Nghệ An: Hai học sinh bị công an giam giữ, đánh đập tàn nhẫn - Dân Làm Báo

Nghệ An: Hai học sinh bị công an giam giữ, đánh đập tàn nhẫn

Quang Đại – Hà Vy (Tamnhin.net) – Chỉ vì 10 m dây điện, 2 học sinh trường THCS bị công an xã Nghi Lâm (Nghi Lộc, Nghệ An) triệu tập lên trụ sở giam giữ hơn 6 tiếng đồng hồ, đánh đập tàn nhẫn.

Sự việc xẩy ra đã hơn 3 ngày, nhưng khi kể lại, 2 em học sinh là Nguyễn Văn Hải (lớp 8C trường THCS Nghi Lâm, nhà tại xóm 19 xã Nghi Lâm) và Nguyễn Tú Lâm (lớp 7C trường THCS Nghi Lâm, nhà tại xóm 19 xã Nghi Lâm) vẫn chưa hết bàng hoàng, bức xúc. 

Theo lời kể của 2 em, sáng ngày 25/3/2012, vào ngày nghỉ học, 2 em đi lên bứt cỏ. Trên đường đi lên núi qua mỏ đá của Công ty Lâm Lộc đóng trên địa bàn xã, 2 em bắt gặp 1 đoạn dây điện khoảng 10 m một đầu đã bị đứt, một đầu còn buộc vào cọc. Nghĩ rằng đoạn dây điện ai đó vứt đi không sử dụng, 2 em liền kéo xuống, bật lửa đốt để lấy lõi đồng. Đang đốt thì có tiếng người quát hỏi, 2 em sợ hãi bỏ chạy, vứt lại cả cái liềm. 





Dù đã 3 ngày trôi qua, Nguyễn Tú Lâm vẫn cảm thấy má và đầu đau nhức vì bị công an xã tát nhiều lần.

Sau đó, bảo vệ công ty Lâm Lộc đến báo với gia đình em Hải, bố em Hải là anh Nguyễn Văn Phúc đã trách mắng và đưa con đến xin lỗi và thông cảm với công ty. Đến ngày 27/3, khoảng 9 giờ, 2 em đang học thì cô Thư, Phó Hiệu trưởng xuống gọi 2 em lên văn phòng. Tại đó, ông Dương, công an xã đã yêu cầu 2 em lấy xe đạp về trụ sở xã để làm việc.

Đến nơi, công an xã Nghi Lâm cho mỗi em vào một phòng riêng, buộc các em khai ra sự việc đã ăn cắp dây điện của công ty Lâm Lộc, nhưng 2 em chỉ kể lại sự việc như trên. Ông Dương đã xách tóc mai em Lâm, xách tai Hải và tát 2 em nhiều cái, buộc phải khai. Đến trưa, 2 em bị nhốt vào 2 phòng. Khoảng giữa trưa thì ông Mão, công an xã xuất hiện, người nồng nặc hơi men, liên tục tát túi bụi vào đầu, vào mặt 2 em. 

Hải đang ngồi trên ghế, bị ông Mão tát ngã đập đầu xuống nhà, cằm bị sứt chảy máu đến nay còn bị dấu vết. Ông Mão còn kẹp chân hai chân vào cổ Lâm rồi tát, làm em chảy cả máu miệng.
Hai em Hải và Lâm bức xúc vì bị giam giữ, đánh đập tàn nhẫn.

Quá đau đớn và sợ hãi, hai em van xin “đừng đánh đập cháu nữa, cháu đau quá”, nhưng ông Mão vẫn liên tục đánh, tát.

Buổi trưa, 2 em được ăn một gói mì tôm và bị giam giữ trong phòng. Quá đau bụng, Lâm xin ra ngoài nhưng không được. Dù bị đánh đập, đe dọa nhiều giờ liền, nhưng hai em chỉ biết kể lại nội dung sự việc như đã nói ở trên. Đến chiều, công an xã mới thả 2 em về nhà. 

Anh Phúc, bố em Hải kể: “Cháu đi học buổi sáng, trưa không về, cứ nghĩ là đi chơi với bạn bè nên tôi không để ý, đến chiều có người báo ra ủy ban đưa con về. Tôi bực định cho cháu đi bộ nhưng thấy cháu kêu đau, choáng, đi không được nên chở về. Cháu nói bị giam giữ và đánh đập từ sáng đến chiều. Hôm sau cháu đau không đi học được. Tôi quá bức xúc đến hỏi ông Dương tại sao lại đánh đập con tôi thì ông này chối, nói chỉ “dọa”.

Còn Lâm, khi về nhà kêu đau, không dám rửa mặt vì chỉ cần chạm nhẹ vào là đau không chịu nổi, bỏ cả bữa ăn tối. 

Kể từ khi bị triệu tập lên trụ sở công an xã là 9 giờ sáng đến khi được thả về là 4 giờ chiều, tính ra 2 em đã bị giam giữ trái phép 7 tiếng đồng hồ liền mà không được thông báo với cha mẹ. Kể cả ngày bị bắt, bị đánh đập và ngày hôm sau phải nghỉ học vì đau, 2 em đã bỏ mất 4 buổi học. 

Sau ba ngày bị đánh, em Lâm cảm thấy hai bên má và trên đầu vẫn đau ê ẩm, má vẫn còn dấu vết bị đánh. Hai em rất bức xúc trước hành động vô cớ đánh đập tàn nhẫn của công an xã và sẵn sàng đối chất nếu những người này không thừa nhận hành vi đánh đập 2 em.

Chị Nguyễn Thị Thắng, mẹ em Nguyễn Tú Lâm bức xúc: “Nếu con tôi có lỡ lấy đi vài mét dây điện của ai đó thì tôi sẵn sàng bồi thường, chứ sao lại bắt giữ con tôi mà không báo cho cha mẹ biết, rồi lại đánh đập làm con tôi đau đớn? Tôi sẽ viết đơn kiện yêu cầu làm rõ sự việc”.

Chị Thắng cho biết nguyên nhân sâu xa của sự việc là do Công ty Lâm Lộc có sẵn mối hiềm khích với người dân xóm 19 vì đã ngăn cản không cho họ khai thác đá, nên họ tìm cách làm “chuyện bé xé ra to”.

Chỉ vì khoảng chục mét dây diện chưa rõ nguồn gốc mà công an xã Nghi Lâm đã tỏ ra quá “nhiệt tình”. Hành vi giam giữ, đánh đập 2 em học sinh chưa đến tuổi trưởng thành của công an xã Nghi Lâm là vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tự do và thân thể công dân, cần được xử lý nghiêm minh. 

Quang Đại – Hà Vy



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo