Phó Thủ tướng và con gà lậu - Dân Làm Báo

Phó Thủ tướng và con gà lậu

Đào TuấnSinh kế của nông dân, miếng ăn của nhân dân không bao giờ là chuyện nhỏ. Xuất hiện chỉ ngắn ngủi trong 7 phút tại nghị trường, và vấn đề đưa ra là “con gà nhập lậu”, không ai buộc phải xin lỗi, cũng chẳng ai thúc ép phải hứa hẹn, nhưng hóa ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lại là thành viên Chính phủ thuyết phục được cử tri và nhân dân nhất. Trước hết là ở thời hạn mà ông cam kết “Hết 2013 sẽ ngăn chặn cơ bản gà nhập lậu vào VN”.

Cử tri và nhân dân tin tưởng cam kết của Chính phủ vì sự gãy gọn từ những thông điệp tưởng như đơn giản của Phó Thủ tướng.

“Cứ 1000 con gà nhập có nghĩa 1000 con gà trong nước không thể tiêu thụ”.

Nghe câu này của ông, hẳn nhiều nông dân sẽ khóc. Dịch “bài trứng” năm kia, dịch cúm gà năm ngoái, dịch gà lậu hiện thời đang đẩy những nông trại, những người nông dân nuôi gà vào cảnh khốn quẫn, táng gia bại sản với thứ duy nhất còn lại là những món nợ chồng chất không thể trả nổi. Quả trứng nhạy cảm với tin đồn một, con gà nhạy cảm với dịch cúm hai, thì người nông dân nhạy cảm với sự “bài gà” 10 lần, 100 lần. Bởi con gà là sinh kế, là miếng cơm manh áo của không ít nông dân.

Những con gà nhập lậu đang không chỉ gây tổn hại về kinh tế khi đó là thứ “gà trốn thuế”. Cũng không chỉ là mầm gây cúm suốt dọc “hai hành lang gà lậu”, hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi các cuộc kiểm tra cho thấy có tới 20% lượng tồn dư vượt mức cho phép- như lời Phó Thủ tướng. Mà câu chuyện từ những con gà nhập lậu còn là câu chuyện kỷ cương bị buông lỏng khi “Đường dây nhập gà lậu cả nước (chỉ có) không quá 20 chủ hộ”, khi chiếc xe chở gà là “xe chuyên dụng” chạy rầm rầm ngoài quốc lộ chứ không phải con kiến lẫn trong cỏ. Nói lớn hơn là sự bất an của những người ăn gà và sự khốn quẫn của người nuôi gà chân chính.

Có một chi tiết rất nhỏ, không ồn ào nhưng cử tri, nhân dân và đặc biệt là nông dân thực sự quan tâm và ghi nhận. Đó là việc Phó Thủ tướng tận thân thị sát tại chợ Hà Vỹ để nhìn ra được nhiều sự thật.

Thực tế bao giờ cũng là người thầy tận tụy nhất của chính sách. Và chỉ có thực tế mới giúp Phó Thủ tướng quyết liệt ràng buộc trách nhiệm để chính quyền cấp xã không tiếp tay cho việc buôn lậu gà, để các trưởng đồn biên phòng phải chịu trách nhiệm nếu để gà nhập lậu qua địa bàn của mình, để một thành viên Chính phủ cất lời kêu gọi nhân dân không ăn gà nhập lậu mà trước hết “ĐBQH gương mẫu không ăn gà nhập lậu để bảo vệ sức khỏe của mình”.

Hẳn có người sẽ thắc mắc vì sao một tầm cỡ Phó Thủ tướng lại phải “xuất tướng” đi diệt “con gà nhập lậu”. Nhưng Phó Thủ tướng cứ yên tâm vi hành, cứ yên tâm “xuất tướng”, bởi cử tri và nhân dân sẽ ghi nhận ông. Sinh kế của nông dân, miếng ăn của nhân dân không bao giờ là chuyện nhỏ.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo