“Thà rằng tham nhũng còn hơn lãng phí” - Dân Làm Báo

“Thà rằng tham nhũng còn hơn lãng phí”

Hà Long (Bạn đọc Danlambao) Trả lời phỏng vấn báo chí về công tác phòng chống tham nhũng tại Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế, ông Phan Vinh Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế cho biết Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế không cần chống tham nhũng mà chỉ chống bệnh lãng phí đang tràn lan, dân gian có câu “thà rằng tham nhũng còn hơn lãng phí”. Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế hàng năm lãng phí do tổn thất điện năng lên tới cả trăm tỷ và công tác chống lãng phí do tổn thất điện năng được ưu tiên hàng đầu.

Trong thời gian qua Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế triển khai nhiều phương án giảm tổn thất điện năng như: lắp đặt tụ bù tự động điều chỉnh tuỳ theo công suất phản kháng, thường xuyên đo tải để có biện pháp kịp thời chống lệch pha dưới 10% và sụt áp đầu nguồn cũng như sau TBA dưới 1%, thay sứ nhiểm mặn và dây bọc tại các khu vực gần biển, thường xuyên vệ sinh sứ và dây dẫn tránh tổn thất do phóng điện, thường xuyên kiểm tra các mối nối lèo và các điểm tiếp xúc TBA cũng như công tơ điện tránh hiện tượng move, tạo hành lang an toàn chống tổn thất do phóng điện. 

Tuy nhiên tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế không giảm mà còn tăng 4% so với cùng kỳ năm trước mặc dù sản lượng không sụt giảm. Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế đang tiến hành rà soát các biện pháp kỹ thuật có hợp lý không, đồng thời tiến hành khoanh vùng khu vực có tổn thất điện năng lớn để tìm nguyên nhân. 

Một lãng phí nữa của Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế là nguồn nhân lực. Thực ra tại Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế những vị trí đòi hỏi phải có nghiệp vụ và trình độ như điều độ, kỹ thuật, kỹ thuật viên. Đối với các công việc khác mỗi phòng ban chỉ cần hai nhân viên có nghiệp vụ là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của phòng. Do vậy nhiều nhân viên được tuyển vào không cần có nghiệp vụ mà chỉ cần có 200 triệu

Tuy nhiên cách làm này hàng năm Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế phải chi một quỹ lương khá lớn cho số nhân viên ngồi không ăn lương. Nếu trích một phần quỹ lương này phụ cấp thêm cán bộ hoặc công nhân có năng lực thì công việc được hoàn thành tốt hơn nhưng lại giảm chi phí cho quỹ lương. 

Ông Phan Vinh (ảnh trái) cho biết lãng phí rất phổ biến trong công tác xây dựng cơ bản và mua sắm vật tư, Ông cũng biết nhân viên Điện lực bắt tay với nhà thầu nâng giá vật tư lên 50%. Tuy nhiên nhà thầu chỉ thối lại 20% và lãng phí của Điện lực 30%. Do vậy Ông Phan Vinh đề nghị phải làm cách nào để hưởng luôn 50% chứ không phải 20%. 

Trong dự án mạng 3G giai đoạn 2, Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế đầu tư hạ tầng cáp quang, cột anten và nhà trạm của 68 vị trí với số tiền hơn 50 tỷ, nhưng thực chất thanh toán cho nhà thầu chỉ 30 tỷ và số tiền còn lại được ông Phan Vinh chia cho anh em cùng hội cùng thuyền. Bên cạnh đó ông Phan Vinh đầu tư 14 vị trí cho thuê lắp đặt cột anten 3G, diện tích đất đầu tư chỉ khoảng 30 m2 và chỉ mua với giá 50 triệu đồng một vị trí. Diện tích đất nhỏ nên cột anten được thay bằng cột điện và giá thuê mỗi vị trí là 7 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy chỉ tính riêng phần Điện lực trả từ 30/9/2010 đến 30/6/2012, ông Phan Vinh đã lợi nhuận gấp đôi. Do vậy giờ đây ông Vinh sẵn sàng hủy hợp đồng cho tháo dỡ và nhà nước cũng tiết kiệm được chi phí đền bù hợp đồng cũng như chi phí tháo dỡ. 

Ông Phan Vinh cho biết nhờ "sự lãnh đạo sáng suốt của lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế đã làm lợi rất lớn cho Nhà nước". Trong dự án 3G giai đoạn 2 ông Phan Vinh chỉ đạo tạm ngưng thi công nhiều tuyến cáp quang. Do vậy giờ đây chỉ bàn cần bàn giao cáp quang, ODF, măng sông cho Chi nhánh Viettel Thừa Thiên – Huế và tiết kiệm rất lớn cho công tác tháo dỡ thu hồi. 

Lãng phí là một căn bệnh tràn lan cần được tiêu diệt và Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế ưu tiên cho việc tiêu diệt căn bệnh này, còn tham nhũng chỉ thiệt hại của Nhà nước nhưng làm lợi cho cá nhân và Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế cũng chưa cần chống tham nhũng. Bên cạnh đó Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế có lá bài là con lãnh đạo cơ quan điều tra nên cũng không lo sợ phải bị điều tra về tham nhũng. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo