Tại sao BT Đinh La Thăng tích cực giải quyết tình trạng kẹt xe? (Phần 2) - Dân Làm Báo

Tại sao BT Đinh La Thăng tích cực giải quyết tình trạng kẹt xe? (Phần 2)

Trần Văn Bình (Danlambao) Mặc dù lý do thu phí lưu hành phương tiện là để chống ùn tắc giao thông không thuyết phục được nhân dân, nhưng nếu không lấy lý do này thì còn lý do nào khác? khi mà các loại thuế, phí đã có qui định đầy đủ, các đời BT trước đây cũng đã nghĩ nát óc ra rồi. Như vậy, có thể nói là nguồn thu đã OK. Vấn đề bây giờ có tiền rồi (sắp có), thì tiêu thế nào cho “Hiệu quả”?

BT Thăng đã ngay lập tức tuyên bố QL 1A cần phải mở rộng lên thành 4 làn, để giảm TNGT? mà phải làm gấp, đến năm 2016 phải xong (đến lúc đó là hết nhiệm kì BT). Vậy thì tại sao lại mở rộng QL 1A, mà lại phải làm gấp vậy? Chúng ta cùng đi tìm lời giải.

Ai cũng biết, đất nước VN có chiều dài rất lớn so với chiều rộng, tại Quảng bình, bề ngang chỉ có hơn 30 km, vậy thì nhu cầu vận tải xuyên quốc gia liệu có cần phải mở cả đường cao tốc, rồi lại mở rộng đường QL 1A, trong khi đã có 1 đường sắt, đường Hồ Chí Minh? Câu trả lời là lãng phí, dàn trải nếu tiếp tục mở rộng QL 1A thành 4 làn, hàng chục ngàn tỷ sẽ được đổ ra nhưng sau khi hoàn thành đường cao tốc Bắc –Nam, QL 1 A sẽ trở thành đường nội thị, tương tự như QL 1A đoạn Hà Nội – Lạng sơn cũ, bây giờ chỉ có người dân buôn bán, đi lại như đường làng mà thôi. Vấn đề là mở rộng QL 1A thì dễ làm, và đặc biệt là lãi “khủng”, nên BT Thăng chọn giải pháp này. 

Việc mở rộng QL 1A càng không thể giảm TNGT, vì đường mở rộng, nhưng vẫn đầy đủ các phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp, nên nguy cơ tăng số vụ TNGT càng lớn, khi mà tốc độ lưu thông tăng. Nên trong những năm tới, sau khi dự án này hoàn thành, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều vụ TNGT thảm khốc trên tuyến đường này.

Trong khi các dự án vay vốn nước ngoài (ODA), hiện đang chậm tiến độ, vì không có vốn để giải phóng mặt bằng (GPMB), làm chậm tiến độ, thiệt hại không biết bao nhiêu tiền của, đất nước phải trả lãi vay, các Nhà thầu thì không có mặt bằng để thi công, tiến độ chậm thì BT lại trảm tướng, lại có nhiều đồng chí "được" làm giám đốc mới. Thật là oái oăm vô cùng!

Đơn cử dự án đường cao tốc Hà nội – Thái Nguyên, việc chậm tiến độ đang là hiện hữu và nguyên nhân chính vẫn là không có vốn đối ứng để GPMB (dự án này đang chậm ít nhất 7 tháng), nhưng nếu tiền chuyển cho công tác GPMB, thì BT không có gì cả, vì số tiền này được chuyển về cho các địa phương để chi trả cho dân, và Bộ GTVT không có quyền gì, không có cách gì để thu, lại quả..., nên tốt nhất là làm đường QL 1A, để sau khi trúng thầu, một tỷ lệ nhất định (thông thường là 5-10% cho riêng BT). 

Việc mở rộng QL 1A lên 4 làn sẽ chắc chắn không xong được trong vòng hơn 4 năm, nhưng Thủ tướng vẫn phê duyệt kế hoạch đệ trình của BT Thăng, và với lí do quá gấp, BT Thăng không quên kiến nghị Thủ tướng ủy quyền cho BT được phép chỉ định thầu từ khâu thiết kế, thi công, chọn Nhà thầu... trong đó có tiết kiệm 5% chi phí. Thử hỏi trên thế giới này ở đầu có cái khái niệm tiết kiệm 5 % chi phí so với dự toán? Thế dự toán của Bộ xây dựng làm ra sai ư? không thể như thế được. Vậy thì tại sao BT Thăng lại tiết kiệm được cho Ngân sách 5%? Vốn là dân kế toán, lại đã có kinh nghiệm làm nhà thầu ở Sông Đà, rồi làm chủ đầu tư ở PVN, BT Thăng thừa kinh nghiệm, hiểu biết để làm thế nào kích được đơn giá, tổng mức đầu tư lên thoải mái (có thể lên gấp đôi), nên việc giảm 5% hay 10 % là chuyện nhỏ, khi mà BT được chỉ định thầu thì việc này lại quá đơn giản. Thật là tuyệt chiêu. 

Vậy là nhất cử lưỡng tiện, một khóa làm BT thôi, mở rộng xong QL 1A lên 4 làn thì tính sơ sơ, sau khi đã chia 1 phần cho 14 đồng chí trong BCT, BT Thăng cũng kiếm được hàng tăm tỷ đồng, có thể ung dung sống suốt đời ở 1 nước Châu Âu nào đó.




Đã đăng - Phần 1


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo