Ai bao che, dung dưỡng cho TBT báo Yên Bái? - Dân Làm Báo

Ai bao che, dung dưỡng cho TBT báo Yên Bái?

Giàng A Tu (Danlambao) - Ngày 02/5/2012 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái có “Thông báo Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy, BBT báo Yên Bái và đồng chí Bùi Anh Túy, bí thư Đảng ủy, TBT báo Yên Bái”, khiến nhiều người ở báo Yên Bái, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái bất bình về bản kết luận đó, buộc họ phải gửi đơn đến một cơ quan Trung ương: Ủy ban Kiểm tra TW, Ban Tổ chức TW, Ban Phòng chống tham nhũng TW, Thanh tra Chính phủ và một số cơ quan báo chí và 14 ông Thường vụ tỉnh Yên Bái khiếu nại, tố cáo và đề nghị làm rõ những việc làm khuất tất, coi thường các quy định của Đảng và Nhà nước của TBT báo Yên Bái ông Bùi Anh Túy

Khai man bằng cấp và ngày tháng năm sinh

Bí thư đảng ủy, Tổng biên tập Bùi Anh Túy
Trong hai loại hồ sơ cán bộ và hồ sơ đảng viên của ông Bùi Anh Túy không thống nhất về ngày, tháng, năm sinh. 

Hồ sơ cán bộ có 15 loại văn bản, thì trong đó có 3 văn bản khai sinh ngày 14/10/1953 không bị sửa chữa; 7 văn bản khai sinh ngày 14/6/1955 không bị sửa chữa; 2 văn bản không xác định ngày, tháng, năm sinh; 3 văn bản sửa chữa tháng và số cuối cùng của năm sinh. 

Như vậy, trong hồ sơ cán bộ của ông Túy có hai ngày sinh khác nhau, hai năm sinh khác nhau. Hồ sơ này đều do ông Túy khai. Sự bất nhất về ngày tháng năm sinh ở đây có mục đích gì? Phải chăng ông Túy khai thụt tuổi của mình từ sinh ngày 14/10/1953 thành 14/6/1955 để kéo dài thời gian ngồi trên ghế TBT? 

Hồ sơ đảng viên có 9 loại văn bản, trong đó có 6 văn bản khai sinh ngày 14/10/1953 không bị sửa chữa; 1 văn bản không xác định rõ ngày, tháng, năm sinh; 2 văn bản sửa tháng và năm sinh. 

Khi báo cáo giải trình với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái trước Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, ông Túy ghi: “Tôi kết nạp Đảng năm 1979, năm đó có nhiều người cứ nói với tôi còn là trẻ con cho nên tôi đã ghi sinh năm 1953 để có nhiều tuổi họ khỏi châm chọc tôi”. Một sự giải thích ngô nghê và vô cùng hài hước của ông TBT báo Yên Bái. Không ai kết nạp một đứa trẻ vào Đảng. Nếu sợ bị coi mình là trẻ con nên ông Túy đã khai tăng tuổi từ sinh năm 1955 lên năm 1953, thì đây chính là việc làm không trung thực và dối trá với Đảng của ông Túy. Tại sao Đảng có thể chấp nhận một người không trung thực và dối trá đứng trong hàng ngũ của mình? 

Tuy nhiên, trong bản tự kiểm tra ngày 27/12/2011 ông Túy ghi: Tôi sinh ngày 14/06/1955... Tôi đề nghị lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy xác minh ai sửa chữa hồ sơ của tôi từ sinh năm 1955 sang sinh năm 1953. Lại thêm một sự nực cười và dối trá nữa. Trong bản giải trình với UBKT như đã trích dẫn ở trên, ông Túy đã nói: “Tôi kết nạp Đảng năm 1979, năm đó có nhiều người nói với tôi còn là trẻ con nên tôi ghi sinh năm 1953 để có nhiều tuổi họ khỏi châm chọc tôi”, nay quay ngoắt 180 độ “ Tôi sinh ngày 14/06/1955... Tôi đề nghị lãnh đạo Ban Tổ chức xác minh ai sửa chữa hồ sơ của tôi...” Vậy trong 6 văn bản trong hồ sơ đảng viên của ông Túy đều ghi sinh ngày 14/10/1953 không bị sửa chữa do ai trong Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái tuồn vào, hay do chính ông Túy tự kê khai? Điều này một lần nữa ông Túy thiếu trung thực và dối trá đối với tổ chức Đảng. Trong Thông báo Kết luận của UBKT tỉnh Yên Bái ghi rõ ràng: “Việc khai sinh ngày 14/10/1953, đồng chí Túy khai từ năm 1974 trước khi đi công tác và khai năm 1979 trước khi được kết nạp vào Đảng, không phải đến năm 2004, khi làm hồ sơ bổ nhiệm Tổng biên tập mới phát hiện hồ sơ bị sửa...” Như vậy, ông Túy đã khai gian dối tuổi của mình khi làm hồ sơ bổ nhiệm TBT

Thông báo Kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái


Khi làm hồ sơ bổ nhiệm Tổng biên tập, ông Túy không một ngày học Cao cấp lý luận chính trị, nhưng ông Túy tự khai có bằng Cao cấp lý luận chính trị. Đây là yêu cầu bắt buộc khi bổ nhiệm TBT của tờ báo đảng bộ. Nhưng khi Ủy ban Kiểm tra yêu cầu ông Túy xuất trình bằng hoặc giấy chứng nhận đã học Cao cấp lý luận chính trị, thì ông Túy không xuất trình được bất cứ một loại văn bằng hay chứng nhận mình đã học Cao cấp lý luận chính trị. Ông Túy chỉ lấy bản xác nhận của ông Nguyễn Thanh Vân- nguyên TBT báo Yên Bái với nội dung như sau: “Năm 1986-1987 tôi có đi học lý luận với đồng chí Bùi Anh Túy vì hai chúng tôi thuộc diện được Tỉnh đưa đi bồi dưỡng, đào tạo...” Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Vân cũng không có giấy chứng nhận học Cao cấp lý luận chính trị. Khi xác minh, Học viện Báo chí & Tuyên truyền xác nhận ông Bùi Anh Túy không học Cao cấp lý luận chính trị tại đây, Học viện Chính trị -Hành chính khu vực I xác nhận “Năm 1986-1987 Học viện lúc đó là Trường Nguyễn Ái Quốc Khu vực I, mở hệ Trung cấp lý luận... do bị ngập lụt nên không lưu trữ danh sách học viên. Vì vậy, không thể xác định chính xác đồng chí Bùi Anh Túy có theo học hay không”. Học viện Chính trị-Hành chính chỉ đào tạo hệ Trung cấp lý luận chính trị, vậy ông Túy học Cao cấp lý luận chính trị đâu? Hay ông Túy học Cao cấp lý luận ở tận bên... Mỹ? Một người không trung thực lại dối trá ngày tháng năm sinh và không có bằng Cao cấp lý luận chính trị lại đứng đầu một tờ báo của một Đảng bộ thì đó là điều nực cười hết chỗ nói. 

Thông báo Kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái


Coi thường các quy định của Đảng và Nhà nước 

Tỉnh ủy Yên Bái đã bổ nhiệm một người không trung thực và dối trá như Bùi Anh Túy làm TBT mà hệ quả là ông Túy đã coi thường các quy định của tổ chức Đảng và Nhà nước như sau: 

Theo quy định của Đảng, những người dự kiến tham gia BCH Đảng bộ phải lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú. Nhưng bí thư Đảng bộ báo Yên Bái Bùi Anh Túy không thèm lấy ý kiến của cấp ủy những người tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015, mà cứ đưa vào bầu. 

Bổ nhiệm ông Tô Đức Thành làm phó phòng hành chính và ông Phan Văn Tuấn làm phó phòng Văn xã – Xây dựng Đảng. Hai ông này mặc dù chỉ là cán bộ hợp đồng nhưng thuộc cánh hẩu và là đồ đệ của ông Túy nên dược đưa lên làm lãnh đạo phòng để ông Túy dễ bề sai khiến và kiềm tỏa những phóng viên có năng lực của báo. Việc bổ nhiệm không đúng với điểm 2, mục A, Hướng dẫn 06/HD/TU ngày 23/5/2008 của Tỉnh ủy Yên Bái. Nghĩa là ông Túy đã coi hướng dẫn của Tỉnh ủy Yên Bái như một tờ giấy lộn nên không thèm đếm xỉa. Bởi ông Túy coi báo Yên Bái là “lãnh địa” riêng, nên ông thích làm gì thì làm. Chính vì điều đó mà bà Trần Quỳnh Liên, giữ chức Trưởng phòng Tòa soạn 5 năm 6 tháng, ông Nguyễn Văn Miền giữ chức Phó trưởng phòng Hành chính-Trị sự 10 năm 11 tháng mà không cần làm thủ tục bổ nhiệm lại. 

Khi ông Túy chẳng coi quy định của Đảng là gì thì những quy định của Nhà nước đối với ông cũng chẳng có nghĩa lý gì. Xin trích Thông báo Kết luận kiểm tra của UBKT tỉnh Yên Bái như sau: “Việc tuyển dụng lao động hợp đồng đã có kế hoạch nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giao kết hợp đồng lao động chưa đúng quy định tại Điều 3 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ...” 

Chi tiêu sai nguyên tắc, vô tội vạ 

Khoán công tác phí cho phóng viên từ 400.000-500.000đ/người/tháng không đúng quy định tại Quyết định số 1083/QĐ-UBND ngày 30/7/2007 của UBND tỉnh Yên Bái, vượt 162,425 triệu đồng. Chi sai nguyên tắc, không đúng mục đích, sử dụng 178,797 triệu đồng từ nguồn kinh phí thường xuyên năm 2011 để trả tiền in báo năm 2010 cho Cty CP In và Quảng cáo Đông Đô. Dùng kinh phí xuất bản để chi lương, bảo hiểm từ năm 2008-2011 cho 29 lao động hợp đồng với số tiền là 2,158 tỷ (lấy tròn số). Để ngoài sổ sách kế toán 78,5 triệu đồng, không hạch toán vào sổ kế toán các số báo chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề 37,4 triệu đồng. Hạch toán sai chi phí quảng cáo 201,794 triệu để trốn thuế 50,448 triệu đồng... Còn nhiều khoản chi sai không thể kê hết ra đây. Điều đó đủ thấy ông Bùi Anh Túy đã coi báo Yên Bái là “lãnh địa” của riêng mình, bất chấp quy định của tổ chức Đảng và Nhà nước. 

Trong đơn tố cáo còn nêu việc ông Túy có cổ phần trong Cty CP In và Quảng cáo Đông Đô. Có phải vì có cổ phần ở Cty In và Quảng cáo Đông Đô nên ông Túy mới lấy 178,797 triệu đồng từ nguồn kinh phí thường xuyên của báo Yên Bái năm 2011 để trả tiền in báo năm 2010 cho Cty CP In và Quảng cáo Đông Đô? Chi hộ tiền vận chuyển báo từ nhà in tới Bưu điện ga Yên Bái 136,5 triệu mặc dù Cty CP In và Quảng cáo Đông Đô đã hạch toán vào chi phí của Cty? Mặc dù vậy, nhưng UBKT tỉnh Yên Bái lại không kiểm tra xác minh. Việc xác minh ông Túy có cổ phần ở Cty CP In và Quảng cáo Đông Đô hay không, UBKT tỉnh Yên Bái chỉ cần hỏi ông An Hải Nam và ông Hoàng Thế Sinh- nguyên Phó TBT báo Yên Bái từng góp 50 triệu vào Cty Đông Đô cùng với ông Túy, sau thấy vi phạm Luật Công chức và 19 điều đảng viên không được làm, nên hai ông đã rút vốn ra. Nếu không có cổ phần thì ông Túy sao lại dễ dãi lấy kinh phí thường xuyên để trả tiền in và trả hộ công vận chuyển cho Cty CP In và Quảng cáo Đông Đô? 

Thông báo Kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái


Trong đơn khiếu nại, tố cáo còn liệt kê những quan hệ trai gái bất minh của ông Túy đối với một số phụ nữ trong và ngoài cơ quan báo Yên Bái. 

Với những việc làm coi thường pháp luật, thiếu trung thực và dối trá với Đảng, đáng lẽ ông Túy phải bị kỷ luật và tống cổ ra khỏi Đảng. Nhưng UBKT tỉnh ủy Yên Bái không thi hành kỷ luật, chỉ yêu cầu ông Túy “nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”. Từ đó dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng những việc làm ngang ngược và coi trời bằng vung của ông Bùi Anh Túy được ai đó có quyền trong UBKT Tỉnh ủy Yên Bái bao che, dung dưỡng? Nếu vậy thì sự thối nát ở báo Yên Bái còn tiếp tục kéo dài, nhân dân còn tin tưởng vào cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Yên Bái nữa không? 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo