“Cấm trông xe để buộc người dân lựa chọn phương tiện khác” - Dân Làm Báo

“Cấm trông xe để buộc người dân lựa chọn phương tiện khác”

(Dân trí) - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, nhu cầu đỗ xe của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc giao thông buộc phải cấm trông xe 262 tuyến phố và người dân phải lựa chọn phương tiện khác cho phù hợp.


Ngày 15/2, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố. Ông Hùng cho biết đây là một trong những giải pháp giảm phương tiện cá nhân trên địa bàn.

Các điểm đỗ xe trên địa bàn luôn bị quá tải. Việc Hà Nội cấm trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố, Sở GTVT giải quyết vấn đề đó thế nào?

Nhu cầu đỗ xe của nhân dân là rất chính đáng và bao giờ cũng cao hơn cung. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên hè và đường phục vụ cho giao thông. Để giải quyết phần nào nhu cầu của người dân khi cấm trông giữ xe ở 262 tuyến phố, chúng tôi đang báo cáo với thành phố cho phép đỗ xe ở một số tuyến phố đủ điều kiện và không ảnh hưởng đến giao thông.
Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng trả lời báo giới
Về lâu dài, chúng tôi có đề án quy hoạch các điểm trông giữ xe trên địa bàn và đã trình thành phố xem xét. Tương lai khi thực hiện theo đề án đó sẽ giải quyết cơ bản điểm đỗ xe trên địa bàn thành phố.
Khi không có điểm đỗ nhu cầu đi lại của người dân cũng bị ảnh hưởng rất lớn?
Thực tế, việc cấm tổ chức trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố là một trong những giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn. Khi không có điểm đỗ buộc người dân phải lựa chọn phương tiện giao thông khác phù hợp với nhu cầu công việc.
Theo yêu cầu của UBND thành phố trước ngày 15/2, phải thu hồi giấy phép các bãi trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố này. Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi trong ngày hôm nay tình trạng nơi chấp hành, nơi không rất phổ biến?
Cơ bản các tổ chức cá nhân được cấp phép đã chấp hành tốt. Sau ngày 15/2, nếu tổ chức, cá nhân nào trông giữ xe trên địa bàn 262 tuyến phố, tức là trông xe không phép, trái phép sẽ bị xử phạt theo đúng quy định. Ngày mai, chúng tôi sẽ đi kiểm tra xem còn đơn vị nào cố tình dây dưa thì xử lý. Đồng thời sẽ xử lý luôn chủ xe cố tình dừng đỗ trên các tuyến phố đó và coi như đỗ dừng trái quy định.
Tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” khi xử lý các bãi xe không tuân thủ quy định, Sở GTVT có biện pháp cụ thể nào trong đợt này?
Cụ thể, các cơ quan có chức năng có trách nhiệm triển khai quy định của thành phố là đúng ngày 15/2 phải thực hiện xong việc thu hồi giấy phép các điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố. Chúng tôi cũng thông báo sau ngày 15/2, nếu các bãi xe không thực hiện sẽ tổ chức giải tỏa. Bãi xe được cấp phép thế nào phải thu hồi nguyên trạng như vậy.
Tình trạng cấp phép bãi đỗ xe rất chồng chéo, dẫn đến việc rất khó xử lý triệt để những tồn tại gây bức xúc cho nhân dân trong thời gian qua. Sở Giao thông có biện pháp gì để giải quyết bất cập đó?
Chúng tôi đề xuất với thành phố các quy định phải siết lại trật tự kỷ cương trông giữ phương tiện trên địa bàn để phục vụ tốt nhất lợi ích chính đáng của người dân. Không để nhiều thành phần tham gia quản lý bãi xe như hiện nay, chúng tôi đã đề xuất thành phố xem xét giao các điểm trông giữ phương tiện cho một đơn vị Nhà nước chịu trách nhiệm. Nếu giao cho một đơn vị quản lý khi có chuyện gì xảy ra rất dễ xử lý trách nhiệm. Tuy nhiên, ở trong khu dân cư phải xem xét cho cả người dân trông giữ phương tiện.
Quang Phong


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo