Thượng viện Mỹ hợp thức hoá thuế chống hàng Trung Quốc &Việt Nam - Dân Làm Báo

Thượng viện Mỹ hợp thức hoá thuế chống hàng Trung Quốc &Việt Nam

Trọng Nghĩa (RFI) - Hôm qua 05/03/2012, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một dự luật cho phép Bộ Thương mại Mỹ áp đặt thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Thuế suất này được đánh vào các mặt hàng bị xét là được Nhà nước trợ giá, và đến từ các nước chưa được Mỹ công nhận quy chế "kinh tế thị trường". 

Dự luật mang ký hiệu S. 2153 đã được đệ trình khẩn cấp tại Thượng viện Hoa Kỳ sau khi một tòa án phúc thẩm tại Mỹ, vào tháng 12/2011, đã ra phán quyết bác bỏ các biện pháp của Bộ Thương mại Mỹ đánh thêm thuế trên các mặt hàng bị xét là bán phá giá vào Mỹ nhờ được hưởng trợ cấp từ chính phủ. Tòa án Mỹ vào khi ấy đã đưa ra lý do là Quốc hội Mỹ không hề cho phép Bộ Thương mại áp đặt loại thuế đó. 

Trước trở ngại pháp lý đó, chính quyền Obama đã lập tức yêu cầu ngành lập pháp bổ khuyết lỗ hổng luật lệ này, và Thượng viện Mỹ đã nhanh chóng khởi động tiến trình soạn thảo và thông qua dự luật. Sau khi qua được cửa ải Thượng viện, văn kiện này đã được chuyển xuống Hạ viện để bỏ phiếu, dự kiến là ngay trong ngày hôm nay, để có thể sớm chuyển qua cho Tổng thống Obama ký ban hành. 

Thượng viện Hoa Kỳ - Washington DC (RFI / Susan Sterner)
Thượng viện Hoa Kỳ - Washington DC (RFI / Susan Sterner)

Xin nhắc lại là cho đến nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang áp đặt khoảng 5 tỷ đô la thuế trên nhiều mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, cũng như từ Việt Nam và một vài nước khác. Văn kiện sắp được ban hành sẽ hợp pháp hóa biện pháp đánh thuế gọi là « chống phá giá » này. 

Phải nói rằng Trung Quốc là mục tiêu tấn công chính yếu của luật áp thuế chống phá giá đang trên đường được thông qua. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ ông Max Baucus (đảng Dân chủ) vào hôm qua đã tuyên bố : « Trung Quốc không thể tùy tiện vi phạm luật lệ Mỹ và gây hại cho công ăn việc làm tại Hoa Kỳ ». 

Thượng nghị sĩ John Thune, nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa trong tiểu ban Thương mại Quốc tế, cũng cho rằng : « Dự luật sẽ giúp cho giới tạo ra công ăn việc làm tại Mỹ đủ sức chống lại các thủ đoạn không lành mạnh của các đối tác thương mại của Mỹ, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam ».



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo