Văn hóa - Hiến pháp và ổn định - Dân Làm Báo

Văn hóa - Hiến pháp và ổn định

Ngọc Ẩn (Danlambao) - Văn hoá là một đề tài quá rộng lớn để có thể bày tỏ và phân tich trong vài trang báo. Chúng ta chỉ bàn luận, so sánh một góc cạnh của hai nền văn hóa lớn trên thế giới và tìm hiểu ảnh hưởng của văn hóa trên đất nước và dân tộc Hoa Kỳ và Trung Quốc.

TQ có nền văn hóa trải dài cả 5000 năm và Hoa Kỳ có nền văn hóa trẻ trung trong khoảng 350 năm nhưng đầy sức hấp dẫn và lan tỏa nhanh chóng. Văn hóa cũng thay đổi, bổ sung hoặc cắt xén theo thời gian. Kiểu tóc cạo trọc phía trước và thắt bín phía sau dưới thời Mãn Thanh bên Tầu đã biến mất mà chỉ còn thấy trong phim Tầu.

Văn hóa của một dân tộc lèo lái cách suy nghĩ, hành động và hiến pháp của dân tộc đó. Hiến pháp do con người làm ra do đó những người yếu kém văn hóa sẽ làm ra hiến pháp thiếu văn hóa, thiếu minh bạch, không bình đẳng, không phục vụ quyền lợi người dân do đó đưa đến bất ổn xã hội. Văn hoá một dân tộc đôi khi không chỉ học từ sách vở mà là hấp thụ qua sự quan sát những sinh hoạt, những sự kiện hàng ngày. Khi đi vào một đất nước mà đa số người dân văng tục thì đó là kết quả của văn hóa đang suy đồi.

Khi văn hóa chưa được kiểm chứng và ghi vào sách sử thì chúng ta dễ kết luận là văn hóa đó phải đến từ các nền văn hóa cổ đại. Thí dụ như văn hóa mặt quần Jean phát xuất từ Mỹ nhưng nếu chưa có sử sách ghi lại thì 1000 năm sau hay hơn nữa, cháu chắc chúng ta có thể đoán là văn hóa quần Jean đến từ TQ chỉ vì văn hoá TQ lâu đời hơn văn hoá Mỹ. Có những tập tục văn hoá của Việt Nam tương tự như tập tục của Tầu thì đa số đã kết luận đó là phát xuất từ TQ chỉ vì những tập tục đó chưa được ghi lại trong sách sử và người Tầu tự nhận đó là nét văn hóa của họ. Những nền văn hóa trẻ trung đầy sức sống, đầy sự công bằng bác ái đang phát triển mạnh và đang ảnh hưởng các nền văn hóa cổ đại.



Văn Hoá TQ


Người TQ có văn hóa ngã theo kẻ mạnh và lợi nhuận mà không cần biết kẻ mạnh đó đúng hay sai, tốt hay xấu. Chúng ta có thể nhận thấy điều này qua chính sách ngoại giao của TQ. TQ vào đất nước bạn để khai thác tài nguyên thì họ chỉ chú trọng làm bạn với giới lãnh đạo cho dù giới lãnh đạo đó có độc tài, vô lương tâm và sẵn sàng hành hạ, bỏ tù và thậm chí giết dân, cướp bóc của dân.  TQ làm ngơ trên sự đau khổ của người dân nước bạn mà chỉ chú trọng vào quyền lợi. Những quốc gia đồng minh của TQ như nhà độc tài Gaddafi ở Libya,  Tổng thống Syria, Bashar Assad, chính quyền Angola, Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Bắc Hàn, Việt Nam. 


Văn hóa ngã theo kẻ mạnh của TQ mang lợi nhuận ngắn hạn nhưng lâu dài sẽ đưa TQ đến cảnh tự bao vây và càng ngày càng có nhiều kẻ thù hơn là bạn thì sớm muộn gì cũng bị tấn công.  Những đất nước bị cai trị bởi những lãnh đạo độc tài thì sớm hay muộn rồi người dân sẽ làm cách mạng và lật đổ bọn độc tài.  TQ ủng hộ những lãnh đạo độc tài, cung cấp võ khí cho kẻ mạnh tàn sát dân thì TQ tự biến mình thành kẻ thù của dân tộc đó.  Khi bọn độc tài bị lật đổ thì quyền lợi của TQ cũng mất trên đất nước đó như trường hợp đã xảy ra ở Libya và sẽ đến Assad ở Syria và Ahmadinejad ở Iran, CSVN, Bắc Hàn.  


Bên cạnh cái văn hóa ngã theo kẻ mạnh thì TQ còn có loại văn hóa dùng sức mạnh hiếp đáp bạn bè yếu thế thay vì giúp đỡ họ như trường hợp TQ lấn chiếm lãnh thổ và lãnh hải của VN khi VN sức yếu thế cô mặc dầu  CSVN luôn luôn kính trọng TQ như một người đàn anh.  Những kẻ bị hiếp đáp, bị chà đạp thì đương nhiên sẽ căm thù kẻ hiếp đáp và làm sao họ có thể tin tưởng vào kẻ đàn áp, đánh đập họ như trường hợp dân VN và người dân Tây Tạng đang chống đối TQ.  Dùng súng đạn, nhà tù, tra tấn để tạo ổn định thì chỉ đưa đến sự ổn định giả tạo và ngòi nổ bạo loạn như một quả bom nguyên tử phải có ngày bùng nổ.  Dưới thời đại phong kiến thì bị tru di tam tộc khi âm mưu lật đổ vua mà vẫn có những vị anh hùng đứng lên làm cách mạng.  


Văn hóa TQ trong thời hiện tại gây ảnh hưởng trên lề lối suy nghĩ của các nhà lãnh đạo TQ và dân tộc TQ. TQ càng ngày càng có nhiều kẻ thù với các dân tộc khác trên thế giới.  TQ ngày nay đang bước theo con đường của nước Đức dưới thời đại Hitler.



Văn Hoá Hoa Kỳ

Hoa kỳ là xứ hiệp chủng quốc. Khi nói đến người Mỹ là bao gồm hầu như mọi sắc dân trên thế giới như người Âu Châu gồm England, Hoà Lan, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Pháp, Nga, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan....  Á Châu gồm có người Tầu, Việt Nam, Nhật, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Cam Bốt, Lào... Phi Châu có South Africa, Libya, Ả Rập... Mỹ Châu có Canada, Mexico, Brazil, Cuba...

Hoa Kỳ là một xứ sở có nhiều sắc dân khác nhau đang chung sống hòa bình. Tôn giáo bao gồm tất cả tôn giáo trên thế giới đều hoạt động ở Hoa Kỳ. Chúng ta phải tự hỏi tại sao một xứ sở có nhiều tôn giáo và nhiều sắc dân như thế lại không bị bạo loạn chủng tộc và tôn giáo xâu xé mà ngược lại Hoa Kỳ rất phồn thịnh văn minh?

Chính phủ Mỹ cũng không bắt ai bỏ tù khi họ phê bình tổng thống và cả hệ thống cầm quyền. Chính phủ Mỹ không kiểm duyệt báo chí. Câu trả lời có lẽ là nền văn hóa đưa đến cách suy nghĩ trung thực, tự do và giàu lòng bác ái của người Mỹ. Hiến pháp Mỹ được viết ra từ tim từ óc của những người có văn hóa, có đạo đức cho nên hiến pháp đó đặt quyền tối thượng trong tay người dân. Những nhà lãnh đạo trong quốc hội và tổng thống đều do dân tin tưởng và giao phó trách nhiệm, và khi người dân mất niềm tin thì họ có quyền truất phế người lãnh đạo.

Người Mỹ và văn hóa Mỹ không ngã theo kẻ mạnh hoặc kẻ yếu mà chỉ đi theo giá trị của lẽ phải, sự thật và đạo đức. Đọc đến đây thì chúng ta phải đặt câu hỏi là tiêu chuẩn nào để xác định lẽ phải là công lý?  Những giá trị được gọi là lẽ phải đã được gạn lọc và quy định trong hiến chương Liên Hiệp Quốc và hiến pháp Hoa Kỳ.  Hiến chương LHQ là hiến pháp áp dụng cho mọi thành viên, đã được tổ chức LHQ ký kết vào ngày 26-6-1945 tại San Francisco, USA.  Một bản hiến chương do 50 nước hội viên soạn thảo và công nhận ở thời điểm đó thì giá trị của nó rất đáng được trân trọng và thực thi.

Hiến pháp Hoa Kỳ bắt đầu có hiệu lực vào năm 1789 và đặt quyền lợi người dân cao nhất.  Khi người Mỹ đi vào một nước bạn để khai thác tài nguyên thì họ không chỉ  làm bạn với giới lãnh đạo mà muốn làm bạn với dân tộc đó.  Chính nhờ vậy mà người Mỹ có nhiều đồng minh trên thế giới và quyền lợi của người Mỹ được bảo vệ lâu dài cho dù có thay đổi người lãnh đạo ở các nước bạn.

Văn hóa người Mỹ được thể hiện qua chính sách ngoại giao.  Người Mỹ luôn luôn kêu gọi những quốc gia độc tài phải có tự do ngôn luận, tự do hội họp và người Mỹ luôn luôn đề cao những giá trị căn bản của con người như quyền được bình đẳng, quyền được hưởng tự do, hạnh phúc và chính bản thân người Mỹ luôn luôn thực hiện và hoàn thiện những giá trị mà họ đề ra.

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được ổn định, giàu mạnh, văn minh chính là do cả giới lãnh đạo và người dân đều hướng về cùng một điểm là công lý và lẽ phải thì xã hội sẽ tự nó ổn định.  Hiến pháp Hoa Kỳ không dành độc quyền lãnh đạo cho bất cứ một đảng phái nào.  Khi muốn làm lãnh đạo thì phải do dân chọn lựa công bằng.

Khi các nhà lãnh đạo VN thức tỉnh và sửa hiến pháp có nhân bản ngỏ hầu phục vụ quyền lợi người dân thì ngày đó VN mới có ổn định thực sự và từ đó mới thoát được vòng kềm tỏa của TQ.  Văn hoá và hiến pháp VN ngày nay tương tự như của Tầu đó là chỉ ngả theo kẻ mạnh và hiếp đáp, bịt miệng, tù đày kẻ yếu.  Những nhân tố đó là ngòi nổ của bạo loạn và đẩy lùi hoặc làm chậm lại sự tiến bộ của đất nước và con người. 

1/3/2012



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo