Láng giềng gần: Choang – Việt ? - Dân Làm Báo

Láng giềng gần: Choang – Việt ?

Nhã Nam (Thông Luận) - Suốt 2 giờ đồng hồ, từ lúc 20h đến 22h tối 14.12, chương trình “Cầu truyền hình trực tiếp giao lưu Việt - Trung: Láng giềng gần” đã được Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài Phát thanh, truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện tại hai điểm cầu là Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và trường quay của Đài Phát thanh, truyền hình Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc).

Đây là một sự kiện lớn của ngành truyền hình Việt Nam, vì là lần đầu tiên có cầu truyền hình trực tiếp giữa Việt Nam - Trung Quốc, chi phí bỏ ra chắc chắn không nhỏ và phía Việt Nam đã "trân trọng" trực tiếp truyền hình trên cả ba kênh trung ương: VTV1, VTV4 và VTV6; phiá Trung Quốc thì chỉ phát trên kênh của Quảng Tây. Cô người đẹp MC Diễm Quỳnh, nổi tiếng cả nước đã cất công sang Nam Ninh và "rất duyên dáng" trong bộ trang phục Trung Quốc để giới thiệu các món ăn của Quảng Tây...

Nhiều tiết mục hết sức công phu đã được dàn dựng...

Thế nhưng, lạ một điều là hầu hết báo chí Việt Nam chỉ đưa như một tin ngắn rập khuôn với vài hàng đại loại như “Cầu truyền hình trực tiếp giao lưu Việt - Trung: Láng giềng gần” mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa về mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng có truyền thống văn hóa lâu đời Việt Nam - Trung Quốc, “trong không khí thắm đượm tình đoàn kết”.v.v.. vậy thôi.

Còn các cư dân mạng, chẳng hạn trên Facebook, không khí có rộn ràng hơn, nhưng cũng không bao nhiêu, lý do là hầu hết đều không thèm xem, họ bật qua kênh khác sau khi “xùy” một tiếng khinh bỉ, hoặc cùng lắm là kiềm hãm một câu chửi thề. Có vẻ họ thừa biết đây là món quà “cung hỉ” dọn đường cho chuyến thăm của nhân vật số 2 Trung Quốc, Tập Cận Bình – người kế vị tương lại của Hồ Cẩm Đào. Nhưng lý do chính để các facebookers giận dữ là chương trình mang tiếng là Việt – Trung song phía Trung Quốc chỉ đưa một đối tác cấp tỉnh (miền núi) là Quảng Tây để giao lưu, sao không là Bắc Kinh cho xứng tầm quốc gia, mà lại là Nam Ninh, thủ phủ của dân tộc Choang?! Nhà thơ Đỗ Trung Quân bảo dân tộc Choang ở Trung Quốc cũng chính là dân tộc Tày ở Việt Nam. Nói đến dân tộc Tày, ai cũng biết đó là sắc tộc thiểu số, mà đại diện cho họ là cựu Tổng Bí Thư họ Nông cùng các bà Nông Thị Xuân, Nông Thị Trưng… “cháu ngoan bác Hồ”.
MC Diễm Quỳnh đình đám sang Tàu vui vẻ

Cũng trên Facebook của nhà thơ Đỗ Trung Quân, ông bảo văn hóa Trung Hoa thật sự lớn, nền điện ảnh của họ có các đạo diễn thật sự giỏi, nhưng nông thôn Trung Quốc thì cũng xơ xác như nông thôn Việt Nam thôi. Nên ông chống, là chống cái thái độ ngạo mạn “đại Hán” của bọn “Ôn Như Lì” (một cách gọi Ôn Gia Bảo của các facebookers) với Việt Nam. Việc Việt Nam cử cô MC Diễm Quỳnh đình đám sang Tàu vui vẻ, ngả ngớn thì Đỗ Trung Quân độ lượng: Đừng trách em í, em không làm thì VTV nó đuổi việc bỏ mẹ, đói nhăn răng. Còn nếu em vui vẻ thật thì cũng chỉ là loại “Thương nữ bất tri vong quốc hận - cách giang do xướng Hậu Đình Hoa …” mà thôi.Khúc Hậu Đình Hoa vốn là khúc ca hoan lạc gắn liền với nàng kỹ nữ không biết cái hận mất nước mà chỉ lo vui say với địch thù. Ví như thế quả cũng không sai trong bối cảnh Việt Nam bị khinh rẻ ra mặt như thế.

Bởi vậy, một nhà báo liền ứng tác:

“Truyền hình mở tiệc phương xa
Diễm Quỳnh xi lố xí la tiếng Tàu
Quốc gia thể diện ở đâu
à ngồi cùng chiếu chư hầu, phiên bang
Nghe tin lão Tập sắp sang
Truyền hình Việt-Quảng dát vàng thảm đen
Ngoài kia biển động mấy phen
Trong này vẫn hát, vẫn khen, vẫn bình...”


...tình thì rất tình hình...

Một ông nhà báo khác nối thêm:

“...tình thì rất tình hình
hoang mang thì quá nhiều lần hoang mang
chỉ là lão Tập mò sang
mà sơn phết mất chữ vàng đã bong
còn đây xương lính biển Đông
còn kia máu thắm nhuốm hồng biên cương
Hà Nội cũng ngang với Choang
Mai kia thành tỉnh...Quảng Nam, ngộ cười...”

Xem ra, những lời cay đắng ấy không chỉ dành cho VTV hay cho Trung Quốc (!)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo