Mục sư Nguyễn Công Chính sẽ kháng án - Dân Làm Báo

Mục sư Nguyễn Công Chính sẽ kháng án

Hải Huỳnh (Danlambao) - Ngày 26.3.2012, Tòa án tỉnh Gia Lai tuyên phạt mục sư Nguyễn Công Chính 11 năm tù giam. Phiên xử huy động cả trăm an ninh và công an phong tỏa trụ sở tòa án tỉnh Gia Lai. Không có luật sư tham gia bào chữa cho mục sư Nguyễn Công Chính. Đặc biệt phiên tòa có 3 đại diện của Giáo hội Mennonite của mục sư Nguyễn Hồng Quang ra làm nhân chứng để buộc tội mục sư Nguyễn Công Chính.

Mục sư Nguyễn Công Chính đã ra khỏi giáo hội Mennonite của mục sư Nguyễn Hồng Quang từ năm 2009. Cho đến ngày bị phía an ninh Gia Lai bắt giam ngày 28.4.2011 thì mục sư Nguyễn Công Chính đã và đang thuộc giáo hội Lutheran.

Bà Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Nguyễn Công Chính cho hay đến ngày xét xử thì mới gặp được mặt chồng sau gần 1 năm bị biệt giam. Bà Hồng cho biết phiên tòa ngày 26.3.2012 là một phiên tòa dàn dựng để làm nhục và truy bức mục sư Chính. Phiên tòa cáo buộc mục sư Chính về điều 87 Bộ Luật hình sự họ không đá động gì chuyện mục sư Chính "hiếp dâm hay ăn chặn tiền cứu trợ" như báo công an Thành Phố đã đăng trước đây.

Bà Hồng cho biết các tù nhân khác thì mỗi tuần đi thăm 1 lần nhưng riêng mục sư Chính thì 2 tuần mới được đi gửi đồ tiếp tế chứ không được gặp mặt.

Theo tin mà chúng tôi có được thì Tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Sài gòn đã liên lạc được với gia đình mục sư Nguyễn Công Chính và đã có cuộc hẹn gặp mặt để trao đổi thêm nhiều tin tức.

Một nguồn tin từ phía nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai thì cho hay mục sư Nguyễn Công Chính đã nộp đơn kháng án ngay sau khi tòa tuyên án về trại giam.

Một phóng viên báo Gia Lai cho hay là an ninh xiết chặt các tuyến phố gần tòa án hôm xét xử. Phóng viên này cho hay là đã có sự sắp xếp của các cơ quan nội chính trước khi đưa vụ án ra xét xử "công khai". Nhận định về bản án 11 năm tù thì phóng viên này nói: "là quá nặng nề". Và anh này cũng buông tiếng "khu vực Tây Nguyên vốn nhạy cảm, và biết làm sao cái nước mình vẫn thế xưa nay đành chịu". Anh ta cũng tuyên đoán vụ án có đưa ra xử phúc thẩm cũng y án và an ninh xung quanh phiên tòa vẫn "căng" như vừa qua. Sẽ không có phóng viên nào ngoài báo Gia Lai và đài Phát thanh truyền hình tỉnh Gia Lai vào tham dự phần đầu và cuối phiên tòa.

Giáo hội Lutheran cũng đã ra một thông cáo báo chí về phiên tòa này cũng như phổ biến một đoạn phim trên Youtube làm rõ những vu khống cáo buộc của báo công an thành phố là mục sư Nguyễn Công Chính từng đánh đập cha mẹ, hiếp dâm trẻ em, lừa đảo.

Cha của mục sư Chính hiện bị liệt nằm một chỗ nhưng ông muốn ra gặp thủ tướng chính phủ kêu oan cho con trai của mình. Mẹ của mục sư Chính đang mổ tim ở Bệnh Viện Trung ương Huế và bà chưa biết sự thật về phiên xử con trai của bà hôm 26.3 vừa qua.

Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt đi tù hiện có 4 con. Đứa lớn nhất là 10 tuổi đứa nhỏ nhất gần 2 tuổi.

Liên minh Châu Âu cũng quan tâm đến phiên tòa xét xử mục sư Nguyễn Công Chính.

Như vậy là chăc chắn mục sư Nguyễn Công Chính đã kháng án và phía Tổng lãnh sự Hoa Kỳ sẽ gặp đại diện gia đình mục sư Nguyễn Công Chính trong ngày gần đây.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo