Nỗi buồn phóng viên “tỉnh lẻ” - Dân Làm Báo

Nỗi buồn phóng viên “tỉnh lẻ”

Bút Lông - Một số quan chức tỉnh T rất hậm hực với PV H. chỉ vì anh này đã phanh phui ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo địa phương nên từ lâu họ đã “đánh tiếng” với báo. Đến nay do “hết chịu nổi” họ bèn ra văn bản đòi trục xuất anh này ra khỏi địa phương với lý do “chưa có thẻ nhà báo”, trong khi lại không đả động gì đến nhiều PV báo khác đang thường trú tại tỉnh T cũng ở tình trạng “chưa được cấp thẻ”...

*

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh T vừa ra văn bản yêu cầu báo Nông Nghiệp Việt Nam rút phóng viên (PV) H. khỏi vị trí thường trú tại địa phương với lý do PV này… chưa có thẻ nhà báo!


Trong công văn chính thức vừa phát hành gửi về ban biên tập tờ báo trên, Sở TT&TT nói rõ nếu tờ báo nói trên không bố trí được PV “đủ tiêu chuẩn”, Sở “sẽ tiến hành thực hiện theo các quy định dừng hoạt động của PV thường trú”!

Tâm sự với người viết, trưởng ban biên tập - PV báo Nông Nghiệp Việt Nam cho biết một số quan chức tỉnh T rất hậm hực với PV H. chỉ vì anh này đã phanh phui ra hàng loạt sai phạm của lãnh đạo địa phương nên từ lâu họ đã “đánh tiếng” với báo. Đến nay do “hết chịu nổi” họ bèn ra văn bản đòi trục xuất anh này ra khỏi địa phương với lý do “chưa có thẻ nhà báo”, trong khi lại không đả động gì đến nhiều PV báo khác đang thường trú tại tỉnh T cũng ở tình trạng “chưa được cấp thẻ”.

Thực tế hiện nay không tờ báo nào chỉ sử dụng bài vở của các “PV triều đình” (PV làm việc tại trụ sở chính), tuyệt đại đa số đều phải sử dụng tin, bài do các PV thường trú địa phương gửi về. Theo quy định hiện hành, người muốn được cấp thẻ nhà báo thì ngoài việc có hợp đồng (dài hạn) làm PV với tờ báo, người đó còn phải đáp ứng yêu cầu ba năm công tác liên tục tại báo đó chứ không được cộng dồn thời gian làm PV ở báo khác. Trong khi đó sự chuyển dịch của lao động báo chí cũng giống như sự chuyển dịch của thị trường lao động nói chung, tức là một người có thể liên tục thay đổi cơ quan làm việc như quy định của Luật Lao động. Thêm nữa là vừa qua Bộ TT&TT đã cấp phép cho hàng loạt tờ báo mới, ấn phẩm mới nên nhân lực “có thẻ nhà báo” ở địa phương là vô cùng khan hiếm.

Chính vì lý do này, nếu kiểm tra ở tất cả 63 tỉnh, thành thì lực lượng “PV thường trú” mà chưa được cấp thẻ nhà báo nhiều vô kể. Ngay tại Hà Nội, nếu kiểm tra ở các văn phòng đại diện các cơ quan báo chí thì “vi phạm” như cáo buộc của Sở TT&TT tỉnh T với PV H. không thể đếm xuể và nếu các trường hợp này đều bị “dừng hoạt động” chắc chắn sẽ tạo nên một cơn “địa chấn” trong làng báo. Bản thân Sở TT&TT TP Hà Nội biết rất rõ điều này và đã kiến nghị lên Bộ TT&TT sửa đổi các quy định tạo điều kiện hơn cho các cử nhân báo chí mới ra trường cũng như cơ quan báo chí... 

“Khổ trước - sướng sau”, hoạt động đơn tuyến, luôn phải tự phòng thân trước cạm bẫy và hiểm nguy, nay các PV “tỉnh lẻ” còn phải đối mặt với thách thức từ chính quyền lực như thế! 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo