'Phố Trung Quốc' làm ô uế đất Bình Dương - Dân Làm Báo

'Phố Trung Quốc' làm ô uế đất Bình Dương

Bắt cóc, đòi nợ thuê, ăn nhậu, xả rác

BÌNH DƯƠNG (NV) -Chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều khu phố Trung Quốc mọc lên tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dưong. Người Trung Quốc đến đây sinh sống đông đảo, ăn nhậu tưng bừng tại các quán bảng hiệu chữ Tàu.

Quán ăn mang bảng hiệu viết bằng chữ Tàu. (Hình: Báo Thanh Niên)

Họ còn cầm đầu các đường dây đánh thuê, chém mướn, bắt cóc, tống tiền, đánh đấm y như phim kiếm hiệp gây hoảng loạn khắp các khu dân cư.

Nghe đâu, chính quyền địa phương và cả công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dưong đều bó tay trước tình trạng nhiễu nhương này.

Theo báo Thanh Niên, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dưong vừa xảy ra vụ bắt cóc, đòi nợ thuê mới nhất do một băng nhóm người Trung Quốc cầm đầu và thực hiện. Trùm băng đảng này là ông Chen Chi Yung 42 tuổi cùng đàn em gồm một số người Trung Quốc khác như Hứa Kiến Hào 38 tuổi, Vương Gia Hào 34 tuổi... cộng tác với một người Việt Nam tên Lý Hoàng Phong 36 tuổi chuyên đòi nợ thuê để lấy tiền.

Cuộc điều tra ban đầu nói rằng băng nhóm của ông Chen Chi Yung sử dụng vũ khí đưa từ bên Tàu sang như roi điện, súng, kiếm để uy hiếp và buộc các con nợ phải trao tiền. Trong một vụ đòi nợ thuê trị giá tới 1.6 tỉ đồng, tương đương 80,000 đô, băng đảng của ông Chen Chi Yung được trả công một nửa số tiền nợ đòi được, theo tỉ lệ “ăn chia” 50-50.

Cũng theo báo Thanh Niên, vụ gần đây nhất xảy ra đêm 18 tháng 7 vừa qua đã gây kinh hoàng cả chung cư Hoàng Long ở thị xã Dĩ An. Nạn nhân trực tiếp trong vụ này là một phụ nữ người Việt Nam tên TML 25 tuổi.

Bà TML cho biết có hai người đàn ông Trung Quốc đến đập cửa nhà bà tại khu chung cư nói trên hầu như suốt đêm. Một phụ nữ khác tên NTD ở lầu trên nghe ồn ào liền lên tiếng phản đối thì bị hai người đàn ông người Trung Quốc nhào tới bóp cổ. Bà này may mắn được người nhà và nhân viên an ninh khu chung cư can thiệp, giải thoát kịp thời.

Hai vụ gây rối của người Trung Quốc nói trên đã làm bùng lên dư luận phản đối người Trung Quốc trú ngụ bất hợp pháp, quấy nhiễu, tham gia các đường dây “xã hội đen” khắp thị xã Dĩ An.

Một số cư dân khu phố Nhị Ðồng và kể cả đại diện ban quản lý chung cư An Bình cho biết, người Trung Quốc tại vùng này thường xả rác dơ bẩn, ăn nhậu, la ó suốt đêm. Một số nhân chứng còn xác nhận rằng chỉ riêng tại chung cư An Bình có ít nhất 40 người Trung Quốc thuê phòng ở, thường xuyên gây mất trật tự.

Báo Thanh Niên dẫn lời của ông Phan Thành Trung, đội trưởng Ðội An Ninh công an thị xã Dĩ An thú nhận “bó tay” trước việc kiểm soát hoạt động của người Trung Quốc tại thị xã. Ông này cho biết trong 6 tháng đầu năm nay có ít nhất 36 người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp mà công an địa phương “không làm gì được.”

Theo ông Phan Thành Trung, “trách nhiệm kiểm soát người Trung Quốc, được coi là “người ngoại quốc” thuộc thẩm quyền của ngành Lao Ðộng-Xã Hội chứ không phải của công an.” Còn ngành Lao Ðộng-Xã Hội thì không nhận trách nhiệm đó thuộc thẩm quyền của mình.

Khung cảnh trong quán ăn mang phong cách Tàu. (Hình: Báo Thanh Niên)

Báo Thanh Niên còn cho biết tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương mọc lên rất nhiều quán ăn, nhà hàng, khách sạn, tiệm xoa bóp... mang bảng hiệu Trung Quốc. Không chỉ vậy, chủ nhân và nhân viên các cơ sở kinh doanh này đều nói tiếng... Trung Quốc chứ không nói tiếng Việt.

Theo báo Thanh Niên, chỉ riêng tại khu thương mại Sóng Thần có đến 20 tiệm ăn, xoa bóp... của chủ Trung Quốc. Vì lẽ này, người Việt Nam vào quán muốn gọi thức ăn, nước uống đều phải... ra dấu bằng tay. (PL)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo