Đêm qua em mơ gặp công ty xử lý rác - Dân Làm Báo

Đêm qua em mơ gặp công ty xử lý rác

Cu Tèo Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Đêm qua Tèo nằm ngủ mơ gặp một người lạ mà quen quen. Tưởng là được cầu thủ siêu sao bóng đá Michael Ballack ghé thăm; đang uốn lưỡi chuẩn bị câu chào thần tượng người Đức này, “Hello, how are you, mister Ballac?”

Nhưng chưa kịp mở miệng thì người trong mộng lên tiếng lơ lớ: “Xin chao, cu teokhoe khong? Tôi la đại điên Con ty xử lý rác RES- Resources Ecology Service GmbH  Đuc mơi sang Viết Nam đây”.

Tèo đã có dịp nghe nhiều Tây ba lô nói tiếng Việt, nhưng chưa gặp ai phát âm kiểu ông này. Tèo cố nín phọt ra tiếng cười để khỏi người ngoại quốc đánh gia người Việt mình bất lịch sự, làm xấu mặt thêm công dân của “thủ đô phẩm giá con người”, trong khi cả thế giới đang bĩu môi trề mép nhà cầm quyền nước CHXHCNVN đã để cho một vị thứ trưởng đi đón tiếp một vị Phó thủ tướng đến viếng nước mình. 

Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa, tiếp đón Phó Thủ tướng Đức, ông Philipp Roester tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.(nguồn internet) 

Dư luận đồn đoán rằng, nhà nước VN đã tỏ ra thiếu tự trọng khi làm như vậy, có thể vì đang “tang gia bối rối”, hoặc là để cho bỏ ghét ông khách trêu ngươi: nào là, tuy là Phó Thủ tướng nước Đức nhưng là gốc Ngụy; nào là, chụp hình dưới cờ Vàng ba sọc đỏ, cúi đầu trước Đài kỷ niệm thuyền nhân bên Đức; nào là, đến VN sẽ đòi nhà cầm quyền VN phải tôn trọng nhân quyền, nới rộng quyền tự do dân chủ, và thả những tù nhân chính trị; nào là... đủ thứ. 

“Người trong mộng” phát âm nghe tục tu, phản khoa học và phi lý, nhưng Tèo hiểu đúng nghĩa ông muốn bày tỏ là rất trong sáng. Ông ấy hỏi thăm “cu Tèo có được khỏe không” và tự giới thiệu ông từ Đức “...mới sang Việt Nam đây.” Ủa, nhưng mà hỏi sao ông biết tên Tèo, thì ông nói ông đi tháp tùng Phó Thủ tướng Philipp Roester và được ông Phó giới thiệu khách hàng Dân Làm Báo đang cần được phổ biến cho nhiều người biết đến bằng cách quảng cáo qua Công ty xử lý rác RES- Resources Ecology Service GmbH. Nhưng rất tiếc ông đến muộn mất mấy ngày vì Dân Làm Báo đã được ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quảng cáo miễn phí rồi. 

Thấy tội nghiệp ông chủ hãng... rác đến từ bên kia nửa vòng trái đất, Tèo ngỏ lời an ủi ông. Bắt chước tiên sinh Nguyễn Thái Học mà rằng, “ông sang đây không thành công thì cũng thành nhân: “thành nhân” khi biết được Việt Nam, như lời bác Hồ dạy, “Đất nước Việt Nam giàu và đẹp; rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu..” nhưng nay đang bị “nước anh em” xực hết nhiều, xực mất tiêu. Ông cám ơn Tèo, nhưng ông không tỏ vẻ gì là thất vọng. Ông nói bằng tiếng Anh, đại khái: 

Không sao, cái mối quảng cáo cho Dân Làm Báo mà nay đã “bể mánh” chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ. Mục đích chính của công ty là hợp đồng xử lý rác cho Việt nam mà chúng tôi đã đạt được. 

Thấy Tèo trố mắt lên, “người trong mộng” hiểu ý, giải thích: 

Cu Teo đừng có ngạc nhiên. Việt Nam rác nhiều lắm từ nam ra bắc, từ thành thị đến thôn quê, rác dọc đường Trường Sơn, rác bươn vào chùa, rác tựa gốc đa... người Việt xử lý không xuể đâu. 

Ông ta mở cạc táp ra lục lọi, chọn một trong xấp giấy cộm, đưa cho Tèo một tấm hình vẽ, đảo mắt một vòng rồi nói: 

- Cu Teo xem cái này. Đây là một trong những hình ảnh sẽ thành hiện thực không bao lâu nữa. 



Rồi ông biến mất. Cu Tèo vừa tỉnh giấc. Đang mở mắt nhìn lên trần nhà trong nỗi vui mừng hết lớn, thì tiếng ngáy khò khò bên cạnh cũng vừa ngừng, và tiếp theo là tiếng trở mình rồi bàn tay kều khều ngoéo ngoéo ra bề khẩn trương. Ai bảo “phúc bất trùng lai”?.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo