Vụ xử 4 sinh viên Công giáo Vinh: luật sư và gia đình không được nhận bản cáo trạng - Dân Làm Báo

Vụ xử 4 sinh viên Công giáo Vinh: luật sư và gia đình không được nhận bản cáo trạng


VRNs (18.05.2012) – Sáng nay ngày 18/05/2012, đại diện hai gia đình của Antôn Đậu Văn Dương và Phêrô Trần Hữu Đức đã đến Viện kiểm sát (VKS) nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị cung cấp bản cáo trạng của VKS về con em của họ.


Tiếp đón hai gia đình là ông Cung, nhân viên VKS. Ông cho biết những trường hợp nghiêm trọng này VKS không cung cấp cho gia đình bản cáo trạng. Tuy nhiên, ông Cung cũng đưa bản cáo trạng cho đại diện hai gia đình xem qua. Bản cáo trạng dài khoảng 4-5 trang A4, các nơi nhận là “bị cáo”, “tòa án” chứ ngay cả luật sư cũng không có! Trong khi đó ngày đưa vụ án ra xét xử là 24/5/2012, tức chỉ còn chưa đầy một tuần. Các luật sư sẽ căn cứ trên cái gì để bào chữa cho các sinh viên Công giáo?

Ông Cung cho hai gia đình biết rằng các em (Dương, Đức, Phong và Sơn) là những em đang tuổi đi học, hành động có tính bộc phát, không suy nghĩ chín chắn,… nên có lẽ bị kết án nhẹ thôi.

Nhận xét về nội dung trao đổi giữa đại diện hai gia đình và VKS, có người cho rằng ông Cung tự mâu thuẫn trong lời nói. Ban đầu ông nói gia đình không được phép có bản cáo trạng vì vụ án là “nghiêm trọng”, nhưng sau đó lại cho đọc bản cáo trạng và tiết lộ “những tình tiết giảm nhẹ″ để trấn an gia đình.

Công an không thể thu thập được bằng chứng quy kết các em vi phạm điều 88 BLHS, mà chỉ có bản lời khai được ghi trong trại tạm giam. Đây không thể là chứng cứ buộc tội tại tòa. Nhiều người dự đoán 4 em sinh viên Công giáo này sẽ bị những “bản án lẻ”, tức là thời gian tù giam gần bằng với thời gian bị tạm giam.

Giáo phận Vinh thời Đức cha già Cao Đình Thuyên là một giáo phận kiên cường, mạnh mẽ từ Giám mục, linh mục cho đến giáo dân. Liệu sự mạnh mẽ ấy có thể hiện tại phiên tòa ngày 24/5 sắp tới hay không? Tin cho hay vào thứ bảy và Chúa Nhật này, nhiều giáo xứ trong giáo phận Vinh sẽ tổ chức thắp nến cầu nguyện cho các em sinh viên sắp bị đưa ra tòa xét xử. Riêng các sinh viên gốc giáo phận Vinh đang kêu gọi nhau đến tham dự phiên tòa diễn ra lúc 7g00 sáng ngày 24/5/2012.

Ông Trần Đức Trường – bố của em Phêrô Trần Hữu Đức
Hai người phụ nữ mặc áo trắng là hai bà mẹ của Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương
Ông Chu Văn Nghiêm – bố của Antôn Chu Mạnh Sơn



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo