Hà Nội “xin” Trung ương hàng nghìn tỷ làm dự án - Dân Làm Báo

Hà Nội “xin” Trung ương hàng nghìn tỷ làm dự án

Trang Anh (VnEconomy) - Thành phố Hà Nội vừa chính thức đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để triển khai hai dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A với số vốn trên 3.300 tỷ đồng.

Đề xuất trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội chiều 16/8.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư một loạt vấn đề liên quan đến xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật và cơ chế, chính sách liên quan đến công tác kế hoạch đầu tư, hướng dẫn bổ sung các nội dung liên quan đến triển khai các dự án BT, BOT, BTO…

Để tháo gỡ khó khăn nguồn vốn cho các dự án, thành phố Hà Nội đề nghị hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để triển khai hai dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A với số vốn trên 3.300 tỷ đồng, trong đó trong năm 2013 đề nghị bố trí hỗ trợ Hà Nội 1.050 tỷ đồng để triển khai hai dự án trên.

Ngoài ra, Thành phố cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.176 tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm quốc gia như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng… 

 
Dự án xây dựng giai đoạn 2 Cầu Vĩnh Tuy đang được Hà Nội xúc tiến triển khai.

Trong năm 2013, Hà Nội cũng đề nghị Trung ương bố trí vốn để thực hiện các dự án chống biến đổi khí hậu và đê kè như cụm công trình đầu mối Liên Mạc (400 tỷ), trạm bơm Yên Nghĩa (100 tỷ), cải tạo, nâng cấp hệ thống trạm bơm tiêu Đông Mỹ (200 tỷ), dự án chống sạt lở bờ sông Hồng, sông Đuống (250 tỷ đồng), dự án nâng cấp đê hữu Hồng kết hợp với giao thông (700 tỷ); bố trí 1.272 tỷ vốn trái phiếu Chính phủ trong năm 2013 để hoàn thành các dự án thủy lợi và ký túc xá sinh viên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ giao kế hoạch vốn cho địa phương theo 3 năm 2013-2015 để các địa phương chủ động thực hiện. Trên cơ sở vốn đó, các địa phương sẽ cân đối, bố trí các dự án triển khai phù hợp. 

Lãnh đạo hai bên cũng đã thống nhất sẽ thành lập một tổ công tác chung giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với UBND thành phố Hà Nội trong các lĩnh vực kêu gọi đầu tư ODA, thực hiện thí điểm các dự án đầu tư BOT, qua đó rút kinh nghiệm để xây dựng khung pháp lý hoàn thiện trong việc triển khai các dự án BT, BOT, BTO… nhằm huy động nhiều hơn nguồn lực xã hội.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo