Hội Biển TPHCM ra tuyên bố phản đối Trung Quốc - Dân Làm Báo

Hội Biển TPHCM ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

H. Hiệp (SGGP) - Ngày 10-8, Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TPHCM (gọi tắt là Hội Biển TPHCM) đã ra tuyên bố ủng hộ Luật Biển Việt Nam và phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông. 

Hội nêu rõ: “Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TPHCM cực lực phản đối quyết định của Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn việc thành lập “thành phố Tam Sa” bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”. 

Hội cũng cực lực phản đối các hành động tiếp theo của chính quyền tỉnh Hải Nam - Trung Quốc như tổ chức hành chính hóa và quân sự hóa “thành phố Tam Sa”, tổ chức hàng ngàn tàu cá tràn xuống biển Đông để khai thác ồ ạt, làm xáo trộn việc làm ăn hòa bình của ngư dân 2 nước Việt Nam và Philippines. Hội cũng lên án mạnh mẽ những hành động của Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), Hội nghề cá Trung Quốc và chính quyền tỉnh Hải Nam.

Theo hội, những việc làm trên của một bộ phận quá khích phía Trung Quốc đã đi ngược lại thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10-2011 và phá hoại tình hữu nghị truyền thống của nhân dân hai nước Việt - Trung. “Hội yêu cầu Trung Quốc tôn trọng và thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các dân tộc trên biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002” - tuyên bố khẳng định.

Đối với việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển, hội khẳng định: “Đây là việc làm hợp tâm tư nguyện vọng của mọi tầng lớp, mọi thành phần người Việt Nam sống trên đất nước Việt Nam và kiều bào hải ngoại. Luật cũng thể hiện hoàn toàn đúng với công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đúng với lịch sử chiếm hữu bao đời của dân tộc Việt Nam về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và đúng với luật và thông lệ quốc tế”. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo