Tỉnh ngộ - Dân Làm Báo

Tỉnh ngộ

Trần Trường Sa (Danlambao) - Làm người, trên đời ai chẳng có lúc sai quấy. Cái quan trọng là có cơ hội để tỉnh ngộ hay không. Có lúc chính sự sai quấy của mình gây ra hậu quả không tốt cho mình thì mình mới tỉnh ngộ, đó là sự tỉnh ngộ của sự ích kỷ, nguy cơ sai trái về vấn đề khác vẫn luôn tiềm ẩn trong người. Có sự tỉnh ngộ nhờ biết lắng nghe và suy gẩm để nhận chân được cái sai quấy của mình, đó là sự tỉnh ngộ của lý trí. Có sự tỉnh ngộ khi biết đau nổi đau của người khác, đó là sự tỉnh ngộ của lòng nhân ái.

Ta hãy xem câu chuyện trong sách Tiếng Việt lớp 3 sau đây: 

Có một người rất tài săn bắn. Nếu con thú rừng nào không may gặp anh ta thì hôm ấy coi như ngày tận số. 

Một hôm, người đi săn xách nỏ vào rừng. Bác thấy một con vượn lông xám đang ngồi ôm con trên tảng đá. Bác nhẹ nhàng rút mũi tên bắn trúng tim vượn mẹ. 

Vượn mẹ giật mình. Nó nhìn mũi tên rồi nhìn về phía người thợ săn bằng đôi mắt căm thù, tay không rời con. Máu ở vết thương từ từ rỉ ra khắp mũi tên. 

Người thợ săn đứng im chờ kết quả. 

Bỗng vượn mẹ nhẹ nhàng đặt con nằm xuống, vơ vội nắm bùi nhùi gối lên đầu con. Rồi nó hái cái lá to, vắt sữa vào và đặt lên miệng con.

Sau đó, vượn mẹ nghiến răng giật phắt mũi tên ra, rú lên một tiếng rồi từ từ gục xuống. 

Người thợ săn đứng lặng. Hai giọt nước mắt từ từ lăn trên má. Bác mắm môi bẻ gãy cung tên và lẳng lặng quay gót ra về. 

Từ đấy, bác không bao giờ đi săn nữa. 

Người thợ săn cần phải mưu sinh, săn bắn là một cái nghề, không ai trách bác ta cả khi bác ta chỉ tìm kiếm miếng ăn. Nhận ra được cái xấu xa ác độc trong trường hợp này quả là khó. Chỉ khi đau nổi đau của kẻ khác mới tỉnh ngộ được. 

Hỡi những con người Việt Nam thân yêu! Bạn đã bao giờ biết đau nổi đau của người khác chưa? Nếu chưa, thì chưa thể thành người! 

Có bao nhiêu người tỉnh ngộ sau cái chết của mẹ chị Tạ Phong Tần, một người mẹ vì uất hận cho mình và còn cho cả con mình mà đã tự thiêu. 

Hỡi các vị lãnh đạo đất nước, để đất nước bình an thì đừng gây thêm uất hận cho dân mình nữa! 

Hỡi các chiến sĩ công an đang làm những nhiệm vụ đen tối, còn chờ gì nữa mà chưa tỉnh ngộ như bác thợ săn, các bạn chắc hẳn cũng có mẹ để thương, để yêu quý. Không lẽ nhu cầu mưu sinh lớn hơn cả sinh mạng dân mình hay sao! 

01/08/2012 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo