Vụ Tiên Lãng: Ông Vươn có bị truy tố tội Giết người? - Dân Làm Báo

Vụ Tiên Lãng: Ông Vươn có bị truy tố tội Giết người?

Theo Luật sư Nguyễn Hà Luân, chỉ cần 4 tháng cơ quan điều tra đã có thể làm rõ những vấn đề của vụ án, không cần phải kéo dài đến 8 tháng. Nếu chưa thể ra kết luận điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng TP. Hải Phòng nên chủ động thay đổi biện pháp ngăn chặn với các ông Vươn, Quý, Sịnh, Vệ.

Như các cơ quan báo chí đã phản ánh, do không nhất trí với quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3ha đất nuôi trồng thủy sản ở Nam cống Rộc, xã Vinh Quang của UBND huyện Tiên Lãng, ông Đoàn Văn Vươn đã cùng một số thành viên trong gia đình đã có hành vi chống trả lực lượng cưỡng chế khiến 6 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia cưỡng chế bị thương.

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người – Chống người thi hành công vụ”, khởi tố bị can và tạm giam đối với các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ.

Ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đất nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Hải Phòng phải chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn; khẩn trương đưa vụ án “Giết người - Chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, có xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng ...

Kết luận của Thủ tướng là rõ ràng, cụ thể nhưng đến nay, sau hơn 8 tháng điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng của Hải Phòng vẫn chưa thể đưa ra kết luận điều tra đối với vụ án “Giết người - Chống người thi hành công vụ”. Vụ án “Hủy hoại tài sản riêng công dân” hành vi đập, phá các công trình của gia đình ông Vươn cũng mới chỉ dừng ở việc ra quyết định khởi tố vụ án mà chưa khởi tố bị can.

Trao đổi với PV Infonet, Luật sư Nguyễn Hà Luân - Trưởng văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, nếu có đủ căn cứ xác định hành vi chống trả lực lượng cưỡng chế của các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ là tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng (là tội phạm gây nguy hại rất lớn, đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy ít nhất là 15 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình), Viện KSND TP.Hải Phòng có quyền gia hạn điều tra, gia hạn tạm giam lần hai với thời gian tối đa là 4 tháng.

Nếu có việc gia hạn điều tra, gia hạn tạm giam lần hai của Viện KSND TP.Hải Phòng đồng nghĩa với việc các ông Vươn, Quý, Sịnh, Vệ sẽ bị truy tố, xét xử về “tội giết người”.

Luật sư Nguyễn Hà Luân

Trong vụ án này, động cơ, mục đích phạm tội của ông Vươn và một số thành viên trong gia đình không có gì phức tạp. Bản thân vụ án cũng không có nhiều tình tiết phức tạp. Do vậy, chỉ cần 4 tháng cơ quan điều tra đã có thể ban hành kết luận điều tra làm rõ những vấn đề của vụ án, không cần phải kéo dài đến 8 tháng chứ không nói đến gia hạn điều tra lần hai.

Nếu chưa thể ra kết luận điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố Hải Phòng nên chủ động thay đổi biện pháp ngăn chặn với các ông Vươn, Quý, Sịnh, Vệ - Luật sư Luân cho biết thêm.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo