp sức của tất cả mọi người. Và hy vọng, tất cả chúng ta cùng nỗ lực và đoàn kết hơn vì phong trào dân báo.

Chào mừng bạn đến với thôn “Dân Làm Báo” của chính mình.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo