Quan chức Bình Thuận 'không rõ' TQ mua đất - Dân Làm Báo

Quan chức Bình Thuận 'không rõ' TQ mua đất

BBC - Quan chức các cấp ở Bình Thuận khi được BBC liên lạc đều từ chối trả lời về cáo giác người Trung Quốc mua đất với lý do "không nắm rõ". 

Hồi đầu tuần, báo chí trong nước đưa tin một công ty của Trung Quốc đã ký hợp đồng sang nhượng 100ha đất nông nghiệp tại xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) từ năm 2011 với một tư nhân trong tỉnh. 

Công ty TNHH Nguyên Long Sơn, thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh từ Thâm Quyến, bị cáo buộc đã đứng đằng sau núp bóng người Việt Nam để "đầu tư chui" vào mảnh đất này với mục đích trồng và chế biến thanh long. 

Báo Tuổi Trẻ mô tả tỉ mỉ diễn biến tư nhân Việt Nam là ông Phạm Phú Thạnh đã "giúp" người Trung Quốc từ việc thành lập công ty tới đưa người của họ vào nắm giữ quyền kiểm soát công ty, rồi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất kinh doanh... 

Quá trình chuyển đổi mục đích kinh doanh đất được nói có sự chuẩn thuận của Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuậ́n Bắc. 

Tuy nhiên sự việc vỡ lở khi Ủy ban Nhân dân tỉnh không chấp nhận cấp giấy phép đầu tư vì 'có yếu tố nước ngoài' và Cơ quan an ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Thuận được biết cũng đã khởi sự điều tra làm rõ. 

Báo Tuổi Trẻ còn cáo giác việc công ty Trung Quốc đã tổ chức cho cán bộ của tỉnh Bình Thuận đi tham quan Trung Quốc với danh nghĩa 'học tập kinh nghiệm'. 
'Không nắm rõ' 

Hôm thứ Ba 10/7 BBC đã tìm cách liên lạc với nhiều quan chức tại Bình Thuận để hỏi rõ về cáo buộc nói trên. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc nói việc này nằm dưới sự quản lý của một Phó Chủ tịch khác, ông Nguyễn Ngọc Hai và tôi không chịu trách nhiệm”. 

Bản thân ông Nguyễn Ngọc Hai thì nói: “Chúng tôi không nắm rõ sự việc và không biết tường trình [của báo chí] là như thế nào”. 

Chánh Văn phòng tại UBND tỉnh Bình Thuận Trần Đình Tâm cũng thừa nhận: "Tôi không nắm rõ". 

Trong khi đó, Phó Chánh Văn phòng Võ Văn Hòa nói ông "không theo dõi" sự việc. 

Các quan chức cấp dưới, như ở xã Hàm Chính thì đẩy trách nhiệm lên trên, với lý do "vụ việc trực thuộc cấp tỉnh, chúng tôi ko có thẩm quyền". 

Gần đây dư luận Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về hiện diện của người Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực và tại nhiều địa phương, kể cả những vùng trọng điểm. 

Báo chí cũng nói nhiều về điều mà họ gọi là 'lũng đoạn thị trường' của thương lái Trung Quốc, trong đó nông dân Việt Nam là người chịu thiệt thòi.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/07/120711_binhthuanland_china.shtml

*

Vụ “đại gia” bán hơn 100 ha đất: Kịch bản dàn dựng quá công phu 

Nhiều việc đôi bên thực hiện trước rồi mới làm thủ tục “hợp thức hóa” sau. 

Liên quan đến việc ông Phạm Phú Thạnh bán 160 ha đất cho ông Zhong Heng Shan, Giám đốc Công ty Nguyên Long Sơn (thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh, Trung Quốc), một nguồn tin cho biết Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế - Công an tỉnh Bình Thuận đã triệu tập một số người có liên quan và yêu cầu viết tường trình. 

Nguồn tin cho hay bước đầu qua xem xét hồ sơ đã có dấu hiệu cho thấy vụ việc này được dàn dựng “kịch bản” hết sức công phu. Cụ thể là vụ mua bán 1,4 ha đất lúa tại xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc. Theo đó, ngày 29-12-2011, ông Thạnh và ông Zhong ký hợp đồng chuyển nhượng số đất này với giá 2,3 tỉ đồng. Phía ông Thạnh phải có trách nhiệm chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh 8.522 m2 trong tổng số đất trên để ông Zhong xây dựng nhà xưởng. 

Tuy nhiên, qua xác minh thì trước đó ba ngày (26-12-2011), UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định chuyển mục đích 8.522 m2 nói trên. Ông Thạnh đã nộp thuế trước bạ và nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất hơn 1,6 tỉ đồng. Số tiền này do ông Zhong đưa. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước và chính xác đến từng centimet nêu trên của UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho thấy hồ sơ chuyển đổi mục đích đất này đã được thực hiện theo kiểu “đua nước rút” với thời gian trước khi ông Thạnh ký hợp đồng bán đất cho ông Zhong. Vì nếu chuyển mục đích sau ngày 29-12-2011 thì ông Zhong phải là người đứng tên số đất trên, điều này không được phép vì ông Zhong là người nước ngoài. 

Khu đất chuyển từ đất lúa sang đất kinh doanh ở Hàm Đức đang được san lấp dở dang. Ảnh: PN 

Chưa hết, để mở rộng diện tích, ông Zhong có biên bản làm việc và yêu cầu ông Thạnh mua thêm 5,7 ha đất của các hộ nông dân trồng lúa liền kề. Ông Zhong yêu cầu ông Thạnh thỏa thuận với nông dân mua lại diện tích đất trên nhưng không được cao hơn đơn giá Nhà nước ban hành tại khu vực này (75.000 đồng/m2). Trong tường trình của mình, ông Thạnh cho biết đây là việc khó thực hiện vì giá quá thấp. Hơn nữa, “tình hình hiện nay việc chuyển mục đích từ đất lúa sang đất kinh doanh rất khó thực hiện” (nguyên văn). Tuy nhiên, ông Zhong đã tuyên bố cứ xây nhà máy (trái phép) rồi tính sau! 

Ngoài ra, văn bản thỏa thuận cam kết giữa ông Zhong và ông Thạnh ký ngày 27-2-2012 có yêu cầu ông Thạnh san lấp, cải tạo 100 ha đất (thực chất là 160 ha) ở xã Hàm Chính. Văn bản này ông Zhong đã ký tên, đóng dấu với tư cách là giám đốc Công ty TNHH Nguyên Long Sơn. Trong khi sau đó một ngày (28-2-2012), Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận mới cấp đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Nguyên Long Sơn để đưa tên hai người Trung Quốc vào và ông Zhong lúc đó mới chính thức là giám đốc.

Phải hạn chế làm mất đất lúa
Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, vị trí mà Công ty Nguyên Long Sơn đăng ký xây dựng nhà xưởng có 3,1 ha đất lúa. Theo quy hoạch đất lúa đến năm 2010 thì diện tích đất lúa trên toàn tỉnh là 43.840 ha. Trong khi đó chỉ tiêu về đất lúa mà Chính phủ phân bổ cho Bình Thuận đến năm 2020 là 46.000 ha. Vì vậy, việc chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp cần phải hạn chế.

Phương Nam



*

... Tuy nhiên, qua xác minh thì trước đó ba ngày (26-12-2011), UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định chuyển mục đích 8.522 m2 nói trên. Ông Thạnh đã nộp thuế trước bạ và nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất hơn 1,6 tỉ đồng...

Trong khi sau đó một ngày (28-2-2012), Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận mới cấp đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Nguyên Long Sơn để đưa tên hai người Trung Quốc vào và ông Zhong lúc đó mới chính thức là giám đốc.

Thế mà...

Vụ Công ty Trung Quốc "gom" đất: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý gấp 

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận họp khẩn với huyện Hàm Thuận Bắc và xã Hàm Chính để có phương án xử lý cụ thể 

Xung quanh vụ Công ty TNHH Nguyên Long Sơn do ông Zhong Heng Shan làm giám đốc (thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh - Trung Quốc) thu gom hơn 100 ha đất ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận) (Báo Người Lao Động ngày 11-7 đã thông tin), chiều 11-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, NN-PTNT họp khẩn với UBND huyện Hàm Thuận Bắc và chính quyền xã để nghe báo cáo cụ thể vụ việc, từ đó có phương án xử lý. 

Một phần diện tích đất mua bán trái phép của 
Công ty TNHH Nguyên Long Sơn đã được san lấp, xây tường rào. Ảnh: ANH TUẤN 

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt tiếp tục khẳng định: Việc mua bán đất giữa ông Phạm Phú Thạnh (người đứng tên thành lập Công ty TNHH Nguyên Long Sơn vào tháng 12-2011) với người dân địa phương là trái pháp luật. Sở dĩ huyện không nắm được số liệu vì chưa bao giờ huyện lập thủ tục để ông Thạnh sang nhượng đất của dân. “Tuy nhiên, để ngăn chặn chuyện mua bán đất “ngầm” đang rất phức tạp này, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Hàm Chính phải họp với người dân ngay, qua đó kiểm tra, vận động bà con tự giác khai báo việc bán đất. Chậm nhất vào ngày 19-7, xã phải có số liệu cụ thể để huyện báo cáo với tỉnh” - ông Đạt cho biết. Cũng theo ông Đạt, huyện đã chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn phải nhanh chóng rà soát, báo cáo tình hình mua bán đất, trong đó đặc biệt lưu ý đến các vụ có yếu tố người nước ngoài, báo cáo huyện trong tháng 7 này. 

Theo ông La Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Hàm Chính, từ trước đến nay chưa hề nghe chuyện người Trung Quốc mua đất của người dân địa phương. “Còn chuyện ông Phạm Phú Thạnh có nhận sang nhượng đất của bà con với số lượng cả trăm hecta hay không thì tôi chưa dám trả lời vì phải còn kiểm tra, xác minh” - ông Khoa nói. 

Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 11-7, nhiều người dân xã Hàm Chính cho biết từng nhìn thấy một vài “đại gia” từ Phan Thiết đến lùng sục, hỏi mua đất ở khu vực thôn Ninh Thuận, xã Hàm Chính. Một cán bộ phụ trách địa chính xã Hàm Chính cho biết đây là vùng đất sát chân núi, cách trụ sở UBND xã khoảng 20 km, giáp ranh với xã Hàm Liêm. Trước đây, nhiều hộ dân vào khu vực này khai hoang, sau đó đề nghị giao quyền sử dụng đất khoảng 120 ha. Tuy nhiên, qua xem xét, xã chỉ lập danh sách đề nghị huyện cấp quyền sử dụng khoảng 60 ha. Hầu hết diện tích này thuộc diện đất trồng cây lâu năm như: bạch đàn, mãng cầu…

Ì ạch khu công nghiệp do Trung Quốc đầu tư

Tháng 5-2008, Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong (Trung Quốc) và Hoàng Quân (TPHCM) liên doanh xây dựng hạ tầng KCN Du Long thuộc 2 xã Lợi Hải, Bắc Phong (huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận) với tổng diện tích khoảng 407 ha. Phần lớn diện tích đất này được thu hồi từ đất sản xuất của người dân địa phương. Đây là dự án khu công nghiệp lớn nhất Ninh Thuận, có tổng vốn đầu tư lên đến 528 tỉ đồng. Thế nhưng gần 6 năm qua, dự án được đánh giá là tầm cỡ của Ninh Thuận hiện vẫn chỉ dừng lại ở việc san lấp mặt bằng được vài chục hecta. Tháng 4-2011, khi Công ty Hoàng Quân rút khỏi liên doanh, UBND tỉnh Ninh Thuận phải cấp lại giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong với số vốn đến 2.000 tỉ đồng và dự án… trở về điểm xuất phát.

Bà Trương Thị Liễu, Phó Ban Quản lý dự án các KCN tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong tiếp tục hứa hẹn khởi động lại dự án. Mãi đến cuối tháng 4-2012, tập đoàn này mới “đổ quân” thi công nhưng tiến độ rất chậm. Mới đây, Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong lại tiếp tục có văn bản xin dãn thời gian hoàn thành san lấp mặt bằng giai đoạn 1 là 150 ha đến cuối tháng 3-2013, thay vì cuối năm 2012 như đã cam kết. 

Lê Trường

http://nld.com.vn/20120711105840954p0c1002/vu-cong-ty-trung-quoc-gom-dat-ubnd-tinh-chi-dao-xu-ly-gap.htm


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo