Hà Nội: Bị cấm ốm, hơn 400 công nhân đình công - Dân Làm Báo

Hà Nội: Bị cấm ốm, hơn 400 công nhân đình công

Chiều ngày 11/7, một nữ công nhân của Công ty Quốc tế sản xuất hộp cao cấp Việt Nam (Công ty H.I.P.C) bị đau bụng xin nghỉ nhưng nhưng lãnh đạo công ty không đồng ý, sau đó công nhân này bị ngất xỉu. Sự việc này khiến hơn 400 công nhân trong công ty đổ ra trước cổng công ty đình công đòi quyền lợi.

Theo phản ánh của những công nhân đang làm việc trong Công ty H.I.P.C: Từ đầu tháng 7/2012, lãnh đạo Công ty H.I.P.C thay đổi quy định về thời gian làm việc như: Không được nghỉ ngày nào từ Thứ hai đến hết sáng Thứ 7; bố mẹ, người thân của lao động qua đời chỉ được nghỉ sau khi lãnh đạo công ty xác minh là thật; công nhân xin nghỉ do bị ốm hoặc con cái ốm phải đến công ty để Ban giám đốc kiểm tra, không chấp nhận hồ sơ bệnh án của Bệnh viện; trong các ngày làm việc, từ 11 giờ đến 11 giờ 30 và 16 giờ đến 16 giờ 30 nếu công nhân đi vệ sinh sẽ bị đuổi nghỉ việc 1 tháng. Qui định nêu trên đã khiến những chị em đang mang thai phải đi vệ sinh thường xuyên không thể thực hiện được quy định này.

Bên cạnh đó, công ty có sử dụng các loại hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất (hồ, keo dán, …) nhưng công nhân không được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động, không có chế độ phụ cấp độc hại, không phụ cấp ăn trưa và lương chỉ khoảng 1,8 triệu đồng/tháng. Việc chấm công được thực hiện bằng máy chấm vân tay, có những lúc máy bị trục trặc, không nhận vân tay thì công nhân cũng không được tính lương ngày làm việc đó mặc dù lãnh đạo công ty thừa nhận có đi làm …

Công nhân Công ty H.I.P.C đình công trên hè phố Thanh Bình, Phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Tp.Hà Nội


Theo tìm hiểu của PV, Công ty H.I.P.C là công ty 100% vốn nước ngoài, thành lập năm 1993, hiện do ông Karl Baker, người Anh, làm Tổng giám đốc.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Vũ Hoàng Tâm – Phó chánh văn phòng UND quận Hà Đông cho biết: Khi sự việc xảy ra, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của quận xuống nắm tình hình, làm việc với Ban giám đốc Công ty H.I.P.C.


Đại diện công nhân Công ty H.I.P.C trao đổi lại với công nhân sau khi làm việc với lãnh đạo Công ty H.I.P.C



Nghỉ ốm có "Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH" nhưng vẫn bị Tổng giám đốc Công ty H.I.P.C cảnh báo về việc sa thải

Thông báo của Công ty H.I.P.C sáng ngày 12/7/2012

Sau buổi làm việc này, Công ty H.I.P.C đã ra kế hoạch cho phép công nhân được nghỉ 2 ngày Thứ sáu (13/7/2012) và Thứ bẩy (14/7/2012), hai ngày nghỉ này được trừ vào kỳ nghỉ hè tới. Thứ hai ngày 16/7/2012 công nhân đi làm bình thường. Thứ tư, ông Karl Baker đi Úc về sẽ tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng của quận Hà Đông và đại diện công nhân để giải quyết những kiến nghị của công nhân.

Việc quy định về thời gian làm việc của một đơn vị, doanh nghiệp là quyền tự chủ của đơn vị, doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, việc thay đổi này phải tuân thủ quy định của pháp luật lao động và đảm bảo quyền lợi người lao động. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng của quận Hà Đông cần giám sát mạnh mẽ để giải quyết dứt điểm mâu thuẫn giữa người lao động và lãnh đạo Công ty H.I.P.C.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo