Đồng hành chống tham nhũng hay đồng hành tham nhũng? - Dân Làm Báo

Đồng hành chống tham nhũng hay đồng hành tham nhũng?

Nguyễn An Sơn (Danlambao)Hình như ngài chủ tịch nước kêu gọi dư một chữ rồi. Dư chữ “chống”. Chữ “chống” là một chữ đại dị ứng trong thế giới của người cộng sản. Thay vì kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng thì Ngài chủ tịch hãy nói “Tôi kêu gọi người dân đồng hành cùng với Đảng và Nhà nước tham nhũng”!!! 

*

Hôm qua, ngày 17/10, trong một cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1 Tp. HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng. Chủ tịch nước muốn người dân cùng với đảng và nhà nước chống tham nhũng. Thưa Ngài chủ tịch, người dân nào mà chẳng muốn chống tham nhũng! Nhưng chống ai đây? Ngài chủ tịch thừa biết ở nước mình tham nhũng do đâu mà có, tham nhũng ở đâu mà ra rồi. Chống đảng và nhà nước à? 

Ngài chủ tịch nước có suy nghĩ kỹ trước khi nói không vậy? Hay ngài chủ tịch xúi dại dân tố cáo để bị bắt nhốt hết? Ngài chủ tịch nói đúng “Người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”. Đúng vậy. Không ai có thể trù úm cả dân tộc Việt Nam nhưng một người, một nhóm thì đảng và nhà nước đã không ngại ngùng trù úm, hăm doạ, bắt bớ và trừng trị. Chuyện này đã xảy ra bao lâu nay và xảy ra nhan nhản mà người dân ai cũng thấy, cũng biết. Ở địa vị Chủ tịch nước như ngài thì ngài phải là người biết rõ hơn ai hết. 

Ngày hôm qua, ngài chủ tịch đã nghe tận tai một cử tri thuộc phường Cô Giang tên Nguyễn Thị Nguyệt lên tiếng rồi đó: “Thực trạng tham nhũng tràn lan nhưng có những vụ đưa tin trên báo chí cuối cùng không thấy xử”. Cử tri Nguyệt nói tiếp “Đây là điều dân rất là bức xúc khó chịu, không thể chấp nhận được”. 

Ngài Chủ tịch xác nhận “Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm”. Như vậy là Ngài chủ tịch cũng biết tự giác và có chút thành thật rồi đó. Ngài chủ tịch còn nói thêm “Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào?”. Đất nước này thế nào thì Ngài chủ tịch đã rõ rồi. Người dân ai cũng mạnh dạn đứng lên tố cáo thì đất nước này dân ở hết trong tù rồi còn dân đâu nữa cho đảng và nhà nước điều khiển? À, mà nước VN ngày nay không phải là một cái tù lớn đó sao!? 

Tưởng cũng nên nói sơ qua, theo đánh giá của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) thì Việt Nam thuộc nhóm những nước tham nhũng nghiêm trọng, nước có điểm số thấp và bao lâu nay vẫn được liệt ở phía cuối bảng xếp hạng. 

Theo TI thì ở châu Á, tình hình tham nhũng ở VN nghiêm trọng hơn so với Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brunei, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia. 

Chúng ta hãy nghe Lê Văn Lân, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng giãi bày tại Hội thảo “Vai trò của Quốc hội trong phòng chống tham nhũng” do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức như sau: 

“Tình hình tham nhũng ở Việt Nam là nghiêm trọng, với những biểu hiện vừa tinh vi, phức tạp, vừa trắng trợn, lộ liễu, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, có những điểm giống và khác nhau so với tình hình tham nhũng ở các nước khác, nhưng đặc điểm nổi bật là tính phổ biến.” 

Ông tiếp: “Tham nhũng ở Việt Nam mang tính phổ biến; xảy ra ở hầu hết các ngành, các cấp, thậm chí xảy ra ngay trong các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, nên việc đấu tranh, ngăn chặn và xử lý rất khó khăn. Trong khi đó, người tham nhũng lại là người có chức vụ, quyền hạn, nên thường là những người có nhận thức sâu rộng, am hiểu pháp luật, được tiếp cận nhiều thông tin, có điều kiện kinh tế, có quan hệ rộng; một số người có công lao đóng góp lớn cho xã hội, có uy tín với quần chúng nên khó phát hiện và xử lý...” 

Ngày hôm qua, Ngài chủ tịch nước đã trấn an dân bằng cách vẽ vời thành lập Ban Nội chính Trung ương làm cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng, rồi hứa hẹn “Quốc hội cũng sẽ xem xét sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng và kiện toàn lại Ban chỉ đạo, tạo động lực quan trọng cho việc đẩy mạnh giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm”. Vẽ vời gì cho lắm Ngài chủ tịch nước ơi! Nước ta đã có vị Thủ Tướng trẻ tài ba lỗi lạc đang là trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa đường dẫn lối rồi. Trong lễ nhậm chức, ngài Thủ Tướng đã can trường dõng dạc tuyên bố “Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay”. Hơn 6 năm trị vì rồi, tình hình tham nhũng trước đã nghiêm trọng giờ càng nghiêm trọng hơn, trước đã phổ biến giờ càng phổ biến hơn, tinh vi hơn, phức tạp hơn, trắng trợn hơn, lộ liễu hơn, và ngài Thủ tướng vẫn còn ngồi lì ra đó. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn người dân cùng với Đảng và Nhà nước tham nhũng.

Hình như ngài chủ tịch nước kêu gọi dư một chữ rồi. Dư chữ “chống”. Chữ “chống” là một chữ đại dị ứng trong thế giới của người cộng sản. Thay vì kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng thì Ngài chủ tịch hãy nói “Tôi kêu gọi người dân đồng hành cùng với Đảng và Nhà nước tham nhũng”!!! 

18.10.2012




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo