Dằn mặt “ĐÀN ANH” - Dân Làm Báo

Dằn mặt “ĐÀN ANH”

Văn Trường (Danlambao) - Ở đời lắm chuyện nực cười, cùng một lò một thầy với nhau khi ra đòn đập nhau e khó đỡ, thằng em chịu nhiều ơn nghĩa bỗng giở chứng đá giò thằng anh – Tin tức về thằng em Bắc Triều tiên tóm gọn 03 chiếc tàu đánh cá của thằng anh Tầu cộng để rồi đòi tiền chuộc đã đi vào kết thúc - Phần lớn tin là từ phía Trung Quốc loan, còn phía Bình Nhưỡng thì không thấy gì.

- Hầu hết các báo đều đưa tin một chiếc tàu CHDCND Triều Tiên đã bắt ba chiếc tàu cá Trung Quốc cùng 29 thủy thủ và yêu cầu trả 1,2 triệu NDT (190.000 USD) tiền chuộc trước hạn chót vào hôm 17.05, theo truyền thông TQ, sau đó nghe nói số tiền được giảm còn 900.000 NDT. 

- Tờ Beijing News cho hay các tàu cá bị tấn công tại vùng biển thuộc Trung Quốc ở Hoàng Hải vào ngày 8.5 và đã được lái đến vùng biển CHDCND Triều Tiên, và cũng cho biết tàu CHDCND Triều Tiên được điều khiển bởi những người vũ trang đội mũ và mặc đồng phục màu xanh nước biển, song không nhận diện rõ hơn - Theo báo này bộ ngoại giao cho biết đây là “vấn đề ngư nghiệp” và sẽ sớm được giải quyết. 

Ngày 17-05 người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đã liên hệ với CHDCND Triều Tiên để giải quyết sớm vấn đề “Chúng tôi thúc giục phía CHDCND Triều Tiên bảo đảm những quyền lợi hợp pháp của ngư dân Trung quốc” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã liên lạc chặt chẽ với Triều Tiên để đảm bảo quyền lợi của công dân Trung Quốc. 

Theo Tân Hoa Xã, Đại sứ Trung Quốc ở Bình Nhưỡng Lưu Hồng Tài và các nhà ngoại giao khác đã làm việc với giới chức Bắc Hàn để họ thả các ngư dân bằng cách “đàm phán và tiếp xúc chặt chẽ”. Tuy nhiên, đối với một số blogger Trung Quốc thì đây là bằng chứng về thái độ “nhu nhược” của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng. 

Ngày 20-05 theo THX thì Bộ Ngoại giao Bắc Hàn đã thông báo với Đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng rằng các ngư dân này đã được thả. Trước đó truyền thông Trung Quốc cho hay những kẻ bắt giữ tàu cá đòi phải trả tiền chuộc mới trả người và tàu. Tuy nhiên, bản tin của Tân Hoa Xã không nhắc đến việc chính phủ Trung Quốc có trả tiền chuộc hay không. 

Tân Hoa Xã cũng nói theo lời một quan chức sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng các ngư dân này hiện “đang trong tình trạng sức khỏe tốt với đầy đủ thực phẩm và chăm sóc y tê”́. Nhưng theo Hoàn Cầu thời báo, ngư dân bị bắt nói với báo này là “Phía Bắc Triều Tiên có súng, không ai kháng cự cả, các ngư dân bị nhốt trong một căn phòng nhỏ mà không có thức ăn gì” - Hiện vẫn chưa rõ ba tàu cá này bị bắt giữ bởi chính quyền Bắc Hàn hay “những kẻ bắt cóc” đến từ nước này như một số bản tin đã đưa. 

Gì thì gì, cho thấy thằng em Kim Giun Ủn cứng đầu, đồng chí Ủn không chấp nhận hành động của đồng chí đàn anh, đã coi thường thiên hạ tự tung tự tác, vi phạm lãnh hải Bắc Triều Tiên xem như ao nhà của mình. Tầu cộng quen thói bắt người đòi tiền chuộc, thì nay thằng em cũng thế đòn đó đập thằng anh thế thôi, do đó chúng tôi không đồng ý với những gì hãng tin AP đặt vấn đề, là không rõ sự cố này liên quan đến tranh chấp lãnh thổ hay hoạt động cướp biển. Và cũng không đồng ý với Bắc Kinh cho đây đơn thuần là vấn đề ngư nghiệp, chuyện TQ nói thế chỉ là lối nói tránh, bên trong là cả một chiến lược lâu dài - Suy từ hiện tình quan hệ Việt Trung, người ta đoán được Trung Quốc muốn gì trong quan hệ với Bình Nhưỡng. 

Quyền lợi Đại Hán được che đậy bằng mỹ từ, giúp đở không bồi hoàn trong tình đồng chí anh em, hay là sự giúp đở vô sản quốc tế, mà thực chất là tạo ảnh hưởng trên mặt chính trị, hầu áp đảo trong quan hệ. Trong chiến tranh tiến chiếm miền Nam, CSBV tuy thừa biết dó là chiến đấu cho Liên Xô cho Trung Quốc, nhưng tâm lý cùng quyền lợi gắn liền, khiến nhà nước Việt Xã Nghĩa, khó thoát tầm ảnh hưởng của Tầu cộng, mà kết quả như thế nào, ngày nay mọi người đã rõ. Trong điển tích Tầu cũng có một chuyện gần tương tự đó là chuyện Phùng Hoán tạo ân nghĩa cho Tề tướng quốc là Mạnh Thường Quân, tái dựng cơ nghiệp, cho thấy cái nợ ân nghĩa nhất là với đạo lý cùng quan niệm Á đông được Tầu cộng khai thác triệt để. 

Ngay đầu năm 2012 đã có nhận xét một TQ trong chiều hướng chỉnh đốn chiến lược của họ tại biển đông, trong đó Chí Phèo Bình Nhưỡng đóng vai trò không nhỏ tạo áp lực lên liên minh Mỹ Nhật. Ngay khi Kim Ủn phóng hỏa tiển các Xếnh Xáng cộng nhà ta khấp khởi ngỡ rằng ngư ông đắc lợi – Nhưng chuyện đời lắm khi muốn vậy nhưng không được vậy, có người ví Đài Loan trở mặt với Mỹ theo kiểu nuôi ong tay áo oán ngược Hoa Kỳ ngăn cách hai bờ làm Mỹ bực, thì nay anh Chí Phèo con, kiểu đứa trẻ quen nuông chiều không quen khuôn phép, khó kềm cặp đưa anh Tầu vô thế kẹt. 

Khi chú nhóc Kim Ủn lên thế bố là Kim Ỉn, thì có thề nói cả thế giới nghi ngờ chú nhóc Ủn khó mà qua khỏi con trăng đầu tiên với chức vụ quá nặng nề đối với khả năng một chú nhóc Ủn mặt bụ sữa, mặc dù có dì dượng nhiếp chánh. Nhưng mấy ai nào ngờ đã nửa năm chấp chánh êm xuôi không những thế lại còn ồn ào các vụ thử hỏa tiễn, tuy thất bại nhưng cho thế giới nhất là Tầu cộng thấy rằng đã gặp một chú Hồng Hài Nhi thứ thiệt thích chơi lửa. Vào cuối tháng 4, một nguồn tin riêng của Reuters cũng tiết lộ rằng Bình Nhưỡng gần như đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 ngay sau vụ phóng vệ tinh thất bại. 

Và các quan sát viên quốc tế cũng nhận ra là đã đánh giá sai tuốt Bắc Triều Tiên, cứ nghĩ là nó luôn nằm trong tầm ảnh hưởng cùng chỉ đạo của các xếnh xáng Tầu, nay chuyện này xảy ra ngoài dự đoán của nhà nước Tầu cộng. Vì họ luôn nghĩ ít nhiều chú Kim Ủn phải nể nang, bậc cha chú hay ít ra là kẻ chịu ơn, chuyện chú tóm ba chiếc tầu đánh cá cùng 29 ngư dân của đàn anh vĩ đại, đòi tiền chuộc khiến thiên hạ sốc. Có ai tin được chỉ là chuyện địa phương làm mà trung ương không biết, vả cả hai đều là hai nước cộng sản, không thể có chuyện đó, mà Bắc Triều Tiên lại là nhà nước cộng sản nòi cha truyền con nối chứ phải chơi đâu, đòn này quả thật ê mặt cho ông đàn anh vĩ đại TQ. 

Ai cũng biết Bắc Kinh vốn là đồng minh ngoại giao lớn nhất và là nguồn hỗ trợ về kinh tế của Bình Nhưỡng, và hiện là nhà cung cấp chính về thực phẩm và dầu cho CHDCND Triều Tiên, do bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt quốc tế xuất phát từ chương trình hạt nhân và các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Với sự quan hệ lâu đời, cùng ân nghĩa như thế tại sao lại có sự cố như thế này xảy ra, điều dể hiểu thứ nhất Bình Nhưỡng không muốn bị Bắc kinh đối xử như là Việt Nam. Thứ hai với vũ khí hạt nhân trong tay, Chí Phèo Ủn biết cái thế của mình - Thứ ba tập đoàn cộng sản của Ủn không được tạo dựng từ Bắc Kinh như chóp bu Việt Xã Nghĩa. 

Qua chuyện này cho thấy, Việt Xã Nghĩa luôn huênh hoang mà thua chú nhóc Kim Ủn, một đằng thì Trung cộng cứ vi phạm để Việt cộng lặng lẽ giải quyết – Còn với Bình Nhưỡng vụ này cho thấy thì chính Tầu cộng lại là kẻ trong âm thầm rốt ráo giải quyết. Trước đây hầu như thế giới đều phải cầu cạnh anh Tầu mỗi lần có chuyện mắc míu với Bắc Hàn, nay chính anh vướng chuyện thì nhờ ai đây, và 12 ngày đúng chuyện này đã giải quyết xong để lâu chỉ thêm thiên hạ cười. Phía ông Hồng Lỗi im re không một lời nước lớn kẻ cả như mọi bận – Chuyện đời có vay có trả phải không các ông Tàu Xếnh Xáng?. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo