‘Tam Sa’ sẽ có cơ quan lập pháp - Dân Làm Báo

‘Tam Sa’ sẽ có cơ quan lập pháp

BBC - Trung Quốc đang xem xét thiết lập một bộ máy lập pháp cho ‘thành phố Tam Sa’, đơn vị hành chính mà họ mới thiết lập trực thuộc tỉnh Hải Nam, hãng tin nhà nước của Trung Quốc là Tân Hoa Xã cho biết.

Tân Hoa Xã dẫn lời giới chức của tỉnh Hải Nam cho biết hội đồng nhân dân của Tam Sa sẽ được đặt trên một đảo của Hoàng Sa.

Ủy ban thường vụ của Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hải Nam sẽ ra quyết định về việc thành lập một Ủy ban tổ chức cho cơ quan lập pháp của Tam Sa, Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin của họ cho biết hôm thứ Năm ngày 12/7.

Vấn đề này sẽ được thảo luận tại một phiên họp của Ủy ban thường vụ của cơ quan lập pháp tỉnh Hải Nam vào ngày 16/7 và 17/7 tới tại thành phố Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam.


Cơ quan lập pháp mới này sẽ được đặt trên đảo Phú Lâm

Trước đó, Quốc vụ viện, tức chính phủ Trung Quốc, đã phê chuẩn việc thành lập thành phố Tam Sa bao gồm các quần đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa (Hoàng Sa), Trung Sa và Nam Sa (Trường Sa) hồi tháng Sáu.


Phía Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái này của Trung Quốc vì cho rằng ‘thành phố Tam Sa’ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo đó, hội đồng nhân dân ‘thành phố Tam Sa’ dự kiến sẽ được đặt trên đảo Vĩnh Hưng, đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa mà phía Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm.

Năm 1974, Trung Quốc đã cho quân đội cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa lúc đó đang nằm dưới sự quản lý của chính phủ Việt Nam Cộng hòa.

Sau khi chiếm được Hoàng Sa, chính quyền Trung Quốc đã đặt quần đảo dưới sự quản lý của tỉnh Hải Nam.

Hiện tại trên đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã xây dựng sân bay, các bến cảng và hoàn chỉnh nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Lực lượng đồn trú của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa cũng đóng trên hòn đảo này.

Đây là một động thái nữa của Trung Quốc nhằm chứng tỏ và thực thi chủ quyền của mình trên các vùng lãnh thổ có tranh chấp trên Biển Đông và có thể sẽ làm tình hình ở vùng biển này thêm căng thẳng.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo