Cưỡng chế đất Văn Giang: Hàng ngàn nông dân “liều chết giữ đất” - Nguy cơ bùng nổ xung đột lớn - Dân Làm Báo

Cưỡng chế đất Văn Giang: Hàng ngàn nông dân “liều chết giữ đất” - Nguy cơ bùng nổ xung đột lớn

Danlambao Súng công an đã nổ và máu nhân dân đã đổ

Bản tin cập nhật trưa 24/04: Đúng như lo ngại, cuộc càn quét, cướp đất tại Văn Giang diễn ra trong tình trạng bạo lực nghiêm trọng. Lực lượng cưỡng chế với quân số đông đảo, trang bị vũ khí, lựu đạn cay… đã ra tay hết sức dã man. Nhiều tiếng súng nổ vang liên hồi, người dân liên tiếp bị tấn công bằng dùi cui và lựu đạn cay. Có người đã đổ máu.

Sau khi đã đẩy lui người dân ra khỏi khu vực cưỡng chế, lực lượng CA chìm nổi kết hợp với côn đồ tiếp tục kéo đến xóm làng để bao vây, khủng bố những nông dân thường xuyên đứng ra khiếu kiện.

Ảnh chụp từ Video (Youtube CongBangPhapLuat)
Mặc cho những tiếng gào thét, năn nỉ đừng phá hoại cây trồng, lực lượng CA vẫn mạnh tay xua đuổi người dân ra khỏi cánh đồng.

Cây cối, tài sản của nông dân nằm trong khu vực cưỡng chế bị phá hủy hoàn toàn. Một chị nông dân chia sẻ trong tiếng uất nghẹn “Công sức 8 năm trời của gia đình em mất hết rồi!”

Lực lượng cưỡng chế với quân số gần 3000 người, trang bị đầy đủ vũ khí, lại được sự bảo kê của chính quyền nên đã đàn áp nhân dân không nương tay. Bà con cho biết, bất cứ ai lên tiếng phản đối đều bị đánh tới tấp bằng dùi cui. Có trường hợp dù đã bị bắt và khống chế, nhưng CA vẫn tiếp dùng hơi cay xịt thẳng vào mặt.

Trong nỗ lực cuối cùng để bảo vệ đất, người dân tiếp tục bị đàn áp bởi một loạt phát đạn hơi cay. Một người bị nã đạn trúng chân rách toạc máu.

Đến khoảng gần trưa, sau khi chiếm trọn khu vực cưỡng chế và cho máy ủi càn quét, lực lượng đàn áp đã tạm thời rút bớt. Nông dân Văn Giang đành bất lực nhìn cảnh đất đai, cây cối của gia đình bị cày nát trong nỗi uất hận dâng trào.

Xem Video : http://www.youtube.com/user/CongbangPhapluat/videos





Tin cập nhật sáng 24/04: Sau một đêm thức trắng thay phiên canh giữ đất đai, tình hình tại khu vực cưỡng chế đang ngày một căng thẳng. Lúc 5 giờ sáng nay, lực lượng cưỡng chế bao gồm công an, xã hội đen đủ loại kết hộ với một số thành phần ô hợp khác bắt đầu ra tay. Theo tường thuật, ngay lúc tờ mờ sáng, phía chính quyền đã huy động hàng trăm cảnh sát trang bị vũ khí tận răng với dùi cui, lựu đạn, khiên... đã dàn trận, chĩa mũi tấn công hướng thẳng về phía nhân dân.

Lúc 05h30 sáng, lực lượng cảnh sát cơ động bất ngờ đàn áp mạnh tay bằng bạo lực. Nhiều người bị đánh đập & bắt đi. Tiếng kêu cứu thảm thiết vang khắp cánh đồng cưỡng chế.

Ảnh: AnhBaSam Blog
Bà con nông dân lập tức nổi lửa để ngăn chặn, cản bước cuộc càn quét. 

Theo ghi nhận, đã có nhiều tiềng nổ rất lớn vang lên liên hồi, kèm theo khói mù mịt. Có lẽ là tiếng nổ của mìn hơi cay. Ngoài ra, còn có cả tiếng nổ súng AK
    
Toàn bộ khu vực các xã Phụng Công, Xuân Quan tràn ngập công an đủ loại. Ước tính lực lượng cưỡng chế được huy động lên đến hơn 2000 người, thậm chí có thể lên đến 3000 người.

Cuộc tổng đàn áp lần I tạm ngưng lúc 06h30 giờ sáng. Chính quyền tiếp tục phát loa phóng thanh inh ỏi đọc lệnh cưỡng chế. Tất cả những vật dụng, lều trại, chăn chiếu của nhân dân đều đã bị phá hủy. Nhiều người bị thương, bị bắt đưa đi đâu không rõ.

Theo sau cuộc đàn áp lần I, lực lượng cưỡng chế tiếp tục thực hiện những cuộc tấn công rải rác. Người dân phản ứng với lệnh cướp đất đều bị đánh đập bằng dùi cui.

Được biết, bà Lê Hiền Đức cũng có mặt tại hiện trường để lên tiếng ủng hộ bà con Văn Giang.

Đúng 08 giờ sáng, cuộc cưỡng chế đã bắt đầu diễn ra. Khoảng trên 60 xe ủi đất các loại đang cày nát khu vực cánh đồng 72 hecta. Lực lượng CA dày đặc, chốt chặn khắp nơi.

Theo tin từ Nữ Vương Công Lý, lúc 9h12, xô xát giữa nhân dân và lực lượng cưỡng chế đã xảy ra khi cảnh sát cơ động đã tiến sát làng Xuân Quan lập hàng rào để cho máy xúc và máy ủi đào mương, lấp ruộng. Bà con nông dân đã tấn công bằng đá, gạch khiến phía cảnh sát phải lấy khiên che chắn.

Ước tính, khoảng 7 đến 10 người đã bị CA bắt giữ

Lực lượng cưỡng chế, cảnh sát cơ động dàn trận lúc trời tờ mờ sáng. Ảnh: Nữ Vương Công Lý
*

Bắt đầu từ trưa nay, 23/04/2012, với quyết tâm “Liều chết giữ đất”, nông dân ba xã Xuân Quan, Cửu Cao và Phụng Công thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã đồng loạt kéo đến khu vực cánh đồng 72 hec-ta để phản đối lệnh cướp đất. Theo dự kiến, việc cưỡng chế sẽ diễn ra vào sáng mai, nhưng cuộc đàn áp có thể diễn ra ngay đêm nay. Về phía lực lượng cưỡng chế, thông tin từ người dân cho biết chính quyền địa phương đã huy động hàng chục xe ủi, máy xúc các loại, với lực lượng tham gia cưỡng chế hùng hậu lên đến hàng ngàn người, gồm có cả CA và bộ đội

Việc cưỡng chế đất của nông dân Văn Giang đã được cảnh báo trước với khả năng sẽ nổ ra cuộc xung đột cực kỳ lớn giữa nhân dân với chính quyền. Người dân nơi đây đã quá uất ức vì bị mất đất nhiều năm, phải đi chầu chực khiếu kiện khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

Hiện trường lúc 18h30 - Ảnh: Nguyễn Xuân Diện Blog
Lúc 17 giờ chiều nay, theo ghi nhận đã có hơn một ngàn nông dân các xã kéo đến dựng lều, cắm trại trên khu vực bị cưỡng chế. Trao đổi với Danlambao, một nông dân khẳng định bà con “sẽ quyết giữ đất đến hơi thở cuối cùng”. 

Ước tính, nếu cuộc cưỡng chế diễn ra thì hơn 4000 nông dân Văn Giang sẽ bị đẩy vào bước đường cùng. Chính vì vậy mà ngay khi chính quyền còn đang lập mưu đàn áp thì bà con nông dân đã lập tức chuẩn bị đối phó. 

Hiện tại, tình hình tại khu đất bị cưỡng chế hết sức căng thẳng. Người dân mang theo cơm nước, chăn màn… đang kéo đến ngày một đông với khí thế hừng hực. Đêm nay, bà con sẽ quyết tâm bám trụ để giữ đất. 

Trong khi đó, phía chính quyền & lưc lượng cưỡng chế vẫn đang tiếp tục huy động thêm người, theo tin tức từ người dân, hiện nay lực lượng này đang tập trung tại trụ sở UBND Huyện Văn Giang. Ít nhất có 60 xe ô tô các loại cũng đã được huy động. 

Trước đó, sau cuộc cưỡng chế bất thành hôm 20/04, chính quyền tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Giang lại tiếp tục ban hành thêm một quyết định cưỡng chế mới, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, 24/04. Điều này cho thấy các quan chức địa phương đang “cố đấm ăn xôi”, dùng mọi thủ đoạn để cướp cho bằng được đất đai, sương máu dân nghèo. 

Được biết, khu đất rộng 72 hec-ta của nông dân Văn Giang bị chính quyền Hưng Yên lấy giao cho dự án Ecopark thuộc công ty Việt Hưng, vì mức giá đền bù quá rẻ mạt (như cướp trắng) nên bị nhân dân phản đối quyết liệt. Quyết định lấy đất giao cho dự án Ecopark được ký vào năm 2004 do ông Nguyễn Tấn Dũng – người lúc bấy giờ còn là Phó Thủ ban hành.

Danlambao sẽ tiếp tục cập nhật ngay khi có tin mới nhất



* Bài viết đã có trên 200 phản hồi, vì vậy những phản hồi mới nhất sẽ không tự động hiện lên. Nếu muốn xem lại các phản hồi mới, xin bạn vui lòng click vào chữ "Tải thêm..." phía dưới cùng 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo