Sự kém cỏi, tùy tiện của phương pháp, tác phong công an - Dân Làm Báo

Sự kém cỏi, tùy tiện của phương pháp, tác phong công an

Bùi Văn BồngTình trạng báo động này không những xảy ra một vài nơi, một vài vụ, mà xảy ra như cơm bữa, trên cả nước. Ngay đến lính ngụy ngày xưa muốn bắt cộng sản, hoặc bắt tội phạm cũng đọc lệnh theo đúng pháp luật, cho dù lệnh đó chưa hẳn có căn cứ pháp lý chính xác. Nhưng, chẳng lẽ công an ta lại không bằng lính ngụy?...

*

Cái thể chế chính trị trong một xã hội dân chủ kiểu gì mà nhiều chuyện xảy ra thêm phức tạp tình hình, bé xé to, đang yên sinh ra ầm ĩ, ầm xèo dư luận rùm beng tổ rối, bất ổn xã hội, mà chủ yếu lại là do công an gây nên, nghe cứ thấy lạ hoắc, ai cũng bất đồng, bực dọc, khó chịu. Với người công an cách mạng, chuyện lớn khoanh hẹp, vụ loạn tạo yên, phức tạp thành đơn giản, không ổn làm cho lành. Vậy mà như mới đây, chuyện nữ sinh Phương Uyên bị công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú (T.p HCM) bắt cóc vào lúc 11 giờ ngày 14/10/2012 với tình tiết do các bạn học là sinh viên cùng lớp nói khoảng 10 người ập vào phòng trọ dẫn đi và nói rất mập mờ là để xác minh một số vấn đề…(?!). 


Nữ sinh viên xinh đẹp này có thể làm được gì mà phải huy động hàng chục công an? 

Có bài học nghiệp vụ, hoặc môn học về phương pháp, tác phong công tác nào dạy công an rằng xác minh bất cứ chuyện gì to hay nhỏ đều phải bắt mới được, mà phải cả chục công an đến bắt, thích bắt kiểu gì tùy ý, không cần pháp luật? Mời một nữ sinh viên đến công an làm việc chỉ cần một người, có ai dùng súng hay hung khí kháng cự mà phải kéo lực lượng đông đến vậy? Cưỡng chế thu hồi đất của mấy nông dân cũng huy động lực lượng cả nghìn công an. 

Công an tuyển dụng thừa người hay sao mà sợ trả lương không làm việc, hơi chút chuyện xảy ra thhôi là cứ thấy điều động lực lượng đông rần rần? Qua đó cũng cần xem lại nội dung, giáo trình huấn luyện, đào tạo công an liệu có gì chưa khoa học, chưa sát thực, chưa hợp lý hay không? 

Lại còn cái tác phong làm việc kiểu khinh người, tùy tiện, không văn hóa, coi thường người dân và sự vô cảm đáng sợ nữa. Trong vụ bắt cóc "tống phiền" nữ sinh Phương Uyên, lúc đầu khi gia đình hỏi, thì công an chối đây đẩy là “không có bắt giữ”, gây nên sự táo tác, lo lắng cho bà mẹ và gia đình. Nhưng đến tối 22-10, sau khi hết nước mắt lo lắng đi tìm con, mẹ của sinh viên Phương Uyên là bà Nguyễn Thị Nhung nói là công an không còn chối nữa, mà thừa nhận là họ đã bắt và chuyển cô sinh viên mới 20 tuổi chưa hết ngây thơ về Công an Long An, nhưng không nói rõ lý do gì, lại không nói rõ chuyển đến đâu để mẹ được gặp con. 

Bộ công an và bộ đội biên phòng đang lập các chuyên án bắt cóc trẻ em, phụ nữ bán sang Trung Quốc, tại sao công an T.p HCM lại bày thêm trò, "vẽ đường cho hươu chạy", bắt con gái nhà người ta, một sinh viên có lớp có trường hẳn hoi mà gia đình, nhà trường đều không biết? Tôi xem bộ phim một nước tư bản, chỉ cần một cú điện thoại báo có người mất tích là cảnh sát vào cuộc ngay. Đằng này, công an bắt người mà chối quanh, mãi hơn một tuần sau mới nói thật là có bắt thì dân còn biết tin vào ai được? Một sự tùy tiện, vô nguyên tắc, dối trá, coi dân như thứ đồ chơi!

 
 "Tuyên truyền chống Nhà nước, - Việt Nam hay Trung Quốc?

Sự phi lý này xảy ra trong chế độ xã hội của ta, giữa lúc các Nghị quyết của Đảng, các chủ trương của Nhà nước cứ ra rả nêu lên là xây dựng “Nhà nước pháp quyền XHCN”. Nếu cái “pháp quyền XHCN” kiểu này thì người dân có ăn vàng cũng không ngu gì mà cùng Đảng, Nhà nước góp sức xây dựng lên? Công an các nơi cứ làm việc và quan hệ với dân kiểu này thì quả là điều mà người dân không thể ngờ tới. Sự lộng hành, lộng quyền, tùy tiện, hống hách và cả tàn ác của công an rồi sẽ đưa đến kết cục nguy hiểm làm cho sự oán thán chế độ của người dân lên đỉnh điểm. 

Thế nhưng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, người chỉ huy công an cấp trên cứ vô cảm, tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Công an khi đã tuyển dụng vào biên chế phải được giáo dục, không những về nhân cách, về đường lối chính sách của Đảng mà nhất là giáo dục nắm thật vững pháp luật. 

Tình trạng báo động này không những xảy ra một vài nơi, một vài vụ, mà xảy ra như cơm bữa, trên cả nước. Ngay đến lính ngụy ngày xưa muốn bắt cộng sản, hoặc bắt tội phạm cũng đọc lệnh theo đúng pháp luật, cho dù lệnh đó chưa hẳn có căn cứ pháp lý chính xác. Nhưng, chẳng lẽ công an ta lại không bằng lính ngụy? 

Chế độ xã hội nắm trong tay đã 67 năm rồi, thậm chí còn không dưới cả trăm nghìn tỉ lần hô khẩu hiệu Nhà nước dân chủ “của dân, do dân, vì dân”. Ấy thế mà lại sinh ra cái lối thi hành công vụ kiểu đó hay sao? Những cán bộ, chiến sĩ công an chấp hành lệnh là người có học, được tuyển chọn, được dào tạo, chứ không phải cái máy vô tri vô giác, bấm sao vận hành theo vậy. Ngay như cái máy, đơn giản như vài thứ vật dụng trong nhà nếu như bấm, ấn nút, điều khiển mà không đúng nó cũng đâu có chạy. 

Công an thực thi nhiệm vụ ở một số xã, phường, quận, huyện nhiều khi còn nặng về bắt bớ, hăm dọa, tra khảo, thậm chí đánh đạp dã man, tìm cách áp đảo, ép cung, cốt sao cho nhanh xong việc, ít khi chú ý vận dụng các biện pháp nghiệp vụ tinh nhạy, khôn khéo, công tác vận động quần chúng chưa thực sự được coi trọng. Đi theo dõi một đối tượng nào đó mà để cho đối tượng biết là công an đang theo dõi, thì đâu phải là công an nữa. 

Sự kém cỏi, tùy tiện của phương pháp, tác phong khi công tác và quan hệ với dân, sự mập mờ của pháp luật là báo hiệu nguy cơ thẳng tay trừng trị người dân theo kiểu “luật rừng”. Càng thấm thía câu nói của cố Luật sư Ngô Bá Thành: “Việt Nam không đến nỗi thiếu luật, mà đã có cả một rừng luật, nhưng lại làm theo luật rừng”. Mập mờ đến mức bắt cóc như hoạt động điệp báo thời chiến. Một nữ sinh viên yếu đuối, nếu không bắt cóc nhanh thì có thể gây hậu họa gì? Cô ta cũng là cán bộ đoàn. Nhà trường cũng có Đảng ủy, ban giám hiệu, có tổ chức Đoàn thanh niên, có các đoàn thể khác đều do Đảng lãnh đạo, sao không đến trường làm việc với nhà trường, rồi trực tiếp vận động, giáo dục, thuyết phục, phân tích rõ lợi-hại? Biện pháp phòng ngừa, dựa vào dân và các đoàn thể quần chúng chủ động hướng dẫn, từng bước khéo léo ngăn chặn ở đâu? Có học chưa? Học sao quên hết? Hơi chút cứ phải bắt mới là công an à? Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng, dựa vào cơ sở của công an ném đi đâu hết rồi? Những công an làm sai pháp luật gây hậu quả lớn là làm mất uy tín ngành, uy tín chê độ xã hội có bị nghiêm khắc kỷ luật và truy tố không? 

Công an và côn đò "hiệp đồng tác chiến" lôi nhà báo VOV vào chân tường
đánh "hội đồng" trong vụ cướng chê sthu hồi đất ở Van Giang (Hưng Yên) 

Trong trường hợp như sinh viên Phương Uyên và các bạn học, vì yêu nước, bất bình với Trung Quốc, kể cả dùng thực phẩm Trung Quốc là có hại, khuyên mẹ đừng mua, nếu có rải truyền đơn, biểu tình chống Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền đất nước, chống Trung Quốc đưa hàng gian hàng giả vào phá thị trườngViệt Nam, làm hại người Việt Nam, thế là chống Nhà nước, phản động, chống chế độ à? Hay công an các phường, xã của ta hiện nay là của Trung Quốc cả rồi? 

Lạ hơn nữa là công an mà thiếu trung thực, nói dối dân. Bắt người rồi, nhưng lại chối là không, mấy hôm sau lại nhận là có. Mẹ của Phương Uyên cho biết bà không thể lý giải được vì sao con gái lại bị đưa về Long An, vì quê ngoại ở miền Bắc và quê nội ở tỉnh Bình Thuận… 

Không riêng trường hợp sinh viên Phương Uyên, đã biết bao sự việc trái ngang: Bắt người biểu tình tống lên xa mấy hôm hoặc chỉ một ngày lại thả ra; bát người tạm giữ lại, không biết vì cơ sgì, tội gì mà bắt, đành hỏi lung tung chẳng đâu vào đâu; người ta đang đi dạo bên bờ hồ Hoàn Kiếm cũng vô cớ bị công an, có khi mặc thường phục, không xưng danh tính, ập đến bắt; Việt kiều từ nước ngoài đang đi thăm cảnh công viên cũng bất ngờ bị bắt rất tỉnh khô, chẳng có lệnh lẽo, nguyên do gì, cũng không hề phạm pháp quả tang. Nhân viên lễ tân đang đứng trước quầy cũng bị bắt. Đang đi trên đường cũng vô cớ ép xe vào ven đường, bắt… Nghĩa là bắt vô tội vạ, gây phiền hà rắc rối bất kỳ lức nào, với bất kỳ với ai, ở đâu? To quyền lắm mà! 

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các Tổng cục, cơ quan chuyên trách ở Bộ công an, giám đốc công an các tỉnh, thành phố có biết thực trạng phi lý này chưa? Có biết công an nay bị dân ghét, dân khinh đén mức nào chưa? Không ít người nói: "Công an là bạn dân, nhưng nay là bạn xấu". Đó là trăn trở của đảng viên chân chính, của dân lành chứ không phải kẻ xấu, tội phạm. Bộ Công an có cả một Tổng cục Xây dựng lực lượng, sao mà cán bộ, chiến sĩ công an ở cơ sở lại có quan điểm quần chúng, chính trị, tư tưởng lệch lạc và kém đến như vậy? Lối hành nghề như vậy càng thể hiện là chính công an mệnh danh báo vệ pháp luật mà lại phạm pháp, chính công an lo giữ trật tự , an toàn xã hội , lo cho dân yên lành mà làm thêm mất trật tự, sao cứ làm ngơ, mặc kệ? Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ biết không? Lãnh đạo, chính quền các địa phương chẳng lẽ cũng không biết gì, mặc cho công an muốn làm gì thì cứ việc thả sức mà làm. Mặc cho nhân dân chịu oan khuất và sống nơm nớp trong một xã hội mất an toàn, không có an ninh trật tự, mà trớ trêu là việc đó lại do công an gây ra. "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công an mà không dám can thiệp khi công an làm sai cũng coi là sự tiếp tay với lối "thi hành công vụ" một cách phạm pháp, ảnh hưởng lớn đến uy tín Đảng, Nhà nước. 

Luật dân sự, luật hình sự, luật tố tụng hình sự, những nguyên tắc công tác, nguyên tắc nghiệp vụ, cả đường lối vận động quần chúng của công an có cả, điều lệ công an và những bài về quan hệ với dân sao cho xứng đáng "công an là bạn dân", rồi “Sáu điều Bác hồ dạy công an”, trong đó nêu rõ: “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”. Nghĩa là đã có rất nhiều nào là luật, các quy định, các bài học, lời dạy không thiểu, nhưng công an ta sao không thấm được gì cả. Làm gì đến mức mọi thứ đó cứ bị trôi tuột đi như “nước đổ đầu vịt”? Trình độ, năng lực như thế, phẩm chất như thế, sao lại tuyển vào công an mà còn có thành tích để lên chức lên cấp, tăng lương? Ăn tiền của dân, cán cân công lý, bảo vệ Đảng, bảo vệ dân, bảo vệ chế độ mà như thế à?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo