Thành lập công ty mua bán nợ: thêm một trò bịp của “Bình ruồi”… - Dân Làm Báo

Thành lập công ty mua bán nợ: thêm một trò bịp của “Bình ruồi”…

Phạm Viết Đào - Cái công ty mua bán nợ mà Thống đốc Bình đang hô hào tại diễn đàn Quốc hội, đang thuyết phục Quốc hội và Chính phủ thành lập cho bằng được thực chất là một loại “Công ty ma”, “Công ty lừa” không khác gì như Vinashin, Vinlines; Nếu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại ký cho thành lập Công ty mua bán nợ này, lại lấy tiền nhà nước cấp cho nó hoạt động thì ông sẽ cố ý phạm “Tội cố ý làm trái” và “Tội tái phạm nguy hiểm”?!

Thớt có tanh tao ruồi đổ đến
Gang không mật mỡ kiến bò chi??? 
(Nguyễn Bỉnh Khiêm) 

Đã hơn 2 lần, người viết bài này đã nghe Thống đốc Bình trình bày lên Chính phủ và Quốc hội cái phương: Thành lập Công ty mua bán nợ... một trong những giải pháp để kích cầu ngành ngân hàng, giải cái khoản nợ xấu đang đóng cục, chết dí trên sổ sách của hệ thống ngân hàng và đang trói chân cả nền kinh tế... 

Theo lời lẽ có cánh, mùi mẫn của Thống đốc Bình thì cái khoản nợ xấu ấy về thực chất là cái bóng của cái khối tài sản thế chấp để vay ngân hàng của các doanh nghiệp; nếu số tiền vay là 100đ thì cái tài sản thế chấp có giá trên 130đ cơ; do vậy nếu ôm vào cái tài sản nợ này thì rồi buôn bán kiểu gì cũng hời, cùng rút được vốn về...

Thứ nhất, xin thưa với Thống đốc Bình rằng: nếu cái phương án mua đi bán lại ngon xơi như ông trình bày ấy thì cái chủ sở hữu của cái tài sản trị giá 130đ thế chấp để vay 100đ kia sao không đem bán béng đi cho nó khỏi mang tiếng cù nhầy, nợ nần mà lại phải nhờ một ông nhà nước như ông “Bình ruồi”, quen cạo giấy đứng ra giao dịch mua bán hộ để thu hồi lại tiền trả ngân hàng và lại phải trả hoa hồng cho các ông nữa ? 

Thứ 2, cái đám ngân hàng thương mại đã lập đề án, phương án cho vay tiền, đám này đâu phải là đám ú ớ việt gian về chuyện mua bán; khi họ đã lập phương án cho vay bằng thế chấp tài sản, họ đã chuẩn bị đầy đủ phương án phát mại tài sản, chuẩn bị cơ sở pháp lý trong tay nếu chủ vay không trả được nợ thì tài sản thế chấp kia sẽ bị phát mại để thu hồi lại vốn cho vay? Khi mà đám này đã bó tay không thu hồi được vốn vay, số tiền vay đã thành nợ xấu rồi thì có nghĩa trong nó đã là gì đó thối inh lên rồi vì sư khuất tất, lừa đảo bên trong rồi? Vậy thì ông “ Bình ruồi” vào để gỡ giúp chăng? Bán cái tài sản 130đ, trả cho ngân hàng 100đ còn mình ngồi rung đùi, buôn nước bọt hưởng 300đ chăng? 

Thứ 3: loại dự án vay bằng tín chấp, vay không bằng tài sản thế chấp, bằng thế và lực của các nhóm lợi ích phía sau; Loại này chủ yếu nhóm vào các ngân hàng có nguồn vốn nhà nước; các dự án lập ra để cốt vay tiền, rút được tiền từ trong kho bạc nhà nước ra; bây giờ lại chờ ông “Bình ruồi “ thành lập ra cái "công ty ma" kéo về để kinh doanh ư, điều tiết ư, để làm lợi cho dân cho nước, để kích cầu nền kinh tế ư?

Cái món nợ xấu mà ông "Bình ruồi" xui Chính phủ bỏ tiền ra mua về giống như cái khoản người ta dành nhau ăn chán ra rồi đến đoạn ị không ra; bây giờ Chính phủ mua về để " tái cấu trúc " để tăng trưởng kinh tế thì ôi thôi... 

Tóm lại cái công ty mua bán nợ... mà Thống đốc Bình đang hô hào tại diễn đàn Quốc hội, đang thuyết phục Quốc hội và Chính phủ thành lập cho bằng được thực chất là một loại “Công ty ma”, “Công ty lừa” không khác gì như Vinashin, Vinlines; Nếu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại ký cho thành lập Công ty mua bán nợ này, lại lấy tiền nhà nước cấp cho nó hoạt động thì ông sẽ cố ý phạm “Tội cố ý làm trái” và “Tội tái phạm nguy hiểm”?!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo