Cán bộ thuế chặn đường giữ giấy tờ xe của người dân trái thẩm quyền - Dân Làm Báo

Cán bộ thuế chặn đường giữ giấy tờ xe của người dân trái thẩm quyền

Chau Tue (PL&XH) - Sự việc xảy ra từ cuối năm 2010, tới bây giờ vẫn chưa giải quyết xong. Người dân quyết định đưa vụ việc này ra tòa để đòi lại công bằng cho mình. Vì đâu nên nỗi? 

Cơ quan thuế "giữ hộ" giấy tờ xe

Theo đơn thư phản ánh: Anh Phùng Văn Thái, trú tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có chiếc xe ô tô KIA mang BKS 98K-9735. Ngày 23-2-2010, anh Thái đã viết giấy bán xe cho anh Nguyễn Văn Đồng, trú tại Bách Nhẫn, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (có sự đồng ý của vợ anh Thái). Ngày 25-2-2010 anh Đồng lái chiếc xe này đi từ huyện Hiệp Hòa sang huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang để đại tu. Khi đi đến địa phận huyện Tân Yên thì bất ngờ chiếc xe bị chặn lại bởi một nhóm người mặc sắc phục của cơ quan thuế. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe xong thì những người này lập tức mang về chi cục thuế mà không lập biên bản?!. 

Quá bất bình, anh Đồng tới Chi cục thuế huyện Tân Yên để hỏi cho ra nhẽ thì được Chi cục thuế Tân Yên, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang yêu cầu phải mang giấy tờ mua bán xe giữa hai bên lên thì mới trả giấy tờ xe. Sau khi anh Đồng mang giấy tờ mua bán xe viết tay lên thì lại được yêu cầu "bảo anh Thái lên để chứng minh rằng đây là xe của anh Thái vì việc mua bán này chưa được pháp luật công nhận".

Anh Đồng cùng chiếc xe bị tạm giữ. Ảnh: Châu Tuệ

Anh Đồng gửi đơn khiếu nại tới Chi cục thuế huyện Tân Yên, Cục thuế Bắc Giang, UBND huyện Tân Yên để đòi lại giấy tờ bị giữ trái phép. Vụ việc nhùng nhằng kéo dài mãi không giải quyết xong nên anh Đồng quyết định thuê Luật sư để khởi kiện Chi cục thuế Tân Yên ra tòa đòi bồi thường thiệt hại vì xe bị đắp chiếu hơn một năm không dám lưu thông vì "không có giấy tờ xe". 

Ngày 21-3-2012, anh Đồng nhận được biên bản làm việc của đoàn xác minh (Cục thuế Bắc Giang) trong đó ghi rõ "đề nghị Chi cục thuế huyện Tân Yên trả lại đăng ký xe ô tô mang BKS 98K-9735 cho ông Đồng". 

Ngày 30-3-2012, anh Đồng nhận được một bản kết luận nữa của Cục thuế Bắc Giang yêu cầu anh "nếu muốn nhận lại giấy tờ xe thì phải hoàn chỉnh giấy tờ mua bán xe theo đúng pháp luật hiện hành" nhưng cơ quan nào dám chứng nhận việc mua bán này khi giấy tờ xe bị cơ quan thuế "giữ hộ"?

Một quyết định có 3 ngày ra khác nhau

Theo biên bản làm việc ngày 21-3-2012 của đoàn xác minh Cục thuế Bắc Giang, ngày 19-12-2010 UBND huyện Tân Yên ra quyết định số 4815/QĐ-UBND về việc thành lập tổ liên ngành kiểm tra việc chấp hành luật quản lý thuế khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện. 

Nhưng trong bản kết luận của Cục thuế Bắc Giang ra ngày 30-3-2012 về nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Đồng đối với ông Hoàng Văn Phương, cán bộ chi cục thuế thì lại căn cứ vào quyết định số 4815/QĐ-UBND ra ngày 3-12-2010. 

Còn quyết định số 4815/QĐ-UBND của UBND huyện Tân Yên do Chi cục thuế Tân Yên cung cấp thì lại ban hành ngày 9-12-2010. 

Tại sao cùng một quyết định số 4815/QĐ-UBND nhưng lại có 3 ngày ra khác nhau?. 

Ngoài ra nếu việc dừng xe là đúng như trong biên bản làm việc mà Cục thuế Bắc Giang đã xác minh và kết luận thì cơ quan được phép giữ giấy tờ xe ô tô của anh Đồng phải là CA huyện Tân Yên chứ không phải Chi cục thuế huyện Tân Yên "giữ hộ" để thu thuế như trong kết luận. Đồng thời, nếu giữ giấy tờ xe và sau đó thấy có sai phạm thì phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn quy định (tối đa không quá 60 ngày) chứ không phải "ngâm" hơn một năm rồi không chịu trả giấy tờ xe cho dân.

Ông Dương Văn Lực, Phó chi cục trưởng, chủ tịch công đoàn Chi cục thuế huyện Tân Yên đã thừa nhận "Chi cục thuế không có thẩm quyền và chức năng giữ hộ" giấy tờ xe của người dân". Chúng tôi đã mang sang CA huyện Tân Yên để "nhờ" bên đó giữ giấy tờ và xác minh giúp nhưng CA huyện Tân Yên đã trả lại với lí do "gọi ông Đồng và ông Thái lên để xác minh xem xe của ai thì không ai lên". 

Biên bản vi phạm pháp luật về thuế được Chi cục thuế huyện Tân Yên lập ra vào ngày 1-1-2011 hoàn toàn không có người làm chứng, không có chữ ký của người vi phạm. Vậy phải chăng biên bản này được lập ra ở một thời điểm nào đó chứ không phải ngày "Tết dương lịch"?.

Bắt đầu từ một việc tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng cán bộ cấp cơ sở làm việc không hết trách nhiệm, sai thẩm quyền nên đã kéo dài và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc làm ăn buôn bán của người dân. Đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra huyện Tân Yên vào cuộc để làm rõ vụ việc, trả lại giấy tờ xe đồng thời xác minh xem nếu có sai phạm thì phải khởi tố vụ án, đồng thời đền bù thiệt hại cho người dân để họ sớm ổn định cuộc sống.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo