Phong trào và sáng kiến "tiết kiệm" tiền của Nhà nước của các Quý Bộ là bán hoặc đấu thầu "trụ sở" càng đắt càng tốt? - Dân Làm Báo

Phong trào và sáng kiến "tiết kiệm" tiền của Nhà nước của các Quý Bộ là bán hoặc đấu thầu "trụ sở" càng đắt càng tốt?

(Tamnhin.net) -Tiếp theo Bộ GTVT là BXD nhằm tăng giá trị sử dụng đất song hạn chế được mật độ dân cư trong khu vực nội thành, Bộ Xây dựng đã lên phương án đấu thầu xây dựng nhà thấp tầng tại trụ sở 37 Lê Đại Hành, Hà Nội (hơn 13.000 m2). Số tiền thu được sẽ dành để xây trụ sở mới ở khu Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Ông Nguyễn Quang Nam, Trưởng ban quản lý dự án xây dựng trụ sở Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ chủ trương cho phép Bộ Xây dựng thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở mới theo hình thức BT. Theo đó, sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mua lại khu đất trụ sở cũ và xây dựng trụ sở mới. Hiện tại Bộ đang chờ ý kiến của Thủ tướng và các cơ quan liên quan.

Theo tính toán của Bộ này, mật độ xây dựng nhà thấp tầng tại đây theo quy hoạch là không quá 45%, không xây nhà cao tầng vì sẽ tăng dân cư trong khu vực. Diện tích đất còn lại sẽ là các công trình công cộng.

Trụ sở cũ của Bộ Xây dựng tại 37 Lê Đại Hành, Hà Nội có diện tích hơn 13.000 m2 
"Chính phủ đang thắt chặt đầu tư công nên quan điểm của Bộ Xây dựng là hạn chế tối đa kinh phí nhà nước, tự chủ tài chính xây dựng trụ sở mới. Bộ XD sẽ phấn đấu bán khu đất cũ giá càng cao càng tốt và không để các nhà đầu tư xây sai quy hoạch bằng các biện pháp quản lý chặt chẽ. Vậy thì tiền bán đấu thầu các khu "đất vàng" ở nội đô mà các Quý Bộ đang quản lý là tiền của ai? và khối tài sản ấy sẽ thuộc ai? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ hay chẳng rõ ràng? 

Trụ sở làm việc của Bộ Xây dựng hiện nằm trên khu đất rộng hơn 13.000 m2, gồm ba khu nhà làm việc chính với tổng diện tích sử dụng hơn 11.500 m2.

Trái với kế hoạch bán trụ sở cũ của các bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải để lấy tiền xây trụ sở mới, Bộ Khoa học Công nghệ, Tài nguyên Môi trường, Nội vụ... đã xây trụ sở mới theo quy hoạch tại khu Cầu Giấy, Mỹ Đình, nhưng vẫn sử dụng nơi cũ làm việc hoặc không có kế hoạch bán.

Ngay khi chuyển về phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) cuối năm 2011, Bộ Khoa học Công nghệ đã sửa chữa trụ sở cũ tại phố Trần Hưng Đạo để tiếp tục sử dụng. Chánh văn phòng Phạm Công Tạc cho biết, trụ sở cũ hiện là nơi làm việc của một số cục, vụ, viện nên bộ không có dự định chuyển đổi mục đích.

Nằm trong trung tâm chính trị Ba Đình, trụ sở Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp sẽ không bán hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng dù đã có chủ trương di dời. Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Minh Nhạn khẳng định, trụ sở Bộ nằm trong khu chính trị Ba Đình nên chắc chắn sẽ không bán đấu giá cho doanh nghiệp mà sẽ chuyển giao cho Chính phủ để bố trí cho cơ quan khác.

PV (tổng hợp)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo