Trung Quốc: Dân chủ không phải 'thuốc chữa bách bệnh' cho Miến Ðiện - Dân Làm Báo

Trung Quốc: Dân chủ không phải 'thuốc chữa bách bệnh' cho Miến Ðiện

VOA - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang cảnh báo đối với những thay đổi dân chủ mà họ gọi là “thái quá và vội vàng” ở Miến Ðiện và nói rằng chỉ dân chủ không thôi không thể giải quyết được mọi vấn đề của đất nước Ðông Nam Á này. 

Một bài bình luận trên báo Global Times của Ðảng Cộng sản Trung Quốc công nhận rằng những cải cách gần đây của tân chính phủ dân sự trên danh nghĩa đang đem lại “niềm hy vọng chưa từng có cho triển vọng của đất nước này.”

Nhưng họ cũng cảnh báo Miến Ðiện về những mối nguy hiểm mà họ gọi là “dân chủ kiểu phương Tây”, và nói rằng cải cách quá vội vàng có thể “tạo cơ hội cho tất cả mọi loại hình cực đoan.”

Họ đặc biệt nhấn mạnh đến cuộc xung đột gần đay giữa tín đồ Hồi giáo và Phật giáo ở miền tây Miến Ðiện đã khiến hàng chục người chết và hàng ngàn người thất tán.

Bài báo với tựa đề “Dân chủ không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho Miến Ðiện” cho rằng những cuộc xung đột như vậy “có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn và vượt ra ngoài vòng kiểm soát” nếu Miến Ðiện bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi phương Tây hoặc phụ thuộc quá nhiều vào những mô hình chính phủ kiểu phương Tây.

Trung Quốc là đồng minh lâu đời của giới cựu lãnh đạo quân nhân hà khắc của Miến Ðiện.

Chính quyền quân nhân này đã nhượng quyền cho một chính phủ dân sự trên danh nghĩa và kể từ đó chính phủ dân sự đã thực thi một loạt các cải cách chính trị và kinh tế.


*




Tổng thống Miến Điện cam kết thực hiện ‘đợt cải cách thứ hai’ 

Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã cam kết điều ông gọi là ‘làn sóng cải cách thứ hai’, nhằm phát triển nền kinh tế trì trệ lâu nay của quốc gia nghèo khó này. 

Kể từ khi nhậm chức hồi năm ngoái, cựu tướng lãnh này đã chủ trì một số cải cách chính trị, trong đó có việc phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị và cho phép các nhóm đối lập trở lại chính trường.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm nay, ông Thein Sein nói rằng giai đoạn cải cách thứ hai sẽ bao gồm một điều luật về đầu tư nước ngoài trực tiếp, mà ông cho biết sẽ được thông qua trong phiên họp sắp tới của quốc hội.

Ông Thein Sein cũng đề cập việc nới lỏng kiểm soát của chính phủ đối với một số ngành công nghiệp chính, thông qua việc thành lập ‘ủy ban tư nhân hóa’ nhằm gia tăng sự tham gia của khu vực tư nhân.

Ngoài ra, ông cũng cho biết chính phủ đang soạn thảo những luật lệ về các khu công nghiệp và lương tối thiểu.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo