Lão thành lên hương – Đảng sẽ lên đường - Dân Làm Báo

Lão thành lên hương – Đảng sẽ lên đường

Khanh Sơn (Danlambao)- Cuộc chiến chống tự diễn biến tự chuyển hóa của Đảng đang nhắm thẳng vào các vị lão thành cách mạng. Đây là lực lượng khiến TBT Trọng đang đau đầu, lo sợ và lúng túng nhất. Sau phát súng quy kết Đảng là tiếm quyền, đảng chủ, ông vua tập thể của cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An từ năm 2010, đến nay tiếng nói của những cán bộ lão thành, những quan chức đã về hưu ngày càng nhiều và mạnh mẽ. Lực lượng này giờ chẳng sợ gì, chẳng nể nang gì khi viết thư hay giáp mặt các lãnh đạo Bộ Chính trị và chửi thẳng. Mà Đảng thì chẳng dám động tay động chân với các cụ này. Cũng chẳng có quyền lợi gì mà đem ra dụ dỗ các cụ được. Các cụ thấy rõ diễn biến tình hình của chế độ sắp tới sẽ ra sao. Nên các cụ rất muốn làm điều gì đó để để lại cho đất nước cho nhân dân, chứ không phải cho Đảng sắp sang trang này nữa. Cũng giống như cụ Võ Văn Kiệt đã có 1 bài trả lời phỏng vấn để đời trên BBC vậy.

Với tinh thần đó nên các cụ bây giờ lên tiếng ngày càng nhiều. Đó là chưa kể những người có động cơ không trong sáng cũng tranh thủ thời cơ này để "lập công", hy vọng tìm được 1 lối thoát sau này. Chẳng hạn như cựu Chủ tịch nước đại tướng Lê Đức Anh tự nhiên nhảy ra bảo vệ Đoàn Văn Vươn. Chính sự kiện này đã tạo bước chuyển cho vụ án này làm các báo của Đảng và Nhà nước mạnh dạn lên tiếng bảo vệ anh Vươn. Ngay lúc đó, nhiều người đã râm ran thắc mắc vì sao cụ Lê Đức Anh lại có thể nhanh nhẩu đến như vậy trong khi cụ già yếu và có phần lẩm cẩm rồi. Mãi đến sau khi Thủ tướng Dũng "dấy máu ăn phần" kết luận vụ án này, truyền hình VTV chiếu hình ảnh cụ Anh xuất hiện nói không ra hơi, cầm giấy đọc không ra chữ thì người ta mới vỡ lẽ ra rằng đây là màn được đạo diễn bởi con trai cụ, "thái tử" Lê Mạnh Hà hiện đang là phó chủ tịch UBND TPHCM. Nhiều người biết rất rõ những tội lỗi mà thái tử này gây ra. Nên họ tin rằng bây giờ thái tử phải hy sinh "thái thượng hoàng", để cha mình xuất hiện trong bộ dạng như vậy. Hy vọng được dân chúng xúc động ghi ơn để sau này hòng có đường thoát. Nhưng dù là với động cơ như vậy thì các cụ này cũng giúp được cho dân và làm cho Đảng phát hoảng. 

Hôm Tết vừa rồi chắc ai cũng thắc mắc tại sao ông Thủ tướng Dũng bặt vô âm tín, khác hẳn với tính thích xuất hiện và thể hiện của ông. Thường thì ông tranh thủ mấy ngày Tết đến nơi này nơi nọ để truyền hình báo chí đưa tin nhưng mãi tới mùng 5 Tết mà chẳng thấy ông đâu cả. Dân tình thắc mắc lên mặt báo. Có người bảo ông không khỏe, có người bảo do ông nghe tin tiên tri Trần Dần công bố nói ông sẽ bị ám sát nên phát ốm vì thế. Dư luận xôn xao như vậy nên ông phải xuất hiện vội vã. Ông kêu đài truyền hình Kiên Giang (đài địa phương, chứ không kịp điều đài Trung ương VTV vào) ghi hình mình đi thăm binh đoàn nơi mình từng chiến đấu. Truyền hình đưa tin ngay tối mùng 5 Tết nhưng không có hình ảnh nào chiếu cận cảnh hoặc trực diện. Vài hôm sau ông lại xuất hiện, lần này hình ảnh quay gần hơn thì ai cũng thấy mắt ông thâm quầng và sưng húp. Sau đó người ta mới vỡ lẽ là mấy ngày Tết ông nghe tin các vị lão thành, toàn những cây đa cây đề đồng loạt lên án ông với BCT. Các cụ này nói nên thay ngựa giữa dòng để cứu vãn kinh tế đất nước đang quá bi đát. 

Trong tình hình đó nên TBT Trọng phải vội vã gặp mặt Câu lạc bộ Thăng Long ngay khi chưa hết kỳ nghỉ Tết. Mà đây là lần xuất hiện đầu tiên của TBT đầu năm. CLB Thăng Long là của các lão thành Cách mạng. Gặp TBT ngày Tết mà mặt ai cũng nặng nề như đưa đám. TBT thì bảo "xin các bác giúp cho". Rồi ngay sau đó không quá 1 tuần ông Trọng lại tiếp tục 2 lần gặp mặt các vị nguyên là lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TPHCM. Không ai được nói, chỉ được nghe, muốn góp ý thì gửi thư sau. Vẻ mặt của các nguyên lãnh đạo này hết sức căng thẳng và không vừa lòng. Chỉ duy nhất có cụ Nguyễn Văn An là tươi rói. Chắc có lẽ cụ thấy rõ những cảnh báo của cụ vì Đảng không nghe đang trở thành sự thật. Cùng lúc đó báo chí đưa tin TBT phát biểu thế này tại hội nghị tuyên giáo hôm 7/2: "...Thậm chí, có cả cán bộ nguyên là lãnh đạo trước khác, nay cũng nói khác, gây phân tâm tư tưởng, trong khi bên ngoài các thế lực thù địch tấn công ta bằng những âm mưu, thủ đoạn 'diễn biến hòa bình' ". TBT tưởng rằng nói vậy sẽ ngăn chận được xu hướng tự chuyển biến tự chuyển hóa này. Nhưng không ngờ lại là "dẫn đường cho hươu chạy". Đảng viên nhất là các vị laõ thành giờ chẳng mấy ai đọc và nghe nghị quyết Đảng hay "lời hay ý đẹp" huấn dụ của các lãnh đạo đương nhiệm nữa. Bây giờ các cụ toàn đọc báo "lề dân" không hà. Cho nên ông Trọng mới phải chỉ đạo là "tăng cường các báo mạng của Đảng và nhà nước để đảm bảo định hướng dư luận" trong hội nghị tuyên giáo nói trên. 

Nhưng tăng cường gì nữa, các tờ báo "lề đảng" này đã quá hùng hậu rồi. Tại vì chỉ được làm cái loa của Đảng nên chẳng ai thèm đọc thèm nghe nữa. Ấy vậy nên các báo này chỉ còn cách để tồn tại là đưa những tin chân dài, sex, án mạng lừa tình lừa tiền thì mới mong có tiền mà sống. Viết chính luận theo đường lối của Đảng thì có ai mà đọc nữa. Rập khuôn và ra rả như nhau ở hàng trăm tờ báo đài rồi nên có tăng cường nữa cũng vậy thôi. Đảng và ông Trọng cứ tưởng làm vậy là bịt tai bịt mắt được người dân và Đảng viên đang thay đổi niềm tin. Nhưng thực ra là các ông đang bịt chính mình mà không biết. Rõ là lợi bất cập hại. 

Lão thành đang tự nhiên trở thành một lực lượng chính trị rất quan trọng. Các cụ muốn thay đổi và sẵn sàng thay đổi, không sợ lên tiếng. Viện nghiên cứu dư luận Trung ương (cơ quan này ít người nghe tới vì nó chỉ cung cấp kết quả cho lãnh đạo BCT và TƯ mà thôi, nhưng thông tin vẫn rò rỉ) mới đây báo cáo rằng mức độ thay đổi đối với thành phần này là nguy hiểm và đáng báo động. BCT đang rất lo lắng về vấn đề này. Viện này còn cho biết giờ thì người dân nói chung và các vị lão thành nói riêng đọc rất nhiều Dân Làm Báo, Bauxite Việt Nam, BBC, RFA để nắm bắt tình hình chính trị. Nhưng BCT cũng yên tâm phần nào vì nghiên cứu cho biết rằng lực lượng lão thành này chưa có đường lối chung để cùng hướng đến. Nhưng cảnh báo rằng nếu xuất hiện 1 xu hướng như vậy thì khả năng đột biến từ các cụ này rất lớn và mạnh mẽ tới mức có thể mất kiểm soát. 

Nhưng theo tôi thì Đảng đã mất kiểm soát một vài năm nay rồi. Đảng bây giờ không còn là một khối thống nhất bằng cách thỏa hiệp quyền lợi, quyền lực như nhiều năm trước đây nữa. Đảng bây giờ bị chia rẽ trầm trọng ở cấp cao thành những phe nhóm rõ rệt. Họ sẵn sàng tương nhau để giành lợi thế. Những Đảng viên cấp thấp hoặc Đảng viên là quần chúng bây giờ cũng không còn nói răm rắp theo nghị quyết Đảng nữa. Do vậy TƯ Đảng mới ra 19 điều cấm vừa rồi để chống lại xu thế "nói ngược" này. Nhưng nó lại càng làm cho Đảng viên bất bình trong lòng. Nhất là các cụ lão thành, chỉ cần chờ 1 xu hướng hợp thời, hợp lòng, hợp thế mà thôi. 

Vụ Đoàn Văn Vươn là 1 ví dụ. Nhưng đó không phải là 1 sự kiện chính trị. Nếu có 1 sự kiện chính trị đáp ứng 3 hợp nói trên để các cụ cùng hướng đến, thì sẽ chuyển biến hoàn toàn. Đảng sẽ lên đường thôi. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo