Tường thuật phiên tòa xét xử những Blogger yêu nước - CLB Nhà Báo Tự Do - Dân Làm Báo

Tường thuật phiên tòa xét xử những Blogger yêu nước - CLB Nhà Báo Tự Do














Danlambao - Kết thúc một phiên tòa xét xử 'công khai' những công dân yêu nước và muốn thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình trên mạng Internet bằng một bản án áp đặt, phi lý và nặng nề.

Cùng với việc sách nhiễu, bắt giữ trái phép và trả thù những công dân khác đến tham dự phiên tòa sáng hôm nay đã chứng minh rằng:

- Mọi tuyên bố chủ quyền biển đảo, đặc biệt với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa chỉ là những luận điệu lừa bịp. Bản án nặng nề đối với những người ủng hộ chủ quyền của nhà nước Việt Nam là chứng minh hùng hồn nhất cho sự lừa bịp đó.

- Việc ngăn chặn những người thân trong gia đình và các bạn bè đến tham dự phiên tòa như cam kết cho thấy an ninh Sài Gòn lúng túng và hoảng sợ trước sức mạnh hiệp thông và tinh thần đoàn kết của những công dân yêu nước, hưởng ứng lời kêu gọi mặc áo đen tham dự phiên tòa của blogger Điếu Cày.

Một lần nữa, quyền tự do của con người lại bị chà đạp tại Việt Nam.

Một lần nữa lòng yêu nước bị bỏ tù.

Phiên tòa kết thúc, nhưng buổi tường thuật của Danlambao và những tranh đấu cho những người con yêu nước của đất Mẹ sẽ không chấm dứt ở đây.

Tất cả chúng ta nhất định sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia đình và người thân của 3 bloggers Điếu Cày - Công Lý Sự Thật - AnhBaSG trong phiên phúc thẩm sắp tới.

*

Lúc 13 giờ chiều nay, trò hề xét xử công khai tại Tòa án Nhân dân TP.HCM đã kết thúc với những bản án vô nhân nhằm trả thù những blogger yêu nước.

- Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải bị kết án 12 năm tù giam, 5 năm quản chế.

- Blogger Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam, 5 năm quản chế


- Blogger Phan Thanh Hải - AnhBaSG bị kết án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.


14h10: Như vậy, trong phiên tòa hôm nay, công an đã dùng đủ mọi thủ đoạn để ngăn cản thân nhân Blogger Điếu Cày không được tham dự. Con trai Điếu Cày là anh Nguyễn Trí Dũng đã bị bắt khi trên đường đến dự phiên tòa. Con gái út Điếu Cày bị an ninh mật vụ giám sát chặt chẽ, không cho ra khỏi nhà.


Anh Nguyễn Trí Dũng bị công an lột áo
(Ảnh: Truyền Thông Chúa Cứu Thế - VRNs )
Theo tin từ Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs) - Lúc 13:55, chi Dương Thị Tân cho biết, chị và con trai Nguyễn Trí Dũng vừa ra khỏi công an phường 6, quận 3.

Anh Nguyễn Trí Dũng bị xông vào CA lột & cướp áo ngay trong trụ sở.

Cập nhật lúc 13h55: Bạn đọc Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm thông tin như sau:

Sáng 24.9, tôi đến ủng hộ các blogger CLB Nhà Báo Tự Do bị xử án tại Tòa án nhân dân Tp.HCM. Cảnh sát đầy đặc khắp các ngã tư xung quanh và khu vực trước tòa. Không ai được đứng trước cổng tòa án. Mọi người đến chỗ công viên bên kia đướng cách cổng tòa 20m. Có khoảng 100 người. Có mặt anh Lê Quốc Quyết. Sau đó ba mẹ Nguyễn Tiến Trung (vợ chồng cô Tâm) cũng xuất hiện nhưng chẳng bao lâu thì an ninh yêu cầu buộc họ ra về.

Tôi dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh thì bị an ninh đến kiểm tra điện thoại, sau khi kiểm tra, họ không cho tôi quay phim nữa. Có một số an ninh thường phục quen thuộc thường xuất hiện tại các cuộc biểu tình.

Khoảng 10h40, tôi cùng anh Lê Quốc Quyết và một số anh em, trong đó có ông Khoa, cậu của của anh Quyết, và em Phát con cậu Khoa đi cùng. Chúng tôi đến quán cafe COSMO số 86 Bis Lê Thánh Tôn uống cafe.

Khoảng 11h 15 thì có 5-6 công an thường phục vào quán và 'mời' anh Quyết về cơ quan điều tra, một chiếc ôtô màu đen của an ninh chờ sẵn phía trước. Anh Quyết không đồng ý về cơ quan điều tra với lý do không có việc gì phải đi cả nhưng an ninh nói 'đã đưa giấy mời cho anh rồi'.

Sau đó họ đưa anh Quyết đến chiếc ôtô có an ninh sắc phục trên xe, họ đẩy anh Quyết lên và chở đi trên chiếc xe ô tô màu đen biển số xanh.

Những người khác ngồi lại một chút nữa thì ra về.

Rất nhiều người khác đã bị bắt trước đó khi chưa kịp đến Tòa án.

Vài dòng chia sẻ.
Nguyễn Thiện Nhân

12h30: Hoàn toàn mất liên lạc với những người đang bị công an bắt giữ trái phép.

Sau khi vợ chồng  Trịnh Kim Tiến và Nguyễn Hồ Nhật Thành bị công an bắt giữ trái phép. Hai bạn nhất quyết không chịu rời khỏi trụ sở CA nếu không nhận được lời giải thích rõ ràng.

Công an, an ninh Quận 3 sau một hồi năn nỉ đôi vợ chồng trẻ tự ra về không được, họ đã chỉ đạo cho công an phường gọi cho người thân và gia đình của Paulo để hăm dọa: Nếu cả hai người còn tiếp tục ở lại đồn công an để phản đối việc bắt giữ người trái phép thì sẽ cho người đến công ty riêng của anh Nguyễn Hồ Nhật Thành 'quậy phá, triệt đường làm ăn'.


Video: Chung quanh tòa án, chỉ một đoạn đường ngắn đã có đến hàng chục chốt chặn công an đủ loại nhằm ngăn cản người dân đến theo dõi phiên tòa

Bùi Chát và Dũng Aduku bị bắt, hiện không
liên lạc được (Ảnh: VRNs)
Theo tin từ Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs): Anh Lê Quốc Quyết vừa bị bắt giữ. Trước đó, hai thanh niên khác, một người mặc áo trắng và một người mặc áo trắng sọc bị công an thu chứng minh nhân dân lúc đang gọi điện thoại. Sau đó, nhân viên an ninh dụ họ ra góc đường Lý Tự Trọng và tống hai thanh niên này, một lên xe cảnh sát, một lên xe taxi chở đi. Hiện nay cả 3 người mới bị bắt không rõ đang bị giam ở đâu.

Từ sáng sớm đến lúc này có khoảng 400 an ninh mật vụ mặc nhiều sắc phục khác nhau: thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, thanh niên xung phong, bảo vệ du lịch. Nhiều sinh viên các trường công an và an ninh được tăng cường, ngồi và lang thang xung quanh công viên Bách Tùng Diệp.

Có khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện.

Cập nhật lúc 12h00 trưa: Công an vẫn còn chốt chặn mọi ngả đường xung quanh tòa án, những người còn lại chưa bị bắt đã tìm chỗ tạm nghỉ trưa. Xe chở tù nhân đã rời khỏi tòa án cách đây hơn 1 tiếng.

Tường thuật của Blogger Mẹ Đốp sau khi trở về nhà
(Truyền Thông Chúa Cứu Thế - VRNs)

11h00: Bạn đọc Danlambao cho biết: Không có cách nào vào thôn nhà Danlambao tại khu vực trung tâm Sài Gòn (dù có bạn bè “chuyên gia” vượt tường lửa).

Xuất hiện hai xe phá sóng: một chiếc đậu tại phía sau nhà hát TP; một chiếc khác gần toà nhà Somerset sau lưng toà đại sứ Mỹ cũ trên đường Mạc Đĩnh Chi (Chúng lập hàng rào, bare dữ dằn quá), không cho thông tin quần chúng, ngăn tập hợp.

10h50: Nguồn tin từ tòa án cho biết, cách đây vài phút có một chiếc xe búyt bùng, loại chuyên chở tù nhân từ trong sân tòa chạy ra. Xung quanh có rất nhiều công an. Theo sau là một xe kiểm soát quân sự loại 7 chỗ.

10h30: Các bạn thân mến, hiện nay tất cả mọi người đều hướng về phiên tòa xét xử các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do - những người con yêu nước của Dân tộc.

Trong thời điểm đầy xúc động này, Danlambao đã nhận được một bài thơ gửi đến với nét chữ đúng là của Blogger Điếu Cày. Được biết, đây là những vần thơ do chính tay Điếu Cày viết trong tù, sau đó bài thơ được những người bạn tù giúp chuyển ra bên ngoài.

Danlambao rất hân hạnh được gửi đến các bạn bài thơ mang tên "Những dòng sông tranh đấu" của Điếu Cày:



Những dòng sông tranh đấu - Tác giả: Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Đêm đêm trong lao tù,
Tôi bỗng mơ thấy những dòng sông lạ.
Những dòng sông cuộn sôi hối hả,
Trên những nẻo đường đổ về trung tâm,
Những dòng sông lại gặp những dòng sông,
Hòa thành biển lũ.
Sóng biển trào dâng đòi Tự do Dân chủ,
Sóng cuốn phăng đi - thành lũy lũ độc tài,
Những dòng sông chảy mãi tới tương lai,
Chúng tôi đi, hòa cùng dòng sông,
Như những hạt phù sa, một phần bé nhỏ,
Cuộc đời tôi từ nay gắn bó,
Với dòng sông tranh đấu của quê hương,
Những dòng sông sinh viên xuống đường,
Chống quân Bắc triều xâm lược
Những dòng sông Công nhân
Hàng triệu người nhịp bước,
Đòi tăng lương, đòi tự lập công đoàn.
Những dòng sông của hàng triệu dân oan,
Đòi lại đất đai ruộng vườn bị mất.
Những dòng sông giáo dân,
Nguyện cầu đòi đất,
Tòa Khâm Sứ, La Vang, Giáo xứ Thái Hà...
Khơi dòng sông Tâm linh tuôn chảy đến mọi ngã,
Thắp nến hiệp thông cùng chung lời nguyện ước
Chống bất công, chống tham nhũng độc tài,
Như Lê Thị Công Nhân như Nguyễn Văn Đài
Nay giúp dân oan, mai hướng dẫn sinh viên hiểu biết về dân chủ,
Chúng tôi đi vì quyền dân chưa đủ,
Dù bị bắt giam trong lao ngục đọa đầy
Những dòng sông vẫn không nghỉ một ngày
Chảy về phía TỰ DO DÂN CHỦ.

* Chân thành cảm ơn bạn "Nói thiệt" đã chuyển bài thơ của Blogger Điếu Cày sang văn bản.

09h40: Có tin nói rằng chị Bùi Thị Minh Hằng đang bị áp giải về Vũng Tàu. Được biết, sáng nay chị Hằng đã diễn thuyết rất hùng hồn về những blogger yêu nước cho đông đảo người dân nghe. Ngay sau đó, viên trưởng công an Phường 6 Quận 3 xuất hiện rồi ra lệnh bắt tất cả mọi người. Trong quá trình bắt giữ, nhiều người đã bị hành hung thô bạo.

Theo tin từ Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs): Lúc 9h38, Tại đồn CA Phường 6, Q.3. Cơ quan CA lập biên bản kết tội Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn) vi phạm trật tự công cộng. An Đổ Nguyễn nói lại: “Chính các anh là những người gây rối trật tự. Còn chúng tôi đi bộ trên lề đường đúng luật, chính các anh mới tụ tập đông người cản đường công dân đi lại”. Hai bên to tiếng với nhau...

* Để truy cập trang dự phòng của Truyền Thông Chúa Cứu Thế, bạn đọc cần thêm httpS trước đường link: https://chuacuuthenews.wordpress.com/

09h20: Chị Lư Thị Thu Trang (Thành viên khối 8406) khi đang trên đường đưa con đi học đã bị công an bắt giữ. Lý do phía CA đưa ra là vì chị Trang đã 'gây rối trật tự' tại... Bạc Liêu (!?)
Audio Linh mục Đinh Hữu Thoại (Truyền Thông Chúa Cứu Thế - VRNs) tường thuật lại diễn biến sáng nay tại phiên tòa vụ án các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do

Ảnh: Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)
09h00: Hai bạn Trịnh Kim Tiến và Nguyễn Hồ Nhật Thành (Paulo Thành Nguyễn) cũng đã bị bắt giữ về công an phường 10, quận 3 khi đang đi trên đường. Trịnh Kim Tiến tuyên bố sẽ ở lại đồn công an cho đến khi có người công khai đứng ra xin lỗi, đồng thời trả lời rõ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

08:45: 3 người gồm có Bùi Chát, Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì), Nguyễn Văn Dũng (Aduku) đã bị áp giải sang trụ sở CA Phường 8, Quận 3.

Chị Dương Thị Tân hiện không biết đang bị giam giữ ở đâu. Trước khi diễn ra phiên tòa, chị Tân đã bị  an ninh - mật vụ lao vào đạp xe, cố ý gây tai nạn. Đây là trò hăm dọa của công an trước ngày diễn ra phiên tòa các Blogger CLBNBTD.

* Công an phường 8, quận 3. Nơi đang giam giữ Bùi Chát, Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì), Nguyễn Văn Dũng (Aduku)

Công an phường 8: 31 Huỳnh Tịnh Của, P8-Q3. Điện Thoại: + 84 8 38.295.508

* Công an quận 3: nơi đang giữ  Paulo Thành Nguyễn và Trịnh Kim Tiến
Địa chỉ: 243, Cách Mạng Tháng 8 P. 4, Q. 3. Điện Thoại: +84 8 38392764


Khuôn mặt những an ninh - mật vụ đã theo dõi, cố ý đạp xe 
giàn cảnh gây tai nạn đối với chị Dương Thị Tân

08h35: Sau khi bị bắt giữ, hai người em của chị Tạ Phong Tần là Tạ Khởi Phụng, Tạ Minh Tú đã bị tách riêng đưa đi đâu không rõ.

08h25: Danh sách những người đang bị giam giữ tại trụ sở CA Phường 6, Quận 3 gồm có:

1. Phạm Quốc Tuấn
2. Bùi Thị Minh Hằng
3. Nguyễn Thị Phượng
4. Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn)
5. Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì)
6. Nguyễn Văn Dũng (Aduku Adk)
7. Bùi Chát
...

* Sau đây là địa chỉ và số điện thoại những nơi đang bắt người trái phép. Những bạn đọc không thể tham dự phiên tòa có thể gọi điện trực tiếp đến các đồn công an sau để yêu cầu thả người:

1. Công an phường 6 quận 3, nơi đang giam giữ hàng chục những người blogger đến tham dự phiên tòa. Địa chỉ: 18, Võ Văn Tần - P. 6, Q. 3. Điện thoại: +84 8 39304660

2. Công an phường Tân Hưng, quận 7 - nơi đang giữ bạn Châu Văn Thi (Yeu NuocViet)
Địa chỉ: 703 Trần Xuân Soạn , P. Tân Hưng, .7. Điện thoại : +84 8 37713778 // +84 8 37713653

3. Công an phường 2, quận Tân Bình - nơi đang giữ anh Huỳnh Công Thuận
Địa chỉ: 362-364, Lê Văn Sỹ - P. 2, Q. Tân Bình. ĐT: +84 8 8445640, +84 8 3844 5640

4. Công an phường Bến Nghé, Quận 1 - nơi đang giữ bạn Trịnh Anh Tuấn (Gió Lang Thang)
Địa chỉ: 74, Đường Hồ Tùng Mậu , Quận 1, Hồ Chí Minh ĐT: (84-8) 38 298 927


08h20: Tin cho biết, tất cả mọi người đã bị công an đánh đập và bắt giữ. Hiện nay, mọi người đang bị giam giữ tại trụ sở công an phường 6, Quận 3

08h15: Đã xảy ra xô xát giữa lực lượng công an với những người tham phiên tòa

08h10: Chị Bùi Thị Minh Hằng mạnh mẽ tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan Công an đối với những Blogger yêu nước trước đông đảo người dân.

08:04: Theo lịch xét xử, lúc này phiên tòa đã diễn ra. Tuy nhiên, tất cả mọi người không ai được đến tham dự, mặc dù trong thông báo ghi rõ đây là một phiên tòa 'công khai'. Như vậy, màn kịch mang tên tòa án nhân dân đã lộ rõ sự lố bịch.

Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs) cho biết:  Tại khu vực Võ Văn Tần – Nam Kỳ Khởi Nghĩa có khoảng 50 công an đang vây bắt một số người tới tham dự phiên tòa, hiện chưa xác định được số lượng và danh tính. Trong khí đó, ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa bị chặn, không thể lưu thông qua được

Trước đó, công an đã lao vào cướp băng-rôn của mọi người.



08h00: Những người đến tham gia phiên tòa đang bị CA chặn lại tại ngã tư Võ Văn Tần - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cách trụ sở tòa án khoảng vài trăm mét.

07h56: Một cô gái trẻ đang bị CA bắt giữ đưa về CA Phường 6, Quận 3.

07h50: Anh Trịnh Anh Tuấn, sinh viên ngành Luật, Đạo học Tây Nguyên (Facebook Gió Lang Thanh) đã bị bắt ngay trước Nhà văn hóa Thanh Niên. Hiện tại, anh Trịnh Anh Tuấn đang bị giam giữ tại CA Phường Bến Nghé. Còn anh Huỳnh Công Thuận bị giữ trái phép tại CA Phường 2, Quận Tân Bình.

Lúc 07h47, những người ủng hộ các blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đã tuần hành đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Điện Biên Phủ. Còn cách tòa án khoảng vài trăm mét.

Lúc 07H40, Linh mục Lê Ngọc Thanh tiếp tục bị chặn giữ tại ngã tư Điện Biên Phủ - Lê Quý Đôn. Đoàn người  đã lập tức dừng lại để yêu cầu phía công an nói rõ lý do chặn xe.

Tin cập nhật lúc 07h30: Từ Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, mọi người đã bắt đấu tuần hành tiến về phía Trụ sở Tòa án Nhân dân. Hiện nay, mọi người vừa đi vừa giăng biểu ngữ trên đoạn đường Điện Biên Phủ

- Trước đó, vì Linh mục Lê Ngọc Thanh vì chân đau nên phải đi xe. Khi vừa đến góc đường Bà Huyện Thanh Quan, Võ Thị Sáu đã bị công an vô cớ chặn xe kiểm tra giấy tờ.

Công an liên tục sách nhiễu những người đến tham gia phiên tòa 'công khai' vụ án các Blogger CLBNBTD
*

Bắt đầu từ sáng sớm, các tuyến đường đổ về tòa án Nhân dân TP.HCM đều xuất hiện bóng dáng lực lượng công an ô hợp đủ loại.

Khu vực nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (38 Kỳ Đồng) hiện đang bị phong tỏa. Tất cả các giao lộ dẫn vào nhà thờ bị chắn barie, hàng rào... dựng sẵn.

Một số chiếc xe thùng dùng để bắt người cũng lảng vảng quanh nhà thờ, tiếng còi xe cảnh sát hú inh ỏi.

Lúc 6h sáng nay, anh Châu Văn Thi (Facebook Yêu Nước Việt) khi vừa ra khỏi nhà đã bị 4 viên an ninh mật vụ ập vào phá xe hỏng xe máy. Những viên an ninh này sau đó tiếp tục bắt giữ Thi áp giải lên công an phường. Thi phản đối hành vi bắt người trái phép vì theo thông báo hôm nay là phiên tòa xét xử công khai nên mọi người đều có quyền tham dự.

Anh Huỳnh Công Thuận cũng đã bị 2 viên an ninh chặn bắt tại Phú Nhuận.


*

Danlambao - Sau nhiều lần trì hoãn, sáng nay 24/09/2012, tại trụ sở Tòa án nhân TP.HCM sẽ diễn ra phiên tòa vụ án các Blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do: Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần (Công lý Sự Thật), Phan Thanh Hải (AnhBaSG). Đây là một phiên tòa thu hút rất đông sự quan tâm của dư luận bởi những Blogger bị đưa ra xét xử đều là những người yêu nước.

Trước thời điểm diễn ra phiên xử, công an TP.HCM đã huy động lực lượng đông đảo để theo dõi, sách nhiễu người dân dự định đến tham gia phiên tòa. Một nguồn tin cho biết, gần như toàn bộ quân số trong ngành công an cũng sẽ được điều động tại các 'điểm nóng'.

Bất chấp những hành vi sách nhiễu, đe dọa bắt bớ từ phía công an, nhiều người vẫn tỏ rõ quyết tâm đến tham gia phiên tòa và thể hiện sự ủng hộ đối với các blogger yêu nước.

Trong hoàn cảnh bị an ninh, mật vụ truy lùng suốt nhiều ngày nay, chị Bùi Thị Minh Hằng đã cố gắng vượt thoát thành công. Hiện nay, Bùi Hằng đã có mặt tại Sài Gòn để đồng hành cùng tất cả mọi người đến tham gia phiên tòa những người yêu nước.

Theo ghi nhận, hiện nay tất cả mọi người đã chuẩn bị lên đường. Một số người dân tại các tỉnh lân cận cũng có mặt tại Sài Gòn từ sáng sớm

Chim ơi đừng hót nữa
Anh ra tòa hôm nay! 
(Thơ Thái Hữu Tình)

* Danlambao sẽ liên tục cập nhật các diễn biến liên quan đến phiên tòa, mời các bạn bấm F5 (Hoặc Reload) để nhận được những thông tin mới nhất


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo