Công nhân bị đuổi việc vì phát hiện thức ăn có dòi - Dân Làm Báo

Công nhân bị đuổi việc vì phát hiện thức ăn có dòi

Phải ăn những suất cơm có dòi, nhưng những công nhân phát hiện và phản đối lại bị đuổi việc ngay sau đó.

Vụ việc đầu tiên xảy ra vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 25.6, trong bữa cơm trưa tại Công ty TNHH hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (Công ty Sumi Việt Nam) ở khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam, một công nhân ăn trưa tại căn tin số 1 phát hiện trong món canh chuối đậu nấu mẻ có dòi. Tiếp theo, nhiều công nhân khác ở căn tin này và cả căn tin số 2 cũng phát hiện ra những con dòi còn sống trong khay để chuối.

Trước sự kiện này, công nhân đồng loạt phản đối và không ăn cơm. Ban giám đốc công ty đã xuống nhận lỗi vì nhà bếp sơ xuất và hứa sẽ sửa sai. Tuy nhiên, trong bữa cơm trưa ngày 28.6, công nhân công ty này lại phát hiện trong món cá kho có dòi.

Chị N.T.T.L, một công nhân nhận được khay cơm có dòi khẳng định: “Trong bữa cơm trưa ngày 25.6, chính mắt tôi đã nhìn thấy trong món canh chuối đậu nấu mẻ có dòi. Hơn nữa, không phải dòi chết mà vẫn sống. Còn ngày 28.6 thì chúng tôi phát hiện dòi đã bị nấu chín trong cá kho”.

Chị N.T.H thì cho biết: “Em mới làm việc tại công ty được 2 tháng, nhiều lần ăn cơm em đều thấy có sâu trong rau. Nhưng việc có dòi thì không thể chấp nhận được”.

Con dòi còn sống trong khay thức ăn - Ảnh do công nhân cung cấp


Sau khi sự việc xảy ra, công nhân bị quản lý chặt hơn khi ra vào công ty - Ảnh Trà Vinh

Đáng ngạc nhiên là sau hai bữa ăn có dòi trong khẩu phần công nhân, ban giám đốc Công ty Sumi Việt Nam ngày 28.6 lại đưa ra thông báo với 5 yêu cầu hết sức vô lý. Trong đó, yêu cầu thứ 4 quy định 10 người đeo biển mang tên “Người kiểm tra” của nhà ăn sẽ đứng ở các khu vực chia suất ăn, “nếu cán bộ công nhân viên phát hiện có vấn đề gì thì mang suất ăn đến người kiểm tra đổi, không tự ý lôi kéo ảnh hưởng đến tình hình chung”.

Sự việc trên càng trở nên bức xúc hơn khi các công nhân phát hiện trong cơm có sâu, dòi, phản đối hay không ăn cơm đã bị đuổi việc không rõ lý do.

Chị N.T.T, công nhân của công ty không giấu nổi bức xúc khi trao đổi với phóng viên: “Chúng tôi phản đối việc đội ngũ nhà bếp nấu ăn mất vệ sinh là đúng pháp luật. Trong khi đó, phía công ty lại tự ý đuổi việc công nhân không lý do, tức đơn phương hủy hợp đồng là hoàn toàn trái pháp luật”.

Theo nữ công nhân này, Công ty Sumi Việt Nam đã lần lượt đuổi khoảng 8 công nhân đã phát hiện và đấu tranh trong các vụ thức ăn có dòi.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sumi xác nhận, phản ánh của công nhân về việc thức ăn ngày 25.6 có dòi là đúng sự thật.

Ông Huy giải thích: “Công ty ký hợp đồng với một công ty chuyên cung cấp suất ăn cho công nhân. Trong quá trình nấu món chuối đậu, có thể dòi đã bò từ mẻ sang khay đựng thức ăn”.

Cũng theo ông Huy, lỗi này thuộc đơn vị cung cấp thức ăn nên đã bị Công ty Sumi Việt Nam phạt.

Theo ông Huy, Công ty Sumi còn yêu cầu được kiểm tra đầu vào thực phẩm hằng ngày, nhà cung cấp cũng phải có người giám sát thức ăn trước khi đến tay công nhân.

Về việc một số công nhân phải nghỉ việc, ông Huy cho biết không liên quan đến dòi mà liên quan đến sâu rau.

“Về sự việc xảy ra ngày 28.6, sau khi công nhân phản ánh có dòi trong cá kho, công ty đã cho kiểm tra, công nhân cũng đã thừa nhận đó chỉ là con sâu rau mà ở bữa ăn nhà mình bình thường vẫn có. Việc chỉ nghiêm trọng hơn khi có một số người kích động và vi phạm nội quy nên việc chấm dứt hợp đồng lao động bình thường. Trong trường hợp đó, công đoàn không thể bảo vệ được (?)”.
Thu Hằng

Trà Vinh - Lan Anh



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo