Đầu cơ chính trị, dùng ‘tượng đài’ khoa học hòng tước đoạt giá trị của trí thức, thanh trừng trí thức - Dân Làm Báo

Đầu cơ chính trị, dùng ‘tượng đài’ khoa học hòng tước đoạt giá trị của trí thức, thanh trừng trí thức

Lam Việt (danlambao) Tượng đài Hồ Chí Minh, một hình ảnh gắn liền với chế độ cộng sản Việt Nam có lẽ đã quá già nua với giới trẻ. Khi người cùng một nhà, ông nội và cháu nội đều gọi ông Hồ Chí Minh là “bác”. Xét về lễ giáo, trong phép xưng hô của người Việt Nam thì cả ông nội và cháu nội đều gọi một người là “bác”, bác của ông nội và đồng thời cũng là bác của cả cháu nội có lẽ đã đến lúc không còn phù hợp với thời thế và lễ giáo truyền thống của người Việt Nam.

Với sức ảnh hưởng đến từ internet, hình ảnh ông Hồ Chí Minh dường như đã không được giới trẻ tiếp nhận tích cực như cha, ông của những thập kỷ trước. Việc kêu gọi noi gương Hồ Chí Minh có lẽ đã không còn hợp thời với xã hội trẻ của Việt Nam ngày nay. Thế nên, để cuốn hút giới trẻ năng nổ tham gia xây dựng chế độ, đảng cần phải thay đổi ‘tượng đài’ để lớp trẻ noi theo. Nhằm giúp cho giới trẻ thích nghi, họ đã chuyển đổi danh từ xưng hô từ “bác” sang “giáo sư” để trở nên thân thiện hơn và hợp thời hơn. Và nó cũng phù hợp cho mọi đối tượng xưng hô, phù hợp với lễ giáo và thuần phong mỹ tục kính trên nhường dưới. 

Đứng trước việc có quá nhiều nhân sĩ, trí thức lên tiếng về các tình hình bất ổn đối với lãnh thổ quốc gia, khiếu kiện đất đai, tự do dân chủ và nhân quyền.v.v…. Gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân dành cho chế độ. Nếu cứ để phong trào nhân sĩ trí thức tiếp tục nhân rộng thì liệu rằng, đảng có cần đưa giới nhân sĩ, trí thức vào vòng kiểm soát bằng “luật pháp” hay không.? Vì điều đó sẽ góp phần giúp đảng bảo vệ chế độ, bớt đi trí thức là bớt đi ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhân dân dành cho chế độ. Để thanh trừng trí thức gây bất lợi cho chế độ, cần phải xây dựng một ‘tượng đài’ mới cho giới trẻ noi theo. Nhà toán học Ngô Bảo Châu là một người làm khoa học, đoạt được giải thưởng Fields. Sử dụng và đánh bóng hình ảnh ‘tượng đài giáo sư’ hòng tước đoạt giá trị của trí thức đó là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm. 

Dường như đã có một cuộc sắp đặt, một lộ trình cho việc tước đoạt giá trị của trí thức, hòng thanh trừng trí thức trong nước nhằm bảo vệ chế độ. Việc ông Ngô Bảo Châu công khai trên báo Tuổi Trẻ bác bỏ giá trị và vai trò của trí thức thông qua phản biện xã hội, chính là câu trả lời cho chúng ta suy nghĩ. Dùng phát biểu của ‘tượng đài khoa học’ Ngô Bảo Châu để tước đoạt giá trị của trí thức và gắn liền giá trị của trí thức vào giá trị học hàm, học vị (được chế độ quản lý) là biểu hiện rất rõ cho thấy có sự mưu toan kiểm soát trí thức bằng luật pháp, thanh trừng giới nhân sĩ và trí thức trong nước. Việc tước đoạt giá trị của trí thức được công khai từ ‘tượng đài khoa học’ Ngô Bảo Châu nhằm kêu gọi giới trẻ noi gương, lồng vào đó là thông điệp nhồi sọ giới trẻ không nên nhìn nhận giá trị của trí thức thông qua phản biện xã hội. Bộc lộ một lối cai trị làm ngu dân, khi tước đoạt giá trị của trí thức thông qua phản biện xã hội.! 

Chế độ cộng sản đang nổ lực xây dựng và đánh bóng ‘tượng đài giáo sư' Ngô Bảo Châu thay thế ‘tượng đài’ Hồ Chí Minh (đã già nua, không hợp thời) để gây sức ảnh hưởng lên giới trẻ, thanh trừng giới trí thức tự do để bảo vệ sự tồn vong của chế độ.! 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo