Nông dân Vân Nam nổi dậy, một công an thiệt mạng - Dân Làm Báo

Nông dân Vân Nam nổi dậy, một công an thiệt mạng

Anh Vũ (RFI) - AFP dẫn nguồn tin của chính quyền Trung Quốc hôm nay 20/04/2012 cho biết những người dân chống hoạt động của một công ty khai thác mỏ thuộc miền tây nam Trung Quốc đã đụng độ với lực lượng giữ gìn trật tự. Hậu quả : 1 người chết và 15 người bị thương thuộc lực lượng công an.

Sự việc diễn ra hôm 18/4, tại Nhân Hòa, một huyện trong tỉnh Vân Nam, khi một đoàn nông dân địa phương tập hợp trước tòa nhà cơ quan chính quyền để bày tỏ phẫn nộ của mình về những hoạt động của một công ty khai thác mỏ. Bạo lực đã bùng phát khi chính quyền điều động công an đến giải tán biểu tình. Theo thông cáo của chính quyền địa phương thì : « Bỗng nhiên dân làng dùng gậy gộc và lưỡi hái tấn công vào lực lượng công an làm 16 người bị thương, trong số đó 1 người đã bị chết » vì vết thương quá nặng. Chính quyền cho biết thêm là « khi xảy ra sự vụ, công an đã kiềm chế và không một người dân làng nào bị thương ».

Một phụ nữ cố phản kháng lại các công nhân đập phá căn nhà của bà tại Quảng Châu. Ảnh chụp ngày 21/03/2012.
REUTERS/Stringer
Phát ngôn viên của chính quyền địa phương giải thích với AFP rằng căn nguyên của sự việc là do những khiếu kiện của dân liên quan đến các hoạt động của một mỏ than nằm sát khu làng gây thoái hóa đất đai canh tác. Những người nông dân bất bình đã kéo đến trước trụ sở chính quyền huyện đòi bồi thường.

Ở Trung Quốc, mặt trái của công cuộc hiện đại hóa đất nước đang hiển hiện rõ nét ở nhiều vùng nông thôn. Việc phát triển các khu công nghiệp, ô nhiễm môi trường và trưng thu đất đai là những nguyên nhân chủ yếu của các vụ nổi dậy của người nông dân phẫn nộ vì bị dồn đến bước đường cùng.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo