Bắc Trà My : động đất cứ tiếp diễn, dân cứ lo, nhà nước cứ họp - Dân Làm Báo

Bắc Trà My : động đất cứ tiếp diễn, dân cứ lo, nhà nước cứ họp

RFA - Nhiều người dân ở huyện Bắc Trà My bỏ vào rừng vì động đất liên tục. Có khoảng 24 hộ đã gói gém quần áo, vật dụng và gia súc để lên rừng lánh nạn khi lo ngại khi mùa lũ đang đến gần vì hoang mang về tình trạng động đất.

Theo họ, thủy điện Sông Tranh 2 chưa tích nước đã động đất như thế thì e rằng nếu tích nước thì có thể động đất xảy ra nhiều hơn.

Cho đến bây giờ, thống kê cho thấy có khoảng 1200 gia đình trong số khoảng 6 ngàn gia đình nơi đây đã phải di dời vì những cơn động đất tại Sông Tranh 2 vừa qua.

Courtesy dantri.com - Họp báo Bộ Công thương chiều 28/3 (Vấn đề Sông Tranh đã có những buổi họp từ tháng 3/2012)

Tổng cộng từ hôm 3 tháng 9 đến nay, đã có khoảng 16 cơn động đất tại huyện Bắc Trà My. Tuy nhiên, các nhà khoa học, chủ đầu tư dự án, các đoàn công tác đều cho biết việc động đất này không ảnh hưởng đến đập thủy điện Sông Tranh 2.

Chiều hôm qua, 18 tháng 9, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức cuộc họp nhằm tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia để đưa ra kết luận cuối cùng về tình hình động đất tại Sông Tranh 2.

Cuộc họp cũng nhằm mục đích báo cáo Thủ tướng để xem xét có quyết định cho tập đoàn Điện lực Việt Nam tích nước trở lại tại hồ thủy điện này không.

* Động đất gây nứt tường nhà dân - Ảnh: Hoàng Sơn/Thanh Niên

Trước đó, liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cũng đề xuất với chính phủ những giải pháp ứng phó với tình hình nhằm bảo vệ người dân. Các chuyên gia cho rằng, đập thủy điện Sông Tranh 2 chưa đạt yêu cầu về độ an toàn hồ đập nên phải kiểm soát chặt chẽ vào mùa mưa này.

Những chuyên gia cũng đưa ra ý kiến nên di dời người dân phòng khi đập bị vỡ và cũng cần một đoàn công tác đánh giá mức độ an toàn của đập thủy điện này.

Phó GS-TS Cao Đình Triều,Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật địa vật lý Việt Nam nói rằng về nguyên tắc không nên xây hồ chứa trong khu vực đới đứt gãy. Được biết, ông Triều sẽ mời ông Harsh K Gupta, chuyên gia thế giới về động đất kích thích để nghiên cứu về vấn đề tại Sông Tranh 2.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo