Nói cùng báo chí - Dân Làm Báo

Nói cùng báo chí

Thùy Linh - Một ngày đọc lướt mấy báo mạng có được những thông tin sau:

1. “Truyền thông Trung Quốc đang bôi đen Việt Nam” – Học giả Dương Danh Dy trả lời PV trên Vnexpress – Còn truyền thông Việt Nam đang bôi nhọ những người biểu tình chống TQ xâm lược.

2. “Căng thẳng ở Biển Đông có thể thành xung đột” VNexpres – Theo Nhóm Nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế (ICG) có trụ sở tại Brussel (Bỉ) triển vọng giải quyết các tranh chấp "dường như bị thu hẹp" sau khi 10 nước ASEAN mới đây họp mà chưa ra được một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông – Căng thẳng giữa chính quyền VN với những người biểu tình có nguy cơ thành tù tội. Những người tham gia đang bị chính quyền gây sức ép với gia đình, cơ quan, công ty, nơi cư trú…để buộc họ phải từ bỏ biểu tình.

3. “Biển Đông: Trong họa có phúc” - VNN – Những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông vừa qua đang tạo ra ba kết quả ngoài ý muốn của Bắc Kinh: lá bài tẩy bị lật, các dân tộc thức tỉnh và cộng đồng quốc tế càng nâng cao cảnh giác – Nếu đưa sự việc biển Đông ra toà án quốc tế thì VN sẽ tranh thủ được ủng hộ của nhiều nước. Nhưng chính quyền dường như đang biến cái Phúc đó thành cái Họa mất nước và cái Họa cho người dân nếu họ tiếp tục biểu thị thái độ bằng những cuộc biểu tình chống TQ xâm lược, đồng thời phản ứng trước thái độ nhu nhược của chính quyền. 

4. “Thêm bằng chứng khẳng định Hoàng Sa của Việt Nam” - VNN –Bản đồ của Trung Quốc được lập dưới thời nhà Thanh, xuất bản năm 1904, trong đó ghi rõ cực nam nước này là đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa đã được TS Mai Ngọc Hồng tặng Bảo tàng Lịch sử quốc gia – Liệu có thêm bằng chứng về thái độ nhu nhược đến mức không giải thích nổi của chính quyền trong việc đấu tranh giành lại vùng đảo, vùng biển đã mất, sắp mất?

5. “Cần thêm 'luật con' để cụ thể hóa Luật Biển” - DV – Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) khẳng định – Liệu trong các “rừng luật” nhu nhú sẽ đâm chồi ấy, có luật nào cho phép người dân biểu tình, tuần hành bày tỏ thái độ trước sự xâm lấn của TQ mà không bị qui kết là “gây rối trật tự công cộng”; “lợi dụng lòng yêu nước”; háo danh, hoang tưởng…?

6. “Chính sách ‘cây gậy và củ cà rốt’ của TQ ở Biển Đông” -DT – Trung Quốc đang thực hiện chính sách “cây gậy và củ cà rốt” để củng cố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông: tỏ ra khá mềm mỏng về ngoại giao đồng thời rất mạnh bạo về quân sự - Chính quyền đang thực hiện chính sách “củ cà rốt” với Bắc Kinh và cây gậy với nhân dân mình cả trong vấn đề biển Đông và nhiều lĩnh vực khác.

7. “Cách chức thượng úy công an đánh phóng viên VOV” -DV – Căn cứ kết quả điều tra, không đủ căn cứ để khởi tố những người nói trên đánh 2 phóng viên phạm tội "Gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe người khác trong khi thi hành công vụ" theo Điều 107-BLHS – Đánh chết người như Nguyễn Văn Ninh cũng chỉ 4 năm tù và ra toà ông ta vẫn dõng dạc tuyên bố không ân hận và làm đúng chức trách, nhiệm vụ. Chỉ cần qua cách giải quyết của CA Hưng Yên đã giải thích cho câu nói “bất hủ” của Nguyễn Văn Ninh và cách hành xử lạm quyền hiện nay của các cơ quan công quyền ở VN. Nhưng có lẽ đáng giận nhất là hai “chú cừu” PV đã (không dám) đi khám thương tích và không (dám, thể) lên tiếng về nỗi đau họ hứng chịu. Đến đây có thể tắc lưỡi, họ xứng đáng bị đối xử như vậy chăng? 

8. “Đã tìm ra hai công an hành hung nhà báo ở Văn Giang” - GD –Tìm ra để làm gì vậy? Cách chức này và cho làm chức khác?

9. “Bắt nguyên kế toán trưởng Vinalines” (DV) – Nhổ cỏ ở bờ ruộng thì lúa trong ruộng vẫn không thể lên tươi tốt được. Chợt nhớ ở hai vụ Vinashin và Vinalines thì thành phần “cốt cán” quản lý tài chính đều trốn thoát. Khá nhiều vụ án quan trọng áp dụng biện pháp diệt khẩu này đều tỏ ra hữu hiệu vì…”cứt trâu để lâu hóa bùn”. Và chưa kịp nguôi ngoai thì “án chồng lên án”, dân chúng có chuyện khác để phẫn nộ, quan tâm, để trút uất ức…Ví dụ Tiên lãng mới đây mà đã gần như thành quá khứ…

10. “Mua 300 triệu đồng tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ” (DV) – Ngày 25/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hà Nội cho biết vừa khám phá đường dây vận chuyển 300 triệu đồng tiền giả - TQ đánh VN trên các mặt trận. Vừa xâm chiếm, vừa huỷ hoại kinh tế với đủ mọi cách…Và kinh khủng nhất là “in giả” tình đồng chí, tình vô sản, ý thức hệ. Vậy mà chính quyền VN vẫn tiêu những “đồng bạc” giả đó?

11. “Hà Nội: Lấy đất quốc phòng làm sân golf” (Vef.VN) – Sân golf và dịch vụ Long Biên có tổng diện tích hơn 119 ha do Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư. Sân golf và dịch vụ Long Biên có phía Đông Bắc giáp mương thoát nước đường Nguyễn Văn Linh và tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Hải Phòng; Phía Tây Nam giáp khu quy hoạch xây dựng trận địa pháo phòng không; Phía Nam giáp Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Long Biên, Công ty Thực phẩm miền Bắc, đất quốc phòng và khu dân cư hiện hữu. Phía Tây Bắc giáp khu vực đường băng, xưởng sửa chữa sân bay Gia Lâm – Cảm giác tư duy nhiệm kỳ khiến các quan chức đang bán đến tấc đất cuối cùng, tận thu đến những đồng bạc lẻ…

12. “Cần có gói kích cầu tiêu dùng để vực dậy nền kinh tế” - (DV) – Kinh tế đang suy giảm là thực tế không còn phải bàn cãi. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 6 tháng vẫn tăng nhưng là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua. Các doanh nghiệp tiếp tục khó khăn cả về đầu vào lẫn đầu ra, sản xuất đình đốn khi tổng cầu thế giới giảm mạnh và sức mua trong nước kiệt quệ - Dân chúng còn gì nữa để kích cầu tiêu thụ đây? Họ chỉ “mua” được mỗi nỗi uất ức, bất công, đè nén, nghèo đói…mà thôi.

13. “Thấy gì khi thí sinh 'viết lại Lịch sử?” - (GD) – Có thể dẫn dụ một số câu "viết lại lịch sử" của học sinh trong bài thi như: “Năm 1945 chúng ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”; “Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1975 đã cùng Hồ Chí Minh lãnh đạo nhân dân chiến thắng Điện Biên phủ ”; “Năm 1975 nhân dân ta bầu Nguyễn Ái Quốc lên làm Chủ tịch nước”; “Nhật Bản có bom nguyên tử để doạ Liên Xô”; “Nhật Bản là thành viên sáng lập tổ chức ASEAN ” … - Khi lịch sử bị bưng bít trong bóng tối, bị xuyên tạc, bóp méo cho mục đích (thậm chí rất ngắn) của chính trị thì đây là nhân quả mà giáo dục gặt hái được.

Di ảnh duy nhất của bé Minh Tâm (Ảnh: Bee.net.vn)
14. “Triệu trái tim thổn thức trước bé gái 3 tuổi lấy thân mình che chở em” – (GD) - Bé gái 3 tuổi Đặng Ngọc Minh Tâm đã tự lấy thân mình che chở em trai được mẹ giao chăm sóc trước bầy ong hung dữ. Cô bé mất để em trai được sống. Lập bàn thờ cho con, người mẹ nghèo mới nhớ ra từ khi được chào đời đến giờ, con gái mình chưa từng một lần được chụp hình nên không có lấy một tấm hình làm di ảnh. Ngày nào đi làm thì được 150 ngàn cho cả nhà 5 miệng ăn. Không có tiền nên người mẹ chưa nghĩ việc đưa con đi chơi chụp hình bao giờ. Cứ tưởng chẳng có ảnh thờ, may có người dì lục điện thoại thấy một tấm hình nhòe nhòe chụp bữa trước – Bản năng của Minh Tâm trước những gì em yêu quí và được giao trọng trách bảo vệ, chăm sóc hơn rất nhiều người lớn, có chức vụ, địa vị, có học thức…cũng với trách nhiệm ấy. Em vĩ đại hơn rất, rất nhiều những “cái xác” đang sống trong xã hội hôm nay.

15. “Phẫn nộ, đau đớn vì em bé mua cơm cho mẹ bị hắt hủi” - (GD) – Cô bé với 3000 đồng trên tay nấc nghẹn vì bị bà chủ quán cơm hắt hủi không thèm bán, khi em mua cơm cho mẹ đang bị bệnh – Vô cảm là căn bệnh lâu nay người ta đã tìm ra nhưng chưa có liều thuốc nào chữa. Không những không được chữa trị mà còn bị làm trầm trọng thêm. Vô cảm giờ đây như là vô phương…

16. "Hãy hành động, truyền cảm hứng thay đổi và biến mỗi ngày là Ngày Mandela" - (GD) - Năm 2009, Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 18.7 là Ngày quốc tế Nelson Mandela. Ngày này được tổ chức hàng năm để ghi nhận 67 năm Nelson Mandela cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh dành tự do và công lý – Một ngày tuyệt vời, một việc làm tuyệt vời như thế mà ở VN buổi lễ kỷ niệm chỉ được tổ chức tại Trung Tâm Phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội. VN đang rất cần một lãnh tụ Mandela dấn thân cho tự do và công lý. Và hy vọng “hãy hành động, truyền cảm hứng thay đổi và biến đổi mỗi ngày là Ngày Mandela” sẽ có ở VN…

Thùy Linh


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo