Triệt từ gốc - Dân Làm Báo

Triệt từ gốc

Phan Đăng (NLĐ)Chưa đầy 1 tuần sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ tỏ rõ quyết tâm và tuyên bố những biện pháp quyết liệt để “triệt” gà lậu thì lại phát hiện được vụ gà thải nhập lậu quy mô lớn tới cả ngàn con, “đàng hoàng” cưỡi ô tô đi hàng trăm km từ biên giới phía Bắc về tới thủ đô...

*

Thông tin về việc cơ quan chức năng ngày 20-11 thu giữ hàng ngàn con gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc khiến người tiêu dùng thêm lo ngại. Vụ nhập lậu quy mô lớn này bị bắt quả tang chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ có phát biểu như “tuyên chiến” với gà thải nhập lậu trên nghị trường. 


Trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội ngày 14-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm đã “quyết” chọn gà nhập lậu để xử lý cơ bản nhằm bảo đảm người dân có gà sạch vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 

Không phải ngẫu nhiên mà gà nhập lậu được đưa vào diện cần phải cấp bách xử lý. Việc gà lậu tràn vào nước ta với quy mô lớn đã làm điêu đứng cả ngành chăn nuôi gia cầm, đặc biệt là cơ sở nuôi gà. Nói như Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cứ 1.000 con gà nhập lậu thì có 1.000 con trong nước không tiêu thụ được, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong nước. Đó là chưa kể những ẩn họa khôn lường theo chân gà nhập lậu. 

Trong khi đó, việc phát hiện, ngăn chặn và triệt phá việc nhập lậu gà thải với quy mô lớn không phải quá khó khăn. Phó Thủ tướng khi phát biểu trước Quốc hội đã cho biết gọi là gà nhập lậu chứ thực ra chẳng có gì là bí mật cả. Theo ông, cơ quan chức năng đều đã nắm cả những “đầu nậu” nhập gà lậu lớn nhất nước cũng như phương cách để tuồn gà thải lậu vào trong nước. Ấy vậy mà chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ tỏ rõ quyết tâm và tuyên bố những biện pháp quyết liệt để “triệt” gà lậu thì lại phát hiện được vụ gà thải nhập lậu quy mô lớn tới cả ngàn con, “đàng hoàng” cưỡi ô tô đi hàng trăm km từ biên giới phía Bắc về tới thủ đô. Điều này phần nào cho thấy những lỗ hổng lớn trong việc chống gà nhập lậu nói riêng cũng như các mặt hàng thực phẩm nhập lậu nói chung, mà nổi lên là hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, lực lượng trong cuộc chiến chống hàng nhập lậu. Đó chính là mối lo lớn nhất của người tiêu dùng. 

Khó có thể kêu gọi hay yêu cầu người dân trở thành người tiêu dùng thông minh bởi họ không thể biết đâu là gà an toàn với gà không an toàn một khi nó đã được chế biến thành các món rán hay nấu. Cũng khó chống gà nhập lậu nếu tìm cách “đuổi” khi nó đã thâm nhập được về tới các khu chợ bán lẻ. 

Tuyên chiến với gà thải nhập lậu vì thế trước hết cần tìm cách triệt từ gốc. Đó là từ ngay khu vực biên giới, gắn với trách nhiệm của lực lượng chức năng và cơ quan hữu trách. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo